| Hotline: 0983.970.780

Siêu vi khuẩn chết người được tìm thấy trong thịt lợn

Thứ Tư 06/07/2022 , 14:54 (GMT+7)

Một số siêu thị bán thịt lợn ở Anh đã phát hiện các sản phẩm như sườn, thịt xay, xương bị nhiễm siêu vi khuẩn có khả năng gây tử vong cho người tiêu dùng.

Một số siêu thị thịt lợn ở Anh đã bị nhiễm siêu vi khuẩn enterococci có khả năng gây tử vong, một cuộc điều tra đã phát hiện ra. Ảnh: PA Images 

Một số siêu thị thịt lợn ở Anh đã bị nhiễm siêu vi khuẩn enterococci có khả năng gây tử vong, một cuộc điều tra đã phát hiện ra. Ảnh: PA Images 

Mặc dù các sản phẩm thịt lợn bị nhiễm siêu vi khuẩn được bày bán có dán nhãn "an toàn" cùng với các sản phẩm hữu cơ có đảm bảo.

Loại siêu vi khuẩn được phát hiện là một dạng biến thể của siêu vi khuẩn enterococci có thể gây nhiễm trùng đường tiết niệu và vết thương, cùng nhiều các bệnh khác. Theo các chuyên gia trong những trường hợp nghiêm trọng nhất, vi khuẩn có thể lây nhiễm vào máu, tim và não.

Nguyên nhân được cho là lợn đã trở nên kháng thuốc khi được điều trị bằng một số loại kháng sinh, có nghĩa là một số loại thuốc bác sĩ thường kê đơn sẽ không có tác dụng điều trị bệnh.

Các nhà nghiên cứu đã mua 103 mẫu thịt lợn - 22 mẫu có nhãn Red Tractor, 27 mẫu từ RSPCA và các chương trình hữu cơ, và 27 mẫu không có nhãn đảm bảo - từ các siêu thị và cửa hàng trực tuyến ở Yorkshire. Tất cả thịt sau đó được phân tích để tìm siêu vi khuẩn enterococci và 25 mẫu dương tính được kiểm tra khả năng kháng kháng sinh. Trong số các mẫu bị nhiễm, tất cả trừ hai mẫu chứa cầu khuẩn ruột kháng ít nhất một loại kháng sinh.

Trong số các mẫu bị ô nhiễm, 13 mẫu đã kháng với vancomycin kháng sinh. Năm trong số này là sản phẩm Red Tractor, bốn sản phẩm không đảm bảo và hai sản phẩm là sản phẩm hữu cơ và được bảo chứng bởi tổ chức RSPCA. Vancomycin - một phần của nhóm kháng sinh glycopeptide (để vỗ béo gia súc nhanh hơn hiện đã bị cấm sử dụng) - thường được coi là thuốc kháng sinh “tối ưu” vì tầm quan trọng của nó trong việc điều trị các bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.

Một số siêu vi khuẩn enterococci được phát hiện có khả năng kháng với các loại thuốc khác được phân loại là “cực kỳ quan trọng” đối với sức khỏe con người, bao gồm fluoroquinolones và macrolide, vẫn tiếp tục được sử dụng ở các trang trại lợn ở Anh, bất chấp những lời kêu gọi hạn chế việc sử dụng chúng.

Các chủng vi khuẩn kháng thuốc hiện đang là một mối quan tâm sức khỏe hiện nay, với tỷ lệ đang tăng trên khắp châu Âu. Có nhiều lý do khiến vi khuẩn phát triển theo cách tiếp cận kháng sinh, nhưng một vấn đề quan trọng là kháng sinh đã được sử dụng rộng rãi trong chăn nuôi để điều trị và ngăn ngừa bệnh tật, đặc biệt là ở các trang trại chăn nuôi.

Các trang trại này được mô tả là hoạt động như những “vườn ươm tạo” các bệnh kháng thuốc có thể gây tử vong ở người và kháng kháng sinh hiện được coi là một trong những mối đe dọa sức khỏe cộng đồng lớn nhất thế giới.

Một đánh giá của chính phủ Anh về tình trạng kháng thuốc kháng sinh vào năm 2016 ước tính, siêu vi khuẩn giết chết ít nhất 700.000 người trên toàn thế giới mỗi năm, và dự báo có thể tăng thêm 10 triệu ca tử vong vào năm 2050 nếu không có hành động nào được thực hiện.

Các xét nghiệm mới cho thấy, siêu vi khuẩn enterococci phổ biến trong thịt của Vương quốc Anh. Một cuộc khảo sát của chính phủ được công bố vào năm 2018 cho thấy, siêu vi khuẩn này có 1/100 mặt hàng thịt lợn và gia cầm được kiểm tra. Nhưng các xét nghiệm mới đã tìm thấy nó ở 13 trong số 103 mẫu và cũng phát hiện ra nó có trong thịt hữu cơ, mặc dù thực tế là nông dân chăn nuôi hữu cơ sử dụng ít kháng sinh hơn đáng kể trên động vật của họ.

Tim Lang, giáo sư về chính sách thực phẩm tại Đại học London, cho biết: “Những phát hiện này cho thấy việc sử dụng kháng sinh hoàn toàn không được kiểm soát trong nhiều khâu của ngành công nghiệp thịt.

Phản hồi lại ý kiến trên, người phát ngôn của hệ thống kiểm dịch Red Tractor cho biết, các trang trại chăn nuôi lợn được chứng nhận của họ phải sử dụng kháng sinh một cách có trách nhiệm, dưới sự chỉ đạo của bác sĩ thú y.

Còn Cục Thuốc thú y, cơ quan chính phủ chịu trách nhiệm về việc sử dụng kháng sinh trong các trang trại cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi cam kết cắt giảm việc sử dụng kháng sinh không cần thiết trên động vật và vẫn theo đuổi chính sách tăng cường luật pháp trong lĩnh vực này”.

Các chuyên gia thực phẩm thì khuyến cáo người tiêu dùng cần nấu chín kỹ thịt để tiêu diệt vi khuẩn, và xử lý hợp vệ sinh sẽ giúp giảm nguy cơ như dùng tủ lạnh giữ thịt riêng, dao và thớt phải được rửa kỹ sau khi xử lý thịt.

Mặc dù ngành chăn nuôi lợn Anh cho biết, họ đã giảm việc sử dụng kháng sinh trong các trang trại trong những năm gần đây, những lo ngại đã được đặt ra rằng khi một loại thuốc này đã bị loại bỏ dần, nông dân và bác sĩ thú y đã chuyển sang loại khác. Các nghiên cứu cho thấy, hơn một nửa các loại thuốc kháng sinh trên toàn cầu được sử dụng cho động vật, và việc giảm sử dụng thuốc trong chăn nuôi được coi là rất quan trọng để giúp chống lại vấn đề này.

(The Guardian)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.

Bình luận mới nhất