| Hotline: 0983.970.780

Siêu biệt phủ được ví là Di Hòa Viên thế kỷ 21 xây trên đất nông nghiệp

Thứ Tư 12/07/2017 , 12:50 (GMT+7)

Cơ ngơi của Trần Lương Vũ, cựu Bí thư Thượng Hải được ví như Di Hòa Viên, cung điện mùa hè của vua chúa thời Thanh.

13-53-31_biet-thu1
Một góc Di Hòa Viên thế kỷ 21 của Trần Lương Vũ

Biệt thự của Trần Lương Vũ được xây tại làng Bành Độ, huyện Mã Kiều, thuộc quận Mẫn Hàng, thành phố Thượng Hải. Vườn hoa phía sau biệt thự này được thiết kế xa hoa tới nỗi báo chí Trung Quốc gọi đây là Di Hòa Viên thế kỷ 21.
 

Di dời nhà dân, đất nông nghiệp

Cơ ngơi đầy tai tiếng của ông Trần khởi công năm 2003, tổng diện tích 26ha. Để có được miếng đất này, ông Trần đã chỉ đạo cấp dưới cho di dời hàng trăm hộ dân, chiếm dụng cả đất nông nghiệp.

Bí thư làng Bành Độ khi đó là Ngô Quyền Minh đã tự mình mang giấy tờ đất đến nộp cho Trần, quan chức có chân trong Bộ Chính trị đầy quyền lực của Trung Quốc.

Lễ động thổ công trình, ông Trần tự mình tới dự, cắt băng khởi công. Năm đó ông Trần 57 tuổi. Để lấy lòng cấp trên, ông Ngô thiết kế khu vườn với 57 cây cầu với hình dáng khác thường, bằng số tuổi ông Trần.

Rất nhiều cây cổ thụ và các tảng đá có hình thù khác lạ được đưa từ những khu rừng sâu núi thẳm đến trang trí cho vườn của quan chức số một Thượng Hải khi đó.

Trung Quốc cho tới nay vẫn chưa công khai số tuổi của các cây cổ thụ, song cư dân mạng nước này đưa nhiều ảnh biệt thự ông Trần lên mạng xã hội, ước tính mỗi cây có tới vài trăm năm tuổi, trị giá trên thị trường ít nhất vài trăm nghìn tệ.

Bình luận trên mạng xã hội nhiều người dùng nhất Trung Quốc Weibo, phần đông ý kiến cho rằng vườn ông Trần còn quy mô hơn Di Hòa Viên.

Di Hòa Viên là một công viên nằm ở phía tây Bắc Kinh, diện tích khoảng 290ha, trong đó 3/4 là diện tích mặt nước. Đây là cung điện mùa hè, khu vui chơi giải trí nổi tiếng dành riêng cho hoàng gia của các triều đại Trung Hoa. Năm 1888, Từ Hy Thái Hậu đã lấy 500 vạn lạng bạc vốn dĩ dùng để xây dựng hải quân, trùng tu lại Thanh Ý viên thành một công viên tráng lệ, và đổi tên thành Di Hòa Viên (khu vườn di dưỡng tinh thần).

Nhiều du khách khi tới vườn ông Trần, nay trở thành điểm tham quan, thường thích chụp ảnh bên cạnh một phiến đá khổng lồ, trên có dòng chữ “Phố Giang Hồn” (hồn phách của sông Hoàng Phố, con sông chia đôi thành phố Thượng Hải).

Sau khi Trần Lương Vũ bị bắt, đưa ra xét xử và chịu án 18 năm tù hồi năm 2008, khu biệt thự này bị bỏ không. Vài năm sau, chính quyền làng Bành Độ thu hồi đất, biến nơi này thành điểm tham quan, thu phí 20 tệ mỗi lượt người.

 

Phòng giam 20m2

Năm 2008, phán quyết của tòa án cho biết Trần Lương Vũ trong khoảng thời gian từ năm 1988 đến 2006 đã lợi dụng việc đảm nhận các chức vụ như Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Hoàng Phố, Phó thị trưởng và Thị trưởng Thượng Hải, Phó bí thư và Bí thư thành ủy Thượng Hải để thu lợi bất chính. Trần Lương Vũ nhận hối lộ hơn 2,39 triệu nhân dân tệ từ các tổ chức và cá nhân.

