| Hotline: 0983.970.780

Sự thật người dân cách ly đòi ăn 'nho Mỹ, táo New Zealand'?

Thứ Hai 23/03/2020 , 19:20 (GMT+7)

Một số hộ muốn nhờ mua nho Mỹ, táo New Zealand là có thật. Nhưng đó là họ đề nghị địa phương hỗ trợ mua giúp chứ không phải yêu cầu cung cấp.

Ông Trần Quang Thảo, chủ tịch UBND Q8:

Ông Trần Quang Thảo, chủ tịch UBND Q8: "Người dân trong khi cách ly không đòi hỏi cung cấp nho Mỹ, táo New Zealand". Ảnh: Nguyễn Tiến.

Tìm hiểu qua nhiều nguồn thông tin, PV khẳng định, việc người dân trong khu vực cách ly ở Q.8, TP.HCM đòi ăn nho mỹ, táo New Zealand là không chính xác.

Cụ thể, qua nguồn tin được biết, Q.8 ghi nhận 2 ca nhiễm Covid-19, gồm bệnh nhân số 64, là một phụ nữ ngụ ở đường Nguyễn Thị Tần, P.2, và một người đàn ông sống trên đường Dương Bá Trạc, P.1. Người dân sống ở 2 khu vực này phần lớn đều theo đạo Hồi. 2 bệnh nhân nói trên từng tham dự thánh lễ Hồi giáo ở Malaysia.

Đối với trường hợp ở phường 1, ông này từng dự lễ hội Hồi giáo ở Kuala Lumpur (Malaysia) với sự tham dự của 16.000 người, đi cùng chuyến bay với "bệnh nhân 61" ở Ninh Thuận. Địa phương đã cách ly 140 hộ với 725 dân, đa phần là người Chăm theo đạo Hồi.

Liên quan đến việc người dân “đòi” ăn nho Mỹ, táo New Zealand, nguồn tin từ lãnh đạo P.2,Q8 cho biết, người dân không “đòi”, mà chỉ nói vui khi gặp cán bộ địa phương.

Đường Nguyễn Thị Tần, P.2, bị cách ly do có một người dương tính với Covid-19. Ảnh: Hồng Thuỷ.

Đường Nguyễn Thị Tần, P.2, bị cách ly do có một người dương tính với Covid-19. Ảnh: Hồng Thuỷ.

Còn theo ông Trần Quang Thảo, Chủ tịch UBND Q.8, thức ăn của người theo đạo Hồi cần phải có “chứng chỉ Halal”. Nếu không nhiều người sẽ không dùng.

Do đó, cũng có một số hộ muốn nhờ mua các loại trái cây như nho Mỹ, táo New Zealand là có thật. Nhưng đó là họ đề nghị địa phương hỗ trợ mua giúp chứ không phải yêu cầu cung cấp cho họ.

Vì 2 loại trái cây nêu trên không có trong thực đơn cung cấp thực phẩm thiết yếu. Nhưng địa phương sẽ hỗ trợ mua giúp người dân khi họ có nhu cầu. Có thể, một số cơ quan báo chí nghe và hiểu chưa đúng ý nên diễn đạt chưa chuẩn.

Theo chính quyền quận 8, người dân trong khu vực bị cách ly đa số là lao động phổ thông, mỗi ngày phải được đảm bảo kinh phí 60.000 đồng, nhưng Thông tư 32 của Bộ Tài chính về phòng chống dịch bệnh quy định "chỉ người cách ly tại cơ sở mới được hưởng". Do đó, quận không có căn cứ để chi hỗ trợ cho những hộ này. Vì thế, quận cũng gặp nhiều khó khăn về kinh phí.

Ngoài ra, do người Chăm có chế độ ăn và phong tục tập quán riêng nên địa phương gặp không ít khó khăn trong việc cung cấp thực phẩm có “chứng chỉ Halal”.

Trong buổi kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại quận 8 ngày 21/3, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong lưu ý chính quyền quận 8, việc cách ly tại chỗ nhằm bảo vệ an toàn cho bản thân người cách ly, gia đình và cộng đồng.

Về việc cung ứng thực phẩm cho đồng bào người Chăm đang bị cách ly đối với người dân theo đạo Hồi, hiện có 11 cửa hàng quy mô lớn chuyên cung cấp thức ăn cho người Hồi giáo và đề nghị quận 8 chủ động liên hệ, làm đầu mối giúp người dân có đủ thực phẩm trong thời gian cách ly.

“Đừng để những người dân bị cách ly tại khu dân cư nghĩ rằng mình đang bị cô lập. Do người dân không thể tự đi mua thức ăn nên chính quyền mới chủ động cung ứng giúp họ”, ông Phong nói.

Cũng theo ông Phong, sắp tới, TP.HCM sẽ đề xuất tăng mức hỗ trợ suất ăn và các chính sách hỗ trợ cho người lao động, người nghèo. Ngoài ra, thành phố cũng sẽ xem xét lại nguồn lực hỗ trợ thức ăn và nhu yếu phẩm cho các khu dân dân cư bị phong tỏa.

Xem thêm
Ông Trần Thanh Lâm giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre

Ông Trần Thanh Lâm (51 tuổi, quê quán tỉnh Hà Nam), Phó Ban Tuyên giáo Trung ương, được điều động giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre, nhiệm kỳ 2020-2025.

1.800ha lúa ở huyện Châu Thành được hỗ trợ phân bón hữu cơ mỗi năm

Sóc Trăng Gắn với chiến lược phát triển lúa đặc sản, hữu cơ của tỉnh Sóc Trăng, mỗi năm, huyện Châu Thành hỗ trợ nguồn phân bón hữu cơ cho khoảng 1.800ha sản xuất lúa.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Mùa hoa mộc miên

Mộc miên, loài cây chung thủy với tháng Ba, cứ độ sau xuân lại rạo rực tự đốt cháy mình thắp lửa những góc trời, từ vùng đồng rừng đến những miền quê yên ả…