Từ ngày 28/11 đến 4/12/2022, Bộ Công thương tổ chức “Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2022”. Đây là dịp để các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử và công nghệ số giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, giải pháp trong việc phát triển thương mại điện tử Việt Nam.
Điểm nhấn của chuỗi sự kiện là 60 giờ mua sắm (Online Friday 2022), diễn ra từ 0h thứ Sáu ngày 2/12 đến 12h Chủ nhật ngày 4/12, trực tuyến tại website https://onlinefriday.vn/. Tại đây, nhiều ưu đãi giảm giá, khuyến mại sản phẩm, dịch vụ sẽ được mở.
Đặc biệt, Trung tâm Tin học và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công thương sẽ kết hợp nền tảng TikTok giới thiệu hashtag #OnlineFriday2022. Với 60 triệu lượt xem, chương trình sẽ khuyến khích người tiêu dùng quay video chia sẻ kinh nghiệm mua sắm hữu ích, giới thiệu sản phẩm chất lượng… đến người thân, bạn bè.
Bước sang năm thứ 9, Ngày mua sắm trực tuyến 2022 xứng tầm là sự kiện thương mại điện tử lớn nhất trong năm trên quy mô toàn quốc.
Song song với kích cầu tiêu dùng, Bộ phối hợp các ngân hàng phát triển thanh toán không dùng tiền mặt và tổ chức thanh toán trực tuyến trên sàn thương mại điện tử. Đồng thời, các hội thảo tuyên truyền về lợi ích của thanh toán không dùng tiền mặt sẽ được tổ chức cùng với những giải pháp phòng, chống hàng giả, hàng nhái trên môi trường trực tuyến.
Ông Lê Đức Anh, Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số cho biết, Quý IV luôn là giai đoạn mua sắm cao điểm nhất trong năm. Nhu cầu chủ yếu thuộc các ngành làm đẹp, thời trang, nội thất nhà cửa, thực phẩm, điện tử...
"Người dùng Việt ngày càng hướng đến việc chi tiêu hiệu quả, thông minh thông qua việc lựa chọn mua hàng vào các dịp lễ hội mua sắm lớn cuối năm để tận hưởng ưu đãi về giá. Nắm được điều này, các thương hiệu sẽ tiếp tục xu hướng chuyển đổi số lên thương mại điện tử để mở rộng tập khách hàng mục tiêu và tăng trưởng mạnh doanh thu trực tuyến”, ông Đức Anh nhấn mạnh.
Nhiều nhà sản xuất tiết lộ, Ngày mua sắm trực tuyến thường là thời điểm khuyến mại có quy mô lớn nhất trong năm. Ngay năm đầu tiên tổ chức vào 2014, Online Friday thu hút 1.000 nhà bán hàng, 3.226 sản phẩm khuyến mại và hơn 13.000 người tham gia. Tổng giá trị hàng hoá giao dịch trong ngày khoảng 154 tỉ đồng, gấp 2,48 lần so với ngày trung bình trong năm.
Đến năm 2021, sự kiện Online Friday đã kết nối 400 website và sàn thương mại điện tử, cùng tổng cộng 11 triệu sản phẩm khuyến mại.