| Hotline: 0983.970.780

Sự cố nghiêm trọng ở hồ thủy điện Đăk Kar đã được khắc phục, hết lo đập vỡ

Chủ Nhật 11/08/2019 , 11:35 (GMT+7)

Chiều tối ngày 10/8, cửa van hồ thủy điện Đăk Kar đã được nâng thành công.

Sáng 11/8, ông Trần Công Yên, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đăk Kar  (Đăk Nông) cho biết, đến 17h30 chiều tối ngày 10/8 đã nâng được cửa van vận hành và sự cố kẹt van cơ bản được khắc phục.

Cửa van số II bên phải (hướng nhìn từ thượng lưu) đã mở được 0,6m; cửa số 1 bên trái (hướng nhìn từ thượng lưu) đã mở được 0,8m và có thể nâng hạ bình thường với lưu lượng nước xả lũ khoảng 60 m3/giây và nước không tràn qua đỉnh cửa van tràn. Tổng lưu lượng nước xả lũ hiện nay khoảng 110 m3/giây (trong đó lượng nước qua ống dẫn nước bị vỡ khoảng 30 m3/giây, qua cổng xả kiệt khoảng 20 m3/giây).

Mọi người thở phào nhẹ nhõm vì sự cố kẹt cửa van đã được khắc phục.

Tính đến thời điểm 18h30’ ngày 10/8, lưu lượng nước về hồ khoảng 70 m3/giây. Mực nước hồ chứa cao trình đạt 475,3m và đang tiếp tục giảm dần. Tình huống vỡ đập không xảy ra.

Trong những ngày tới, ngoài việc giữ nguyên lực lượng nhân lực cao cùng máy móc thiết bị để khắc phục bước tiếp theo, công ty cũng sẽ vận hành cửa van đập với lưu lượng vừa phải để không ảnh hưởng đến thân đập, đảm bảo an toàn vùng hạ du. 

Người dân vùng hạ nguồn sẽ được về nhà trong những ngày tới.

Đại diện lãnh đạo huyện Bù Đăng (Bình Phước) cũng cho biết, tình hình sự cố tại đập thủy điện Đăk Kar đã cơ bản được xử lý và không còn nguy cơ vỡ đập. Trong thời gian tới, huyện sẽ hỗ trợ người dân di chuyển đồ đạc, tài sản về nhà.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

ABIC Kiên Giang chi trả gần 700 triệu đồng cho khách hàng

Cà Mau Ngày 25/4, ABIC Kiên Giang phối hợp với Agribank Cà Mau chi trả bảo hiểm Bảo an tín dụng cho gia đình 3 khách hàng không may gặp rủi ro khi lao động sản xuất.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm