Gói hỗ trợ an sinh xã hội 62 nghìn tỷ đồng của Chính phủ, đang trở thành sự chờ đợi từng ngày của các đối tượng dễ tổn thương trong cộng đồng. Nhiều nhà hoạt động văn hóa cho rằng, các đơn vị nghệ thuật cũng cần được một gói hỗ trợ tương tự, để có thể vực dậy sau đại dịch Covid-19.
Tính đến cuối tháng 4/2020, thì giới show biz Việt đã “đóng băng” 3 tháng. Hàng loạt chương trình bị hủy, và hàng loạt tụ điểm giải trí im trống rũ cờ. Các nghệ sĩ xoay sang bán hàng online, còn các bầu show thì vò đầu bóp trán để nghỉ cách giãn nợ cho các chi phí duy trì mặt bằng khi tắt đèn nghệ thuật.
Với tư cách Viện trưởng Viện Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam - Tiến sĩ Bùi Hoài Sơn cho rằng: “Trong khó khăn chung hiện nay, trước nhất cần có chính sách cứu trợ các không gian văn hóa sáng tạo.
Phải cứu họ trước vì họ là doanh nghiệp vừa và nhỏ, thậm chí là siêu nhỏ, nhưng có vai trò quan trọng trong đời sống văn hóa.
Vì vậy, nếu nó chết là sẽ chết hẳn. Trong khi các không gian sáng tạo chính là lĩnh vực sôi động nhất trong lĩnh vực văn hóa, sôi động hơn các nhà hát, các bảo tàng nhiều, vì là sân chơi gần gũi với người dân.
Ở các nước, nếu có giúp đỡ, nhà nước sẽ tập trung vào các không gian văn hóa nghệ thuật tư nhân, vì hệ thống nhà nước tương đối ổn định”.
Từ phòng tranh tư nhân cho đến sân khấu tư nhân đều đang đứng trước bờ vực phá sản. Những bầu show nổi tiếng năng động bậc nhất Sài Gòn như Huỳnh Anh Tuấn, Hồng Vân, Trịnh Kim Chi, Mỹ Uyên… đều than ngắn thở dài mà chưa tìm ra lối thoát hữu hiệu.
Chưa kể, một trong những đặc sản đô thị là phòng trà ca nhạc cũng tan tác vì virus corona. Ngoài ra, các cơ sở thu âm và các công ty giải trí cũng lâm vào hoàn cảnh bi đát không kém.
Dĩ nhiên, nghệ sĩ không so bì thua thiệt với người nghèo, nhưng nếu không có sự hỗ trợ cần thiết thì họ cũng không còn cơ hội làm nghề. Hội Nhà báo VN cũng đã có văn bản đề nghị Chính phủ hỗ trợ cho hoạt động truyền thông ứng phó Covid-19, thì giới show biz cũng cần một gói cứu trợ khẩn cấp bao gồm hỗ trợ việc thuê địa điểm, trợ cấp thất nghiệp, vay ưu đãi, miễn giảm thuế, đồng thời hỗ trợ công nghệ để các nghệ sĩ tiếp tục thực hiện các chương trình, sự kiện, hoạt động định kỳ trên nền tảng truyền thông số.