| Hotline: 0983.970.780

Sống chung với dòng suối ô nhiễm, 100 hộ dân mong muốn trả lại 'dòng suối xanh'

Thứ Ba 28/02/2017 , 16:10 (GMT+7)

Việc người dân phản ánh nguồn nước suối có màu đen là có thật. Tuy nhiên theo ông Bùi Văn Khánh, Đội trưởng đội quản lý vận hành bãi chôn lấp Lương Hòa, thuộc Trạm xử lý nước rỉ rác Lương Hòa (Cty CP Môi trường đô thị Nha Trang), thì nước đen dẫn xuống lòng suối là nước rỉ từ bãi rác Rù Rì, chứ không phải là bãi rác Lương Hòa. 

Đó là nguyện vọng của người dân thôn Lương Hòa, xã Vĩnh Lương, TP Nha Trang (Khánh Hòa) sau nhiều năm họ phải sống chung với dòng suối chảy qua khu dân cư bị ô nhiễm, nguồn nước đen ngòm, bốc mùi hôi thối.
 

Dòng suối đổi màu

Sỡ dĩ đặt tên dòng suối cầu Giăng Giây là “dòng suối đen”, bởi nước có màu đen y chang màu nhớt xe máy thải ra.

13-27-25_3
13-27-25_1
Dòng suối chảy qua thôn Lương Hòa đen ngòm
 

Theo người dân thôn Lương Hòa, vốn dĩ dòng suối này trước đây không thế, mà nước trong vắt. Vì vậy bà con nơi đây ai cũng tận dụng đào giếng gần suối để lấy nước sinh hoạt. Nhưng giờ đây người dân mong dòng suối “trở lại như xưa” đã không thể, mà bấm bụng sống chung với dòng suối đã đổi màu.

Ông Cao Văn Hùng (SN 1960), một người ở thôn Lương Hòa bức xúc: “Chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần lên chính quyền, nhưng đến nay vẫn chưa khắc phục. Dòng suối vẫn màu đen, hôi tanh nên chúng tôi rất lo cho con cháu sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe”.

13-27-25_5
Ông Hùng cho biết, tình trạng này diễn ra từ lâu nhưng vẫn chưa được khắc phục

 

Còn bà Hoàng Thị Hiện, người cùng thôn cho biết, dòng suối dài khoảng 3 - 4km, bắt nguồn từ trên Rù Rì chạy qua nhiều đoạn khu dân cư trước khi đổ ra biển. “Hiện tại thời điểm này nước màu đen còn đỡ và ít hôi thối, chứ năm ngoái người dân sống gần suối phải đóng kín cửa cả ngày rất khổ sở”, bà Hiện nói.

Cũng theo người dân nơi đây, hiện nước đổ xuống dòng suối chạy qua thôn từ 2 nguồn. Một là từ nước ngầm trên Rù Rì và hai là phía sau kênh mương Trạm xử lý nước rỉ rác Lương Hòa.

13-27-25_7
Người dân mong muốn dòng suối trở lại như xưa, không còn ô nhiễm

 

Tuy nhiên, điều người dân bức xúc là vào cuối năm 2016, trên địa bàn xã có mưa lớn, nước mưa chảy tràn với nước rỉ rác theo suối đưa xuống, trong đó có sự “đóng góp” từ khu Trạm xử lý nước rỉ rác Lương Hòa.
 

Nước đen là do bãi rác Rù Rì?

Qua tìm hiểu, việc người dân phản ánh nguồn nước suối có màu đen là có thật. Tuy nhiên theo ông Bùi Văn Khánh, Đội trưởng đội quản lý vận hành bãi chôn lấp Lương Hòa, thuộc Trạm xử lý nước rỉ rác Lương Hòa (Cty CP Môi trường đô thị Nha Trang), thì nước đen dẫn xuống lòng suối là nước rỉ từ bãi rác Rù Rì, chứ không phải là bãi rác Lương Hòa. Còn nước chảy phía sau Trạm xử lý nước rỉ rác Lương Hòa xuống dòng suối là nước ngầm, không phải nước thải.

13-27-25_8
Nước đổ ra dòng suối từ 2 nguồn, một là nước ngầm từ Rù Rì và hai là kênh mương sau Trạm xử lý nước rỉ rác Lương Hòa

 

Theo ông Khánh, bãi rác đèo Rù Rì là bãi lộ thiên, có từ lâu, lạc hậu nên không có hệ thống xử lý kèm theo, không có lót đáy, nên cuối năm 2014 đã đóng cửa. Do khối lượng rác chôn ở đây lớn nên hàng năm rác vẫn phân hủy và khi gặp mưa thì nước thấm xuống lòng đất đổ ra suối. Tuy nhiên đến mùa hè, nguồn nước kiệt nước sẽ không đổ xuống suối nữa.

Còn phản ánh người dân về việc bãi rác Lương Hòa trong mùa mưa vừa qua gặp sự cố vỡ vành đai khiến nước rỉ rác tràn qua chảy xuống suối, ông Khánh thừa nhận có chuyện này. Tuy nhiên đây là sự cố ngoài ý muốn, do thiên tai gây ra và việc này Cty đã báo cáo lên TP Nha Trang.

“Sau khi sự việc xảy ra chúng tôi đã huy động 200 công nhân khắc phục hậu quả bằng cách nhặt rác, xử lý môi trường xung quanh; đồng thời nắn lại vành đai để nước không chạy xuống suối nữa. Về lâu dài, chúng tôi đang xúc tiến xây dựng toàn bộ vành đai bảo vệ khu xử lý”, ông Khánh chia sẻ.

13-27-25_9
Vành đai khu Trạm xử lý nước rỉ rác Lương Hòa bị sạt lở do trận mưa lớn cuối năm 2016

 

Theo ông Trần Văn Chi, trưởng thôn Lương Hòa, hiện dòng suối chảy qua thôn có khoảng 100 hộ dân ảnh hưởng trực tiếp. Từ đầu năm đến nay mặc dù đã khắc phục được mùi hôi thối, nhưng nước vẫn còn màu đen. Vì vậy, bà con ở đây có nguyện vọng trả lại “dòng suối xanh”, sạch sẽ không còn ô nhiễm cho họ.

 

Xem thêm
Thường vụ Quốc hội đồng ý khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý đề nghị về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái.

ĐBSCL thiếu nước hay không biết giữ nước?

CẦN THƠ 'Sông có nước, trên trời có nước, vậy tại sao ĐBSCL lại thiếu nước?', vấn đề được các chuyên gia đặt ra để đi tìm giải pháp cho câu chuyện giữ nước của vùng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

'Vườn treo' Nậm Pồ: Nghị quyết hồi sinh vùng đất khó

Khu nhà màng trồng rau trải dài theo những ngọn đồi nhấp nhô, từng bị bỏ hoang, nay trở thành nguồn cung cấp rau xanh cho hơn 16.000 học sinh của huyện.