| Hotline: 0983.970.780

Sức hút du lịch nông nghiệp gắn với nông thôn mới

Thứ Ba 08/03/2016 , 14:15 (GMT+7)

Du khách vừa được tham quan các vườn cây ăn quả vừa được tự tay chăm sóc, thu hoạch rau quả, trải nghiệm một ngày làm nông dân...

Từ Cần Thơ, du khách theo đường bộ trên tuyến đường Vị Thanh - Cần Thơ đến tham quan điểm du lịch nông nghiệp - nông thôn mới xã Vị Thanh (huyện Vị Thủy - Hậu Giang), sau đó theo thuyền máy di chuyển trên kênh xáng Xà No đến điểm du lịch cộng đồng vùng trồng dứa Cầu Đúc Hậu Giang. 

Du khách vừa được tham quan các vườn cây ăn quả vừa được tự tay chăm sóc, thu hoạch rau quả, trải nghiệm một ngày làm nông dân trên ruộng lúa, vườn cây, tham gia câu cá, giăng lưới, tát mương, soi ếch, thưởng thức các món ăn đặc sản miệt vườn...

Theo ông Lê Minh Dũng - Phó trưởng phòng Nghiệp vụ du lịch (Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Hậu Giang), du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái đã được thực hiện ở một vài tỉnh trong khu vực ĐBSCL, nhưng với Hậu Giang, loại hình du lịch này có đặc điểm khác biệt là gắn liền với hệ sinh thái nông nghiệp.

Tận dụng tuyến đường nối Vị Thanh - Cần Thơ được gọi là tuyến "kênh Xà No trên cạn", đây là tuyến đường đi qua các vườn cây ăn quả đặc sản của thành phố Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang như táo, ổi, xoài và đi qua những cánh đồng lúa bạt ngàn để đưa du khách đi tham quan các vườn cây trái đặc trưng của tỉnh. 

Điểm nhấn trong loại hình du lịch nông nghiệp gắn với nông thôn mới là tham quan mô hình ao vườn tổng hợp của nông dân.

Như nhà vườn Lê Quốc Chiến, là gia đình làm vườn truyền thống nhiều thế hệ, trồng đủ loại cây ăn quả đặc sản sầu riêng, măng cụt, mít, thanh long ruột đỏ, xoài, ổi và nuôi cá ao trên diện tích 10.000 m2. 

Gia đình ông Chiến được tham gia lớp tập huấn về du lịch, tham quan mô hình thực tế tại các tỉnh trong vùng, được hướng dẫn các kỹ thuật xử lý cây cho quả nghịch mùa, tạo lối đi để tham quan vườn cây, xây dựng nơi nghỉ chân tại vườn.

Với mô hình du lịch này, du khách vừa được tham quan các vườn cây ăn quả vừa được tự tay chăm sóc hoa màu, thu hoạch rau quả, trải nghiệm một ngày làm nông dân trên ruộng lúa, vườn cây, tham gia câu cá, giăng lưới, tát mương, soi ếch, thưởng thức các món ăn đặc sản của Hậu Giang như cháo lòng Cái Tắc, cá thát lát, cá rô Hậu Giang, các loại quả đặc sản... 

Bên cạnh đó, đường nối Vị Thanh - Cần Thơ đoạn qua tỉnh Hậu Giang có 6 đường dân sinh nối với tỉnh lộ 931, tại các đường dân sinh này, ngành du lịch Hậu Giang có kế hoạch xây dựng trạm dừng chân bày bán các loại nông sản của Hậu Giang như bưởi Năm Roi, cam sành, dứa Cầu Đúc, quýt đường Long Trị, xoài cát Hòa Lộc Bảy Ngàn... 

Một mô hình du lịch cộng đồng cũng được thực hiện tại vùng trồng quýt đường Long Trị (huyện Long Mỹ). Tại đây, du khách được ngắm nhìn các vườn quýt trĩu quả, cùng tham gia thu hoạch quýt chín cũng như thưởng thức quýt đường ngọt mát - một trong những quả đặc sản bậc nhất của tỉnh Hậu Giang. 

Nếu du khách có nhu cầu lưu trú thì một vài nhà vườn phục vụ dịch vụ homestay và các loại hình chèo xuồng dạo quanh vườn quýt, câu cá, giăng lưới, chế biến thủy sản bắt được tại vườn, nhất là các món cá nướng trui, nướng rơm.

Xem thêm
Thái Nguyên chấp thuận nhà đầu tư 2 dự án dân cư nông thôn

Thái Nguyên chấp thuận nhà đầu tư Dự án Khu dân cư nông thôn số 1 xã Ký Phú và Dự án Điểm dân cư nông thôn số 1 xã Bình Thuận (huyện Đại Từ).

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Trưng bày các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc

Quảng Bình mở một gian trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024.

Bình luận mới nhất