| Hotline: 0983.970.780

Sơn La: Mưa lũ khiến 3 người chết

Thứ Tư 24/07/2024 , 12:02 (GMT+7)

Mưa lũ dồn dập đổ về đã gây thiệt hại về người cũng như tài sản của nhiều hộ dân tại các địa phương ở Sơn La.

Huyện Mai Sơn (Sơn La) có 3 người chết (đã xác nhận danh tính) và 4 người mất tích đang tiếp tục xác minh thông tin.

Huyện Mai Sơn (Sơn La) có 3 người chết (đã xác nhận danh tính) và 4 người mất tích đang tiếp tục xác minh thông tin.

3 người thiệt mạng do mưa lũ

Trong đêm 24/7, tại khu vực thị trấn Hát Lót, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La, người dân địa phương cho biết, chỉ trong khoảng 3 giờ đồng hồ, nước lũ trên suối Nậm Pàn cuồn cuộn đổ về gây ngập nhiều ngôi nhà dọc 2 bên suối.

Dự báo ở Sơn La sẽ tiếp tục mưa lớn, lũ trên sông Nậm Pàn tại trạm Hát Lót, huyện Mai Sơn đã lên mức báo động khẩn cấp, lúc 5h ngày 24/7 vượt báo động 3: 178 cm, thấp hơn lũ lịch sử tháng 8/2018: 200 cm. Dự báo trong khoảng 7-10 giờ ngày 24/7 sẽ vượt báo động 3 khoảng 200 cm.

Theo thống kê mới nhất của cơ quan chức năng, tính đến 11 giờ ngày 24/7, mưa lũ tại Sơn La đã khiến 3 chết, 5 người mất tích và 1 người bị thương.

Trong đó, huyện Mai Sơn có 3 người chết (đã xác nhận danh tính) và 4 người mất tích đang tiếp tục xác minh thông tin. Tại huyện Thuận Châu có 1 người mất tích và huyện Mường La: 1 người bị thương (đang xác minh nhân thân).

Trước diễn biến phức tạp của mưa lũ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Nguyễn Thành Công cho biết: "Tỉnh đã triển khai cấp bách các giải pháp ứng phó với mưa lũ trên diện rộng của toàn tỉnh, đó là tập trung chỉ huy theo phương châm 4 tại chỗ, ứng trực 24/24h. Tập trung tất cả các lực lượng của công an, quân đội có mặt tại tất cả các điểm xung yếu như tại Mai Sơn, thành phố, Thuận Châu. Những nơi có ngập lớn và có lượng mưa đang trên 150mm thì tỉnh đã tập trung lực lượng hỗ trợ, một là đảm bảo an toàn cho người dân, di chuyển người và tài sản đến nơi an toàn, đặc biệt là nghiêm cấm tuyệt đối không để người dân di chuyển trong khu vực có nước lũ lớn".

Hiện, lũ lớn lên nhanh đang tiếp tục gây ngập lụt vùng trũng thấp ven sông, các khu đô thị và đề phòng lũ lớn cuốn trôi tài sản, gia súc, sạt lở ta luy dương, các công trình thủy lợi, thủy điện.

6 giờ tới, nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ vùng núi; sạt lở đất trên sườn dốc, sụt lún đất. Ảnh: Người dân cung cấp.

6 giờ tới, nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ vùng núi; sạt lở đất trên sườn dốc, sụt lún đất. Ảnh: Người dân cung cấp.

Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất trong 6 giờ tới

Theo thông tin từ Đài khí tượng thủy văn khu vực Tây Bắc, trong 24 giờ qua, toàn tỉnh Sơn La xảy ra mưa to đến rất to, lượng mưa từ 120mm trở lên.

Tại các trạm đo, ghi nhận lượng mưa 210,3 mm ở Trạm Khí tượng Sơn La, xã Chiềng Đen 166,4 mm, Chiềng Cọ 153 mm.

+ Tại huyện Thuận Châu, các xã Chiềng Ngàm 196,2mm, Bản Lầm 176,4mm; tại huyện Mai Sơn, xã Chiềng Nơi 190,6 mm

+ Tại huyện Bắc Yên ở điểm đo các xã Hua Nhàn 150 mm, Mường Khoa 147,6 mm (Bắc Yên)

+ Huyện Vân Hồ tại Km46: 292,4 mm, xã Tô Múa 282,4mm;

+ Các xã Mường Bang và Bắc Phong huyện Phù Yên ghi nhận lần lượt 124mm và 108mm; xã Nậm Ty, huyện Sông Mã có lượng mưa 175,4mm…

Mô hình độ ẩm đất cho thấy một số khu vực thuộc các huyện: Bắc Yên, Mai Sơn, Mộc Châu, Mường La, Phù Yên, Quỳnh Nhai, thành phố Sơn La, Sông Mã, Sốp Cộp, Thuận Châu, Vân Hồ, Yên Châu gần bão hòa, trên 85% hoặc đạt trạng thái bão hòa.

Trong 6 giờ tới, nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ vùng núi; sạt lở đất trên sườn dốc, sụt lún đất tại khu vực các huyện: Bắc Yên, Mai Sơn, Mộc Châu, Mường La, Phù Yên, Quỳnh Nhai, Sông Mã, Sốp Cộp, Thuận Châu, Vân Hồ, Yên Châu và thành phố Sơn La. Đặc biệt, chú ý nguy cơ lũ quét, sạt lở đất vẫn có thể xảy ra sau khi hết mưa.

Ban Chỉ huy PCCT và TKCN tỉnh Sơn La yêu cầu các địa phương theo dõi chặt chẽ tình hình mưa lũ; bố trí lực lượng theo phương châm “4 tại chỗ” sẵn sàng di chuyển người và tài sản ra khỏi khu vực có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất đến nơi an toàn.

Xem thêm
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, phương pháp, cách thức cầm quyền dân chủ, khoa học thường xuyên được đổi mới phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ từng thời kỳ, sự nghiệp cách mạng.

Trà Vinh khắc phục 3 vị trí sụp lún kè biển

Sở NN-PTNT Trà Vinh phối hợp với địa phương tiến hành khắc phục tạm 3 vị trí sụp lún trên kè biển Hiệp Thạnh để tránh lan rộng.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Hậu phương vùng lũ quét Làng Nủ

Người phụ nữ nhanh nhẹn như con thoi chạy qua chạy lại giữa hai điểm trường Làng Nủ; chiếc điện thoại lúc nào cũng nóng ran bởi các cuộc điện thoại liên tục đổ về.

Bình luận mới nhất