| Hotline: 0983.970.780

Sử dụng màng bọc thực phẩm sai cách: Rất nguy hại

Thứ Bảy 28/11/2020 , 07:10 (GMT+7)

Để giảm bớt những nguy hại khi sử dụng màng bọc thực phẩm, cần lưu ý một số vấn đề.

Không nên dùng màng bọc thực phẩm bọc đồ ăn chín, đồ ăn nóng và những thực phẩm chứa dầu mỡ. Ảnh minh họa.

Không nên dùng màng bọc thực phẩm bọc đồ ăn chín, đồ ăn nóng và những thực phẩm chứa dầu mỡ. Ảnh minh họa.

Màng bọc thực phẩm với các ưu điểm: giá thành rẻ, gọn nhẹ, đẹp mắt và cực kỳ tiện lợi trong công việc nội trợ, bao gói bảo quản thực phẩm, tuy nhiên, nếu sử dụng sai cách sẽ dẫn đến những nguy hiểm đối với sức khỏe.

Tiện đi đôi với hại

Hiện tại, thị trường có các mẫu màng bọc được quảng cáo là làm từ 100% nhựa PVC hoặc PE, không có hóa chất độc hại.

Tuy nhiên, rất nhiều loại màng bọc thành phần là chất hóa dẻo có phụ gia, vì bản thân nhựa PVC, PE không thể dẻo như những màng bọc đang có trên thị trường. Để giảm bớt những nguy hại khi sử dụng màng bọc thực phẩm, cần lưu ý những điểm dưới đây:

Không nên dùng màng bọc thực phẩm cho vào lò vi sóng: Hâm nóng thức ăn khi còn màng bọc thực phẩm trong lò vi sóng là một sai lầm, bởi màng bọc có thể chứa các chất hóa học như Phthalates và DEHA khi gặp nhiệt độ cao sẽ khiến chúng tan chảy và biến thành chất gây hại cho sức khỏe. 

Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại màng bọc được quảng cáo có thể dùng trong lò vi sóng, vì vậy, nếu bạn muốn chọn màng bọc loại này thì nên xem thật kỹ thông tin và chọn đúng sản phẩm mình muốn.

Không nên dùng màng bọc thực phẩm bọc đồ ăn chín, đồ ăn nóng và những thực phẩm chứa dầu mỡ, vì sau khi tiếp xúc với những thực phẩm này, thành phần hóa học chứa trong màng bọc sẽ dễ dàng phát huy, thâm nhập vào thực phẩm, gây nhiều tác hại cho khỏe. Không bọc khi nó còn nóng trên 70 độ C và mỗi lần bọc không quá 6 tiếng.

Không dùng màng bọc để bọc những thực phẩm ở môi trường acid, kiềm hoặc nhiệt độ cao, vì các chất độc hại sẽ thôi nhiễm vào thực phẩm, tác động đến hệ thống nội tiết, có thể gây dậy thì sớm ở trẻ em gái và ảnh hưởng đến sinh sản ở trẻ em.

Không bọc màng bọc sát vào thực phẩm: Dùng màng bọc thực phẩm sát vào đồ ăn rất dễ bị thôi nhiễm những chất độc hại. Vì thế, nên để thực phẩm trong hộp thủy tinh cao rồi mới bọc bằng màng bọc thực phẩm. Cần bọc màng bọc cách thực phẩm ít nhất 2,5cm.

Không dùng khi có mùi lạ: Cần bảo quản màng bọc ở nơi có nhiệt độ trung bình. Nếu bảo quản ở nơi có nhiệt độ cao hoặc quá thấp dễ làm màng bọc biến chất, sinh độc tố. Đặc biệt, không sử dụng màng bọc khi thấy có dấu hiệu nấm mốc, bị sun, có mùi lạ, để quá lâu và tái sử dụng.

Những thực phẩm không nên bảo quản bằng màng bọc thực phẩm là cà rốt, dưa chuột, đậu đũa, vì sẽ khiến hàm lượng vitamin C của những củ, quả này giảm đi nhiều.

