| Hotline: 0983.970.780

Sóc Trăng: Sâu cuốn lá gối lứa trên lúa đông xuân muộn

Thứ Hai 09/03/2020 , 20:39 (GMT+7)

Chỉ trong vòng một tuần, từ ngày 26/02 - 4/3, sâu cuốn lá đã làm ảnh hưởng 317 ha lúa, bà con nông dân tỏ ra lo lắng và ngành chức năng đã khuyến cáo.

Hiện nay, thời tiết se lạnh vào đêm và sáng sớm, trưa nắng nóng, gió nhiều tạo điều kiện thuận lợi cho các loài sâu, nấm bệnh, vi khuẩn phát triển và gây hại cây trồng. Riêng diện tích sâu cuốn lá chủ yếu tập trung tại các huyện Kế Sách (70ha), Mỹ Tú (62ha), Thạnh Trị (72ha) và huyện Châu Thành (111ha).

Trước tình hình trên, Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh Sóc Trăng, khuyến cáo bà con nông dân cần chủ động thăm đồng, nhằm phát hiện sớm vết bệnh, sử dụng các loại thuốc đặc trị để phun trừ.

Sâu cuốn lá gối lứa phát triển

Theo nhận định của cơ quan chuyên môn, trung bình một vụ lúa sâu cuốn lá sẽ xuất hiện 2 đợt trên đồng ruộng. Đợt thứ nhất, sâu cuốn lá xuất hiện từ sau 15 - 25 ngày sau khi sạ. Trong giai đoạn này, sâu cuốn lá thường xuất hiện nhiều, mật độ khác nhau. Riêng đối với vụ lúa ĐX muộn như năm nay thì mật độ sâu cuốn lá có thể đạt tới 100 con/m2.

Nếu kiểm tra ngẫu nhiên 100 lá mà thấy có 5 lá bị cuốn có sâu còn sống nằm bên trong thì phải xịt thuốc để diệt trừ. Ảnh: Trọng Linh.

Nếu kiểm tra ngẫu nhiên 100 lá mà thấy có 5 lá bị cuốn có sâu còn sống nằm bên trong thì phải xịt thuốc để diệt trừ. Ảnh: Trọng Linh.

Đối với số lượng như thế này, sâu phát triển rất mạnh. Khi bà con thăm đồng thấy trên ruộng mình vừa có sâu cuốn lá vừa có bướm đó là biểu hiện xuất hiện của sâu cuốn lá gối lứa. Thời tiết thuận lợi như hiện nay giúp sâu cuốn lá gối lứa hát triển. Khi thấy tình trạng trên bà con cần theo dõi thường xuyên, Bà con có thể phun thuốc lần 2 sau từ 5 - 7 ngày nếu thấy sâu cuốn lá còn xuất hiện trên ruộng.

Trong đợt thứ nhất, tỷ lệ lá bị hại có thể sẽ cao, nhưng ảnh hưởng tới sinh trưởng của cây lúa không nhiều lắm, vì khi bị tổn hại cây lúa sẽ nhanh chóng ra lá mới. Đối với giai đoạn hai, nếu giai đoạn thứ nhất quản lý sâu bệnh không hiệu quả, theo dòng đời sâu cuốn lá sẽ xuất hiện trong giai đoạn thứ hai (giai đoạn đòng – trổ).

Đặc biệt, trong giai đoạn này, sâu cuốn lá sẽ ảnh hưởng đến năng suất rất lớn, chỉ khoảng 5 con/m2 thì cũng đã ảnh hưởng rất lớn đối với năng suất do đợt này sâu tấn công trực tiếp vào lá đòng làm lép hạt sẽ ảnh hưởng đến năng suất lúa. Nếu kiểm tra ngẫu nhiên 100 lá mà thấy có 5 lá bị cuốn có sâu còn sống nằm bên trong thì phải xịt thuốc để diệt trừ.

Không nên sạ dày

Khi lúa đang ở hai giai đoạn trên đây, nếu điều kiện thời tiết có mưa nắng xen kẽ, sâu cuốn lá dễ phát sinh, phát triển và gây hại mạnh. Đối với loài sâu cuốn lá, khi phát hiện bà con nông dân nên phun xịt sớm. Để hạn chế tác hại của sâu, phải áp dụng kết hợp nhiều biện pháp trong quy trình quản lý dịch hại tổng hợp.

