| Hotline: 0983.970.780

SPS Việt Nam hỗ trợ liên kết vùng nguyên liệu bền vững

Chủ Nhật 11/12/2022 , 16:13 (GMT+7)

Ngày 11/12, tại Đồng Nai, Văn phòng SPS Việt Nam phối hợp với Sở NN-PTNT, các doanh nghiệp tổ chức Hội nghị phổ biến Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP).

Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo Sở NN- PTNT tỉnh Đồng Nai, Hội nông dân TP.Long Khánh, chính quyền địa phương, đông đảo bà con nông dân cùng các doanh nghiệp.

Tiến sĩ Ngô Xuân Nam, Phó Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: Minh Sáng.

Tiến sĩ Ngô Xuân Nam, Phó Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: Minh Sáng.

Phát biểu khai mạc, Tiến sĩ Ngô Xuân Nam, Phó Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam cho biết, hội nghị tập trung phổ biến các thông tin chung liên quan đến Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP); đồng thời đi sâu về những quy định của thị trường Trung Quốc liên quan đến việc tổ chức sản xuất, canh tác trái cây của Việt Nam, trong đó có sầu riêng. Nhấn mạnh các quy trình về thực hành nông nghiệp tốt (VietGap), kiểm soát an toàn thực phẩm, kiểm soát sinh vật gây hại, vệ sinh vườn trồng, phòng chống covid, phòng chống cháy nổ; hướng dẫn chi tiết về hồ sơ, sổ sách ghi chép...

Văn phòng SPS Việt Nam cũng đã giải đáp mọi thắc mắc của bà con nông dân cũng như các hợp tác xã và địa phương về các quy định của thị trường Trung Quốc. Đồng thời, hướng dẫn cho bà con việc tổ chức sản xuất theo đúng quy chuẩn để đáp ứng các yêu cầu của thị trường Trung Quốc.

Hội nghị phổ biến Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) thu hút đông đảo người dân địa phương tham dự. Ảnh: Minh Sáng.

Hội nghị phổ biến Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) thu hút đông đảo người dân địa phương tham dự. Ảnh: Minh Sáng.

Theo ông Nam, khó khăn lớn nhất của bà con nông dân ở đây là còn thiếu thông tin và mối liên kết giữa các hộ nông dân với nhau, giữa các hộ nông dân với doanh nghiệp. Do đó, hội nghị cũng định hướng trên quan điểm phải cùng nhau đồng hành để tạo ra sản phẩm đáp ứng yêu cầu của thị trường.

Liên quan đến các quy định chung về kiểm soát sinh vật gây hại tại vùng trồng sầu riêng, Tiến sĩ Trần Thị Mỹ Hạnh, Viện cây ăn quả miền Nam (SOFRI) thông tin cơ bản về đặc điểm hình thái, đặc điểm sinh học của 6 đối tượng kiểm dịch thực vật trên sầu riêng của Hải quan Trung Quốc và đưa ra các biện pháp phát hiện, giám sát và quản lý dịch hại mà phía Trung Quốc quan tâm. “Bà con nông dân cần quan tâm đến các biện pháp điều tra, phòng trừ, ghi chép hồ sơ và đặt bẫy côn trùng đúng theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn để đảm bảo kiểm soát tốt sinh vật gây hại theo yêu cầu của thị trường Trung Quốc”, Tiến sĩ Hạnh nhấn mạnh.   

Nhà vườn tỉnh Đồng Nai đã nhận được sự hỗ trợ của Văn phòng SPS Việt Nam và các cơ quan chuyên môn của Bộ NN-PTNT về quy định của thị trường nhập khẩu. Ảnh: Minh Sáng.

Nhà vườn tỉnh Đồng Nai đã nhận được sự hỗ trợ của Văn phòng SPS Việt Nam và các cơ quan chuyên môn của Bộ NN-PTNT về quy định của thị trường nhập khẩu. Ảnh: Minh Sáng.

