| Hotline: 0983.970.780

Chủ tịch UBND Huyện Đông Hải:

Sự hài lòng của nhân dân là thước đo chuẩn xây dựng nông thôn mới

Thứ Sáu 13/05/2022 , 08:42 (GMT+7)

Bạc Liêu Đó là khẳng định của ông Tô Minh Đương – Chủ tịch UBND huyện Đông Hải (Bạc Liêu) khi nói về kết quả xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện.

Ông Tô Minh Đương, Chủ tịch UBND huyện Đông Hải. Ảnh: Trọng Linh. 

Ông Tô Minh Đương, Chủ tịch UBND huyện Đông Hải. Ảnh: Trọng Linh. 

Những kết quả quan trọng trong 12 năm xây dựng NTM đã tạo nên tiền đề, động lực cho huyện Đông Hải (Bạc Liêu) bứt phá trong xây dựng NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu trong nhiệm kỳ này.

100% xã đạt chuẩn NTM

Sau 12 năm thực hiện nghị quyết của Tỉnh ủy, Huyện ủy Đông Hải về xây dựng NTM, đến năm 2020 huyện Đông Hải có 10/10 xã đạt chuẩn NTM và năm 2021, huyện có 1 xã (Điền Hải) đạt NTM nâng cao.

Có dịp ghé qua huyện Đông Hải, chúng ta dễ dàng nhìn thấy được nhiều công trình hạ tầng quan trọng như: Hệ thống giao thông nông thôn, thủy lợi, điện, trường học, trạm y tế, trụ sở làm việc, nhà văn hóa, hệ thống cấp nước sạch… trên địa bàn huyện không ngừng được đầu tư cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới.

Những năm qua, cơ cấu kinh tế của huyện Đông Hải chuyển dịch theo hướng giảm dần tỷ trọng nông - lâm - thủy sản, tăng tỷ trọng công nghiệp - xây dựng và thương mại - dịch vụ. Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực; công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, công tác giảm nghèo đạt nhiều kết quả phấn khởi.

Đặc biệt, đến cuối năm 2021, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 63 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,97% theo chuẩn nghèo đa chiều. Đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân ngày càng được nâng cao. Nhờ đó, diện mạo nông thôn đã có nhiều đổi mới, cảnh quan môi trường nông thôn ngày càng xanh - sạch - đẹp.

Ông Tô Minh Đương, Chủ tịch UBND huyện Đông Hải, nhấn mạnh: Để đạt được kết quả trên là nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh và các sở, ngành tỉnh. Bên cạnh đó, huyện đã chỉ đạo điều hành quyết liệt, hiệu quả cùng sự năng động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ của các ngành, các cấp trong huyện. Đặc biệt là nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân, tích cực tham gia thực hiện phong trào xây dựng NTM.

Phát triển kinh tế biển

Ông Tô Minh Đương, Chủ tịch UBND huyện Đông Hải nhận định: Trong 12 năm xây dựng NTM huyện Đông Hải luôn xem phát triển nông nghiệp - nông thôn gắn với khai thác, phát huy tiềm năng, thế mạnh về kinh tế biển là nhiệm vụ trọng tâm và không ngừng thổi bùng khát vọng đưa Đông Hải phát triển nhanh và bền vững.

Đây cũng là mục tiêu xuyên suốt và nhất quán trong lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ huyện qua các nhiệm kỳ. Từ khát vọng ấy, đã hun đúc thêm niềm tin, sức mạnh và phát huy tinh thần, trách nhiệm của từng cán bộ, đảng viên trong việc thi đua hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Trong đó, cán bộ chủ chốt, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị đã thể hiện được tính tiền phong, gương mẫu, “gần dân, sát dân”, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá và dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.

Phát triển kinh tế biển được xem là thế mạnh trong phát triển kinh tế của huyện Đông Hải. Ảnh: Trọng Linh.

Phát triển kinh tế biển được xem là thế mạnh trong phát triển kinh tế của huyện Đông Hải. Ảnh: Trọng Linh.

Đặc biệt, Đảng bộ huyện đã phát huy được truyền thống đoàn kết, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và tất cả đều có một khát vọng đưa Đông Hải phát triển nhanh. Đây được xem là bài học kinh nghiệm quý báu được kế thừa, phát huy qua nhiều nhiệm kỳ và chính là nhân tố quyết định mọi thắng lợi. Trong đó, tôn chỉ được xác định là sự hài lòng của nhân dân là thước đo chuẩn nhất trong xây dựng NTM của huyện Đông Hải, ông Đương khẳng định.

Tuy có xuất phát điểm thấp, nhưng Ban Chấp hành Đảng bộ huyện qua các nhiệm kỳ đã tập trung phát huy nội lực, vận dụng tốt các cơ chế, chính sách để thu hút ngoại lực, không ngừng mở rộng quan hệ hợp tác, liên kết với các đơn vị trong và ngoài tỉnh nhằm huy động các nguồn lực đầu tư vào khai thác các tiềm năng, thế mạnh của huyện. Tất cả những bài học kinh nghiệm trên thật sự là niềm tự hào và tiền đề quan trọng cho Đông Hải bứt phá trong giai đoạn mới.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm