| Hotline: 0983.970.780

Syngenta Việt Nam trình làng 'siêu phẩm' lúa lai 3 dòng Syn8

Chủ Nhật 05/05/2024 , 20:52 (GMT+7)

Giống lúa lai 3 dòng thế hệ mới Syn8 được Syngenta đưa về Việt Nam từ năm 2020, qua nhiều cuộc khảo nghiệm, đánh giá đã thể hiện được các ưu thế vượt trội.

'Lính mới' Syn8 chiếm được niềm tin của các chuyên gia và nhà nông. Ảnh: Anh Huy.

"Lính mới" Syn8 chiếm được niềm tin của các chuyên gia và nhà nông. Ảnh: Anh Huy.

Ngày 4/5 tại Nghệ An, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam chính thức giới thiệu giống lúa lai 3 dòng Syn8 tới bà con nông dân trồng lúa ở các tỉnh phía Bắc.

Tham dự chương trình có ông Nguyễn Như Cường, Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNN); bà Võ Thị Nhung, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Nghệ An. Bên cạnh đó còn có sự góp mặt của nhiều nông dân sản xuất giỏi, hơn 300 đại lý vật tư nông nghiệp, HTX các tỉnh Bắc Trung bộ.

Những năm qua, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu trong sản xuất lúa gạo, góp phần quan trọng bảo đảm an ninh lương thực quốc gia và nâng tầm vị thế trên trường quốc tế.

Syngenta Việt Nam không ngừng tìm tòi, nghiên cứu để đưa những giống lúa tốt nhất đến cho nhà nông. Ảnh: Anh Huy.

Syngenta Việt Nam không ngừng tìm tòi, nghiên cứu để đưa những giống lúa tốt nhất đến cho nhà nông. Ảnh: Anh Huy.

Để đảm bảo mùa vụ thắng lợi cần đan xen rất nhiều yếu tố, bên cạnh sự nhập cuộc của các doanh nghiệp tầm cỡ, đòi hỏi nhà nông phải từng bước thay đổi nếp nghĩ, cách làm, tiếp cận với khoa học kỹ thuật.

“Từ thực tế đó, Syngenta - tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực nông dược và hạt giống tại Việt Nam đã không ngừng tìm tòi, khảo nghiệm để tiếp tục cho ra đời những sản phẩm có chất lượng tốt nhất, đáp ứng được kỳ vọng của nông dân trên khắp cả nước. Giống lúa lai 3 dòng thế hệ mới Syn8 mang nhiều ưu điểm vượt trội, thể hiện cho tầm nhìn và khát khao vươn tầm”, ông Nguyễn Như Cường, Cục trưởng Cục Trồng trọt nhấn mạnh.

Đại diện ngành NN-PTNT Nghệ An, chính quyền địa phương cùng các đối tác liên quan đã cùng dành nhiều lời ngợi khen, thừa nhận đóng góp quan trọng của Syngenta trong bước tiến của ngành nông nghiệp nói chung, của lĩnh vực hạt giống nói riêng.

Giống lúa Syn8 có gạo trong, cơm ngon, dẻo. Ảnh: Anh Huy.

Giống lúa Syn8 có gạo trong, cơm ngon, dẻo. Ảnh: Anh Huy.

Giống lúa lai 3 dòng Syn8 được Syngenta Việt Nam đưa vào sản xuất thử nghiệm từ năm 2020. Qua khảo nghiệm, đánh giá, đây là giống lúa siêu ưu việt nhờ đặc tính chịu rét tốt, đẻ nhánh tập trung, trổ nhanh, chống đổ ngã, chống chịu tốt với bệnh đạo ôn, sọc lá vi khuẩn, ít nhiễm rầy, gạo trong, cơm ngon, dẻo.

Giống có thời gian sinh trưởng dao động từ 121 – 136 ngày ở vụ xuân, từ 106 – 109 ngày ở vụ mùa, rất phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu khu vực phía Bắc. Đặc biệt, Syn8 luôn cho năng suất cao và ổn định.

Trực tiếp gieo cấy giống Syn8 suốt 2 mùa vụ, ông Nguyễn Đình Nhân, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Phú Hậu (xã Diễn Tân, huyện Diễn Châu, Nghệ An) hoàn toàn bị giống lúa lai 3 dòng này chinh phục: “Đây đã là vụ thứ 2 chúng tôi lựa chọn Syn8 để sản xuất. Trong suốt cả vụ, lúa sinh trưởng ổn định, mạ khỏe, nhánh hữu hiệu rất cao. Tầm 1 tuần nữa mới đến kỳ thu hoạch nhưng bộ lá vẫn xanh mướt, khỏe khoắn, chống ngã đổ cực tốt. Điểm khác biệt nữa là tỷ lệ hạt chắc trên bông cao vượt trội, cứ 200 hạt chắc mới lác đác vài hạt lép, không đáng kể. Giống này còn chống chịu bệnh rất tốt, đặc biệt là bạc lá và rầy nâu, rầy lưng trắng. Hiện chúng tôi đang trồng thử nghiệm trên diện tích 10 sào, dự kiến năng suất đạt từ 4,2 – 4,5 tạ/sào (sào 500m2)”.