Ngoài ra, khuyến cáo bà con nông dân không gieo sạ quá dầy, chỉ nên gieo sạ khoảng 100 -120 kg giống cho một ha là vừa (nếu dùng máy sạ hàng lượng giống chỉ cần khoảng 70 - 80 kg). Thường xuyên làm sạch cỏ, tỉa dặm lúa kịp thời để ruộng lúa sạch cỏ dại, thông thoáng, cây luá khoẻ mạnh. Nếu bị sâu gây hại, cây lúa sẽ tự đền bù nhanh hơn.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại thuốc trừ sâu cuốn lá nhỏ, tuy nhiên để hạn chế tính kháng thuốc của sâu, đồng thời hạn chế ảnh hưởng của thuốc đối với môi trường. Đặc biệt, đối với những côn trùng có ích trên ruộng lúa, chúng ta nên sử dụng sản phẩm Fanmax 350SC, là sản phẩm thuốc trừ sâu thế hệ mới của Cty TNHH Phú Nông.

Sử dụng thuốc trừ sâu thế hệ mới

Anh Tăng Văn Liêm, 48 tuổi, ngụ ấp Kiết Nhất B, xã Lâm Tân, huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng) cho biết: Năm nay, gia đình xuống giống 3 ha vụ ĐX muộn, khi lúa trỗ được 35 ngày, thì phát hiện có sâu cuốn lá và bướm trên lúa. Sau đó, anh mua thuốc về xịt nhưng không hiệu quả, tôi tiếp tục mua thêm loại thuộc khác về xịt vẫn không hết.

Được mọi người giới thiệu loại thuốc trừ sâu Fanmax 350SC, tôi mua về dùng thử, một chai thuốc Fanmax tôi pha 5 bình nước (20 lít/bình), phun được 2 ngày, thì tôi kiểm tra đồng thấy sâu cuốn lá chết rất nhiều, hiệu quả khoảng 80%, anh Liêm nói.

Tương tự, ông Lê Quốc Phú, 55 tuổi (ngụ cùng ấp với anh Liêm) cho biết: Tôi sạ 3,5 ha lúa, khi lúa trỗ được hơn 15 ngày thì bắt đầu xuất hiện sâu cuốn lá. Sau đó, tôi dùng thuốc trừ sâu Famax 350SC, mỗi bình tôi pha 12ml/bình 20 lít. Sau khi phun được 3 ngày, tôi kiểm tra thấy rất hiệu quả, lúa phát triển xanh tốt trở lại.

Đối với thuốc trừ sâu Fanmax 350SC ngoài tác động lên hệ thần kinh, còn ngăn chặn quá trình lột xác của sâu. Ảnh: Trọng Linh.

Đối với thuốc trừ sâu Fanmax 350SC ngoài tác động lên hệ thần kinh, còn ngăn chặn quá trình lột xác của sâu. Ảnh: Trọng Linh.

Theo kỹ sư Tống Trung Trực, nhân viên phụ trách kỹ thuật Cty TNHH Phú Nông Chi nhánh Sóc Trăng, cho biết: Fanmax 350SC, với hai hoạt chất Chlorfenapyr 250 gam/lít và Spirodiclofen 100 gam/lít, với 2 hoạt chất thuốc có tác động lưu dẫn, vị độc và tiếp xúc. Thuốc tác động lên hệ thần kinh, ngăn chặn quá trình lột xác của sâu, làm sâu chết trong vòng 3 ngày.

Phun thuốc Fanmax 350SC (100ml) với liều lượng khuyến cáo từ 8- 10ml/16 lít nước (tương đương khoảng 250ml/ha). Với lượng nước phun 400 - 500 lít/ha, sẽ đảm bảo được lượng nước thích hợp để quán lý được sâu cuốn lá. Khuyến cáo bà con nông dân tiến hành phun thuốc khi thấy sâu xuất hiện và phun lúc trời mát.

Ông Nguyễn Thành Phước, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt & BVTV tỉnh Sóc Trăng, cho biết: Hiện đã chỉ đạo các Trạm tăng cường công tác điều tra dịch hại ngoài đồng, diễn biến sâu bệnh trên trà lúa đông xuân để có biện pháp quản lý hiệu quả. Đồng thời, theo dõi tình sản xuất vụ ĐX và dịch hại trên các loại cây trồng nhằm đảm bảo phòng, chống kịp thời.

Khuyến cáo bà con nông dân tiến hành phun thuốc khi thấy sâu xuất hiện và phun lúc trời mát. Ảnh: Trọng Linh.

Khuyến cáo bà con nông dân tiến hành phun thuốc khi thấy sâu xuất hiện và phun lúc trời mát. Ảnh: Trọng Linh.

Hiện nay, trên đồng rầy nâu cũng xuất hiện với mật số rất thấp, phổ biến rầy trưởng thành. Đề nghị các trạm Trồng trọt và BVTV các huyện, thị xã, thành phố và bà con nông dân cần chủ động thăm đồng, kiểm tra kỹ gốc lúa, khi thấy xuất hiện rầy tuổi 2-3 với mật số cao (2-3con/tép) thì tiến hành sử dụng các loại thuốc đặc trị để phun trừ.

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm