| Hotline: 0983.970.780

Sự kỳ công ẩn sau những giọt sữa ở Vân Hòa

Thứ Ba 10/11/2020 , 08:39 (GMT+7)

Từ việc chăm sóc, chọn cỏ làm thức ăn cho đàn bò đến việc cấm dụng cụ đựng sữa bằng đồ nhựa đã chứng minh một quy trình an toàn của những giọt sữa…

Vân Hòa là xã miền núi của huyện Ba Vì (TP Hà Nội) có khí hậu, thổ nhưỡng rất thích hợp với việc phát triển chăn nuôi bò sữa nên nghề này đã ăn sâu, bám rễ ở đây từ lâu. Trước năm 2018, giá cả sữa bấp bênh, không cụ thể về đạt chất lượng hay chưa, tiền trả của các đại lý chưa được kịp thời nên nhiều bà con cũng chưa thực sự yên tâm để chăn bò. Gần đây địa phương đã chủ động liên kết với Công ty Sữa Vinamilk để thu mua sữa cho nông dân nên mọi chuyện đã khác hẳn.

Theo chân các anh bên Hội Nông dân xã chúng tôi đến gia đình anh Bùi Văn Lân-một hộ nuôi 30 con bò sữa trong đó 16 con đang cho khai thác, sản lượng mỗi ngày 2,5 tạ sữa tươi, thu lãi khoảng 60 triệu đồng/tháng.

Anh phấn khởi cho biết: “Để đảm bảo chất lượng sữa luôn đạt chuẩn, giá bán cao, bản thân gia đình tôi phải chăm sóc đàn bò sao cho thật tốt, ăn uống đủ dinh dưỡng. Nếu chất lượng sữa kém thì công ty không thu mua nên mỗi lần nhập cho trạm tôi phải dùng que thử, không đảm bảo sẽ tạm dừng rồi ghi nhớ con bò đó để có hướng nuôi dưỡng riêng tốt hơn và khi nào sữa đạt mới xuất bán”. Để đáp ứng thức ăn cho đàn bò ngoài diện tích cỏ của gia đình khoảng 1 mẫu anh Lân còn phải thuê thêm diện tích để trồng cỏ cùng với mua cây ngô, mua rơm chăn lúc trời vào đông.

Bò chăm sóc chuẩn từ khâu chọn thức ăn. Ảnh: NNVN.

Bò chăm sóc chuẩn từ khâu chọn thức ăn. Ảnh: NNVN.

Còn anh Bùi Tiến Trinh thì thông tin thêm: “Giá sữa 12.000 đồng/lít tưởng đã khá mà nay còn tăng lên thành 14.000 đồng/lít thực sự khiến cho những người chăn nuôi bò rất vui bởi giá những năm 2018 trở về trước, có lúc chỉ đạt từ 7.000đồng/lít. Thú thực, hồi ấy, nhiều khi chất lượng sữa cũng còn lẫn lộn tốt xấu.

Từ khi công ty Vinamilk nhập sữa họ đề nghị chúng tôi phải cho vào tanh inox nếu cho vào can nhựa sẽ không nhập nên ý thức của những hộ chăn nuôi đã được nâng lên rất nhiều. Bên cạnh đó, công ty cũng chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng mỗi tuần, tạo điều kiện để chúng tôi yên tâm với công việc. Với 9 con bò cho vắt sữa như hiện nay mỗi tháng gia đình tôi trừ chi phí cũng lãi khoảng 30 triệu đồng”.

Để chăn nuôi bò sữa vừa được giá vừa bảo vệ môi trường trong những năm qua nhiều hộ dân trong xã đã sử dụng chế phẩm sinh học vào việc xử lý chất thải chăn nuôi. Anh Nguyễn Văn Bách ở thôn Xoan có 15 con bò chia sẻ nếu chăn nuôi lớn thì gia đình nào cũng phải xây hầm biogas. Hầm biogas nhà anh được xây từ 2002 với dung tích khoảng 14m3 tuy nhiên với đàn bò đông tới 15 con thì nó chủ yếu dùng để chứa nước tắm và nước thải chứ không thể ủ phân. Chỉ sau một thời gian sử dụng chế phẩm sinh học anh đã rất hài lòng bởi ngoài việc khử sạch mùi của phân tươi nó còn rất an toàn. Đặc biệt, thức ăn thừa từ gốc cỏ bò không ăn dùng ủ cùng với phân cũng hoai mục rất nhanh.

“Riêng việc làm chuồng ủ cũng đơn giản, chỉ cần xây hai ngăn, một ngăn phân tươi và ngăn phân đã qua xử lý. Phân khô thừa sau khi xử lý có giá bán là 5.000 đồng/kg. Trong khi đó chế phẩm sinh học giá chỉ 50.000 đồng/lít có thể xử lý được tới hơn 4 tấn phân tươi”. Anh Nguyễn Văn Bách cho biết thêm.

Đàn bò sữa của Vân Hòa chiếm gần 1/2 đàn bò sữa của huyện. Ảnh: NNVN.

Đàn bò sữa của Vân Hòa chiếm gần 1/2 đàn bò sữa của huyện. Ảnh: NNVN.

Theo ông Lê Trung Kiên- Chủ tịch Hội Nông dân xã Vân Hòa hiện nay thông qua Ngân hàng Chính sách Xã hội, Quỹ Hỗ trợ Nông dân thì hội đã đứng ra tín chấp được tổng cộng hơn 15 tỷ đồng cho nông dân vay để phát triển bò hay các sản phẩm liên quan đến sữa. Đồng thời hội cũng chủ động phối hợp với doanh nghiệp trong cung cấp chế phẩm sinh học xử lý chất thải cho nhiều hộ chăn nuôi.

 Tính đến nay xã Vân Hòa đã có 4.500 con bò sữa chiếm gần một nửa số lượng bò sữa của toàn huyện. Để đáp ứng nhu cầu mở rộng diện tích trồng cỏ đề nghị huyện cho xã chủ động trong việc quy hoạch thêm cũng như phối hợp với một số xã vùng ven sông trồng ngô lấy thân, bắp. Bên cạnh đó cần mở rộng hạn mức cho vay vì Ngân hàng Chính sách Xã hội hiện chỉ cho vay ở mức khiêm tốn so với nhu cầu phát triển của sản xuất trong khi giá một con bò sữa hiện nay đã vào khoảng 40 triệu đồng trở lên. 

Xem thêm
Việt Nam - Indonesia hợp tác thúc đẩy an ninh lương thực

Chiều 19/5, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan hội đàm với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Insdonesia Andi Amran Sulaiman.

Công đoàn Bộ NN-PTNT thăm hỏi đoàn viên công tác nơi biên giới hải đảo

Ngày 17/5, Công đoàn Bộ NN-PTNT thăm hỏi, tặng quà đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn tại Công đoàn cơ sở thành viên Chi cục Kiểm ngư vùng V.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.