Bà Hoàng Minh Trang, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất thực phẩm Tùng Lâm chia sẻ, trước những khó khăn liên quan đến quy định của thị trường nhập khẩu chính ngạch, chúng tôi đã nhận được sự hỗ trợ của Văn phòng SPS Việt Nam và các cơ quan chuyên môn của Bộ NN-PTNT giúp chúng tôi biết các quy định về SPS của Hiệp định RCEP và cách đưa sản phẩm nông sản của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc. “Chúng tôi đã liên kết với cơ sở đóng gói được Hải quan Trung Quốc cấp mã và có đơn hàng 300 ngàn tấn sầu riêng từ phía Trung Quốc, nhưng doanh nghiệp tôi chưa biết làm thế nào để đáp ứng được các đơn hàng này. Do đó, chính nhờ sự hỗ trợ của Sở NN-PTNT tỉnh Đồng Nai, UBND TP.Long Khánh, Hội nông dân và UBND phường Xuân Lập, chúng tôi đã xác định được vùng nguyên liệu”, bà Trang nói.

Theo bà Trang, nhờ sự tư vấn hỗ trợ của Văn phòng SPS Việt Nam, Viện Cây ăn quả miền Nam và các cơ quan liên quan đã giúp chúng tôi phổ biến đầy đủ thông tin yêu cầu của thị trường Trung Quốc để tổ chức sản xuất sầu riêng, đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, an toàn kiểm dịch đạt tiêu chuẩn của thị trường nhập khẩu.   

Văn phòng SPS Việt Nam và các cơ quan của Bộ NN-PTNT xuống địa phương để tuyên truyền phổ biến các quy định về ATTP và an toàn dịch bệnh là rất cần thiết. Ảnh: Minh Sáng.

Văn phòng SPS Việt Nam và các cơ quan của Bộ NN-PTNT xuống địa phương để tuyên truyền phổ biến các quy định về ATTP và an toàn dịch bệnh là rất cần thiết. Ảnh: Minh Sáng.

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Ngọc Trường, Chủ tịch UBND phường Xuân Lập, TP.Long Khánh cho hay, trên địa bàn phường có trên 1.200 ha đất nông nghiệp, trong đó có khoảng 800 ha sầu riêng. Bà con nông dân mong muốn có mã vùng trồng để ký kết liên doanh và tiêu thụ ổn định. Việc Văn phòng SPS Việt Nam và các cơ quan của Bộ NN-PTNT xuống địa phương để tuyên truyền phổ biến các quy định về ATTP và an toàn dịch bệnh là rất cần thiết. Tôi hy vọng trong thời gian tới bà con sẽ tiếp thu và tích cực áp dụng để sản xuất nông nghiệp minh bạch, an toàn và đảm bảo cung ứng ổn định ra thị trường.

Ông Trần Lâm Sinh, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Đồng Nai phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Minh Sáng.

Ông Trần Lâm Sinh, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Đồng Nai phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Minh Sáng.

Trao đổi với NNVN, ông Trần Lâm Sinh, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Đồng Nai cho biết, chúng ta cùng liên kết với nhau, chung tay, chung sức với nhau, đồng lòng cùng nhau đi trên con thuyền xuất khẩu để giúp chúng ta đi xa. Sự liên kết này đã thể hiện thông qua sự phối hợp của Văn phòng SPS Việt Nam với các bên liên quan để phổ biến thông tin yêu cầu của thị trường đến từng hộ nông dân và doanh nghiệp, để tổ chức sản xuất đáp ứng nhu cầu của thị trường.

“Mục tiêu của tỉnh là đưa sản phẩm sầu riêng có chất lượng nhất ra thị trường, đặc biệt là thị trường Trung Quốc. Đồng thời tạo ra sự liên kết chặt chẽ giữa cơ quan quản lý ở Trung ương, địa phương, doanh nghiệp xuất khẩu và người nông dân, người trực tiếp tạo ra sản phẩm sầu riêng, phù hợp với chiến lược của tỉnh, của Bộ”, ông Trần Lâm Sinh nhấn mạnh.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Cho vay theo chuỗi giá trị, kênh 'bơm vốn' giảm rủi ro trong sản xuất nông nghiệp

Hội thảo 'Thực trạng cho vay theo chuỗi giá trị tại Việt Nam và một số nước Đông Nam Á' thảo luận về các kinh nghiệm tín dụng nông nghiệp hiện nay.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cảnh báo: Vùng núi Bắc bộ có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất

Các chuyên gia cảnh báo, trong những ngày tới, mưa lớn có nguy cơ gây ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi Bắc bộ.