Ông Đào Xuân Tú ở xã Diễn Nguyên, huyện Diễn Châu cùng chung quan điểm: “Theo dõi qua 2 mùa vụ cho thấy Syn8 có nhiều ưu điểm vượt trội. Giống này có tỷ lệ nảy mầm cao, chống chịu được thời tiết khắc nghiệt, chịu rét và chống chịu bệnh tốt. Thời gian sinh trưởng không dài, rất phù hợp với đồng đất của Diễn Nguyên”.

Các đại biểu đánh giá cao những ưu thế vượt trội của giống Syn8 trong vụ đông xuân 2023 - 2024 tại Nghệ An. Ảnh: Anh Huy.

Các đại biểu đánh giá cao những ưu thế vượt trội của giống Syn8 trong vụ đông xuân 2023 - 2024 tại Nghệ An. Ảnh: Anh Huy.

Ông Nguyễn Huy Cường, Giám đốc ngành Hạt giống (Công ty TNHH Syngenta Việt Nam) chia sẻ, thành quả có được của giống Syn8 là động lực, niềm tin để Công ty tiếp tục phấn đấu, đóng góp nhiều hơn nữa cho toàn ngành nông nghiệp nước nhà.

“Suốt hơn 20 năm hoạt động kinh doanh hạt giống tại Việt Nam, các sản phẩm của Syngenta đã góp phần nâng cao năng suất, sản lượng và giá trị nông sản Việt Nam nói chung và lĩnh vực hạt giống nói riêng. Ra mắt sản phẩm giống lúa lai 3 dòng Syn8 thể hiện quá trình đầu tư bài bản, nghiêm túc trong ngành hạt giống lúa tại thị trường trong nước.

Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục giới thiệu nhiều giống mới để làm phong phú, hoàn thiện bộ giống lúa lai chất lượng cao, giúp nhà nông trên toàn quốc có thêm những lựa chọn đáng tin cậy”, ông Cường nói.

Thời gian tới, Syngenta Việt Nam sẽ trình làng thêm nhiều giống lúa triển vọng khác. Ảnh: Anh Huy.

Thời gian tới, Syngenta Việt Nam sẽ trình làng thêm nhiều giống lúa triển vọng khác. Ảnh: Anh Huy.

Công ty Syngenta Việt Nam trực thuộc Tập đoàn Syngenta - doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực nông nghiệp, thế mạnh là ngành nông dược và hạt giống. Syngenta hướng đến mục tiêu cải thiện tính bền vững, nâng cao chất lượng và mức độ an toàn của các sản phẩm nông sản thông qua các giải pháp công nghệ sáng tạo tầm thế giới.

Công nghệ của Syngenta giúp hàng triệu nông dân sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên. Không chỉ thế, hơn 59.000 nhân viên của Syngenta đang tận tâm làm việc tại hơn 100 quốc gia. Với bệ phóng này, hứa hẹn đủ sức làm nên một cuộc cách mạng nông nghiệp mang tính toàn cầu.

Xem thêm
Nuôi ngựa bạch dưới tán rừng

Chăn nuôi ngựa bạch theo hướng hàng hóa dưới tán rừng mang lại hiệu quả kinh tế, tạo việc làm cho lao động tại địa phương, nâng cao đời sống người dân.

Khống chế được dịch bệnh, người chăn nuôi yên tâm tái đàn

Nhờ ngành chức năng Bình Định khống chế được dịch bệnh cộng giá heo tăng nên người chăn nuôi ở địa phương miền Trung này yên tâm tái đàn.

Vào mùa mưa, cây giống hút hàng, giá tăng 20 - 30%

BẾN TRE Đầu mùa mưa, do nhu cầu mua cây giống của nông dân tăng khá cao nên giá mặt hàng này cũng tăng từ 20 - 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nghiên cứu hệ thống đo phát thải CO2 và CH4 từ cây lúa

CẦN THƠ EcoTraceTech - Hệ thống đo phát thải CO2, CH4 từ cây lúa là ý tưởng khởi nghiệp của nhóm sinh viên Đại học Cần Thơ.