Với mức vi phạm này, lẽ ra Trần bị xử tử, song phán quyết của tòa cho biết cựu Bí thư Thượng Hải đã hoàn trả toàn bộ số tiền phạm pháp, phối hợp tích cực với cơ quan điều tra, có thái độ ăn năn, hối lỗi, nên Trần chỉ phải chịu án 18 năm tù.

13-53-31_trn-luong-vu
Cựu Bí thư Thượng Hải Trần Lương Vũ hầu tòa

Trần bị giam trong một căn phòng rộng 20m2 ở Tần Thành, nhà giam dành cho các quan chức Trung Quốc. Các trọng phạm ở đây bị giam trong các phòng riêng biệt.

Trong phòng giam có buồng tắm kiêm nhà vệ sinh. Cửa buồng giam được làm bằng gỗ, bọc thép bên ngoài và có nhân viên giám sát 24/24. Phòng giam của Trần có một chiếc giường cao khoảng 33cm. Khi cần viết lách, Trần sẽ được cấp một chiếc bàn đơn giống loại dành cho học sinh tiểu học, viết xong bàn lại được thu hồi.

Trong buồng giam không có ghế, Trần thường kê bàn lên giường để viết. Tờ Ifeng cho biết tường phòng giam được thiết kế đặc biệt để chống tự tử. Phạm nhân dù cố lao đầu vào tường cũng không thể chấn thương sọ não.

Trần có thể đọc báo, xem TV hạn chế, không bị buộc mặc quần áo tù nhân. Ông Trần vẫn duy trì thói quen mặc âu phục khi ở tù, nhưng bị cấm đeo caravat do e ngại sẽ dùng nó để treo cổ.

Mỗi khi ông Trần được đi dạo trong khuôn viên cho tù nhân, luôn có hai cán bộ trại giam áp sát. Năm nay gần 70 tuổi, Trần vẫn là một trong những tù nhân bị theo dõi chặt chẽ nhất tại Tần Thành.

Trần từng đề nghị với cơ quan quản lý trại giam Tần Thành về việc dùng tiền túi để mua rượu vang đỏ và một số món ăn yêu thích, song bị từ chối. Tờ Apple Daily của Hong Kong từng nói tiêu chuẩn bữa ăn mỗi ngày của Trần là 200 tệ, song báo chí Đại lục chưa từng xác nhận tin này.

Cựu Bí thư Thượng Hải Trần Lương Vũ bị pháp luật sờ gáy năm 2006 khi hàng trăm triệu USD quỹ lương hưu của Thượng Hải bị sử dụng sai mục đích. Dưới thời ông Trần, Thượng Hải đã lập các dự án xây dựng các khu nhà hiện đại thay cho các khu căn hộ cũ với giá đền bù rẻ mạt. Các bất động sản này sau đó được bán với giá cao gấp hàng chục lần giá gốc.

Trần còn bị cáo buộc quan hệ tình cảm với nhiều nhân viên khách sạn mà ông đã ở, trong đó có người bị Trần buộc phá thai 3 lần. Ngoài ông Trần, còn 20 quan chức dính líu vào vụ này. Vụ án ở Thượng Hải gây thiệt hại khoảng 33,9 tỷ tệ (4,8 tỷ USD).

 

Xem thêm
Quy Nhơn đăng cai giải đua mô tô nước thế giới

Từ ngày 22-24/3, tại thành phố Quy Nhơn (Bình Định) sẽ diễn ra Giải đua mô tô nước thế giới UIM-ABP Aquabike World Championship với sự tham gia của hơn 60 vận động viên…

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc với tỷ số 1-1 ở lượt trận thứ 3 vòng bảng tại vòng loại World Cup 2026.

HLV Philippe Troussier rời đội tuyển Việt Nam

Ông Philippe Troussier rời đội tuyển Việt Nam và chính thức không còn nắm giữ vị trí HLV trưởng của đội bóng sau trận thua muối mặt trước tuyển Indonesia.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất