| Hotline: 0983.970.780

Thứ Tư 15/09/2021 , 13:48 (GMT+7)
Vũ Hữu Sự

Vũ Hữu Sự

Nhà Văn 13:48 - 15/09/2021

Sóng và máy tính cho em

Đó là một chương trình mang tính nhân văn rất cao, thể hiện sự ưu ái, tình thương và quan tâm đến các cháu học sinh, thế hệ tương lai của nước nhà...

Đại dịch Covid-19 bùng phát khiến hàng triệu học sinh ở tất cả các cấp trên cả nước phải chuyển sang chế độ học Online, và không biết bao giờ các em mới có thể trở lại ngôi trường thân yêu của mình.

Muốn học Online thì phải có phương tiện, cụ thể là phải có máy tính và có sóng WiFi. Với những gia đình có điều kiện, thì một chiếc máy tính và một thiết bị phát sóng không có gì lớn.

Nhiều bậc bố mẹ thậm chí còn sắm cho con em mình những chiếc máy tính trị giá hàng chục triệu. Nhưng đối với những gia đình công nhân, những gia đình có bố mẹ là lao động tự do đang mất việc làm do dịch bệnh, phải sống nhờ vào trợ cấp của chính phủ và các tổ chức từ thiện, những gia đình nghèo và cận nghèo nông thôn, ở vùng sâu vùng xa, thì một chiếc máy tính và một thiết bị phát sóng WiFi là một số tiền vô cùng lớn mà khó có thể lo nổi. Ước tính trên cả nước có khoảng 1,5 triệu học sinh đang thiếu những thiết bị học tập đó. Chiếc máy tính chỉ xuất hiện trong những giấc mơ của các em.

Hiểu thấu những khó khăn của các cháu, nên tối 12/9/2021, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tổ chức phát động chương trình “Sóng và máy tính cho em”, theo hình thức trực tuyến, với điểm cầu là 63 tỉnh thành, kêu gọi toàn xã hội chung tay góp sức giúp những học sinh khó khăn, là con em của những hộ nghèo và cận nghèo, nhất là học sinh ở các vùng đang phải thực hiện việc giãn cách xã hội có phương tiện học tập.

Lời kêu gọi của Thủ tướng đã chạm đến trái tim của mọi người dân. Ngay trong buổi lễ phát động, đã có nhiều doanh nghiệp và cá nhân, tổ chức xã hội hưởng ứng với số tiền hơn 2 ngàn 500 tỷ đồng. Số tiền đó có thể mua được hơn 1 triệu chiếc máy tính.

Riêng Bộ Thông tin và Truyền thông đã ngay lập tức có chương trình miễn và giảm phí về sóng Internet cho các gia đình đang gặp khó khăn, dựng thêm nhiều cột phát sóng. Và danh sách ủng hộ sẽ còn kéo dài thêm, thêm nữa…

Đó là một chương trình mang tính nhân văn rất cao, nó đã thể hiện sự ưu ái, tình thương và quan tâm đến các cháu học sinh, thế hệ tương lai của nước nhà, của Đảng, Nhà nước và Chính phủ. Bằng sự chung tay góp sức của toàn xã hội, rồi đây những chiếc máy tính sẽ đến tay những cháu học sinh đang gặp khó khăn, giúp các cháu kết nối với thầy cô, bạn bè để tiếp cận kiến thức. Không chỉ thế, việc trang bị máy tính và sóng WiFi còn giúp các cháu tiếp cận với hạ tầng số, tạo điều kiện thúc đẩy chương trình số hóa toàn xã hội.

Hoan hô Chính phủ, hoan hô Thủ tướng.