Sử dụng màng bọc thực phẩm sai cách rất nguy hiểm đối với sức khỏe. Ảnh minh họa.

Sử dụng màng bọc thực phẩm sai cách rất nguy hiểm đối với sức khỏe. Ảnh minh họa.

Sử dụng màng bọc thực phẩm nào?

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, màng bọc chế tạo từ vật liệu PE an toàn vì ít chất phụ gia hơn màng bọc chế tạo từ vật liệu PVC. Để phân biệt 2 vật liệu này, có thể chú ý đến các đặc điểm:

Màng PE có màu trắng, trong suốt, dai khi kéo dãn; khi sờ và sản phẩm ít dính tay, dễ dàng tách các lớp màng bọc khi chúng tiếp xúc trực tiếp với nhau; dễ bị đốt cháy bằng lửa và cháy rất nhanh, không tắt và hầu như không tạo ra mùi khi cháy.

Màng PVC có màu trắng ngà/hoặc vàng nhạt, ít dai khi kéo dãn; sờ có cảm giác dính tay, khó tách các lớp màng bọc khi chúng tiếp xúc trực tiếp với nhau; khó cháy, chỉ cháy khi đốt trực tiếp bằng lửa và có mùi hắc.

Màng PVC chỉ thích hợp với thực phẩm chưa qua chế biến và cần rửa sạch lại thực phẩm khi chế biến, màng PE phù hợp bảo quản thức ăn đã qua sơ chế.

Cách chọn màng bọc thực phẩm an toàn

Việc chọn và sử dụng màng bọc thực phẩm đúng cách rất quan trọng. Để chọn mua màng bọc thực phẩm chất lượng, an toàn cho sức khỏe, bạn nên:

Lựa chọn sản phẩm của những thương hiệu uy tín, đã có đăng ký và kiểm tra chất lượng với cơ quan quản lý và được phân phối ở cửa hàng, siêu thị uy tín, tin cậy.

Không mua sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, có giá bán quá rẻ.

Khi mua màng bọc PVC, bạn cần xem kỹ trên bao bì sản phẩm có thông tin không chứa chất phụ gia DEHA/DEHP mới mua, nếu bao bì sản phẩm không ghi gì thì nên chọn sản phẩm khác. Vì sự thôi nhiễm của DEHA vào thực phẩm, con người hấp thụ DEHA và tích tụ trong cơ thể, có nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Có một số đánh giá cho rằng, DEHA là chất có thể gây ung thư và đặc biệt nó cũng ảnh hưởng đến gan.

Nên chọn những màng bọc có màu trắng trong, vì thường chúng được làm từ chất liệu PE và PVC không chứa thành phần DEHA hoặc DEHP.

Tiếp xúc thử với màng bọc nếu nó rất dính tay thì nên lựa sản phẩm khác. Ảnh minh họa.

Tiếp xúc thử với màng bọc nếu nó rất dính tay thì nên lựa sản phẩm khác. Ảnh minh họa.

Tiếp xúc thử với màng bọc, nếu độ dính tay thấp thì bạn chọn mua, còn nếu nó rất dính tay thì nên lựa sản phẩm khác.

Trường hợp được dùng thử, bạn có thể đốt màng bọc, nếu thấy màng bọc dễ cháy, có ngọn lửa vàng, không mùi, nhỏ vài giọt dầu, mùi nến là màng PE, rất đáng để  chọn mua.  

(Kiến thức gia đình số 48)

Xem thêm
'Trục xuất' khối bướu khổng lồ hơn 20 kg cho bệnh nhân

TP.HCM Mới đây, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã phẫu thuật thành công khối u buồng trứng khổng lồ gây chèn ép nội tạng cho bệnh nhân nữ 46 tuổi.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Bảo tồn bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông tăng sinh lý

Bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông cải thiện sức khỏe sinh lý được Chủ nhiệm Hợp tác xã Dược liệu Nam dược Mạc Minh tâm huyết phát triển.

Bình luận mới nhất