| Hotline: 0983.970.780

Tái hiện thực cảnh rừng sâm Ngọc Linh giữa lòng TP.HCM

Thứ Bảy 25/05/2024 , 08:53 (GMT+7)

Điểm nổi bật của Lễ hội Sâm, hương liệu và dược liệu quốc tế TP.HCM 2024 là tái hiện thực cảnh rừng sâm Ngọc Linh giữa lòng TP.HCM để người dân, du khách thưởng lãm.

Lễ hội Sâm, hương liệu và dược liệu quốc tế TP.HCM 2024 quy tụ gần 60 gian hàng thương mại quốc tế và địa phương với gần 70 sản phẩm từ sâm tươi và các sản phẩm chế biến từ sâm. Trong đó, nổi bật là sâm Ngọc Linh - "quốc bảo" của Việt Nam của các tỉnh Kon Tum, Quảng Nam, Lai Châu... 

Khu rừng sâm Ngọc Linh thu nhỏ rộng khoảng 200m2 với gần 400 cây sâm ở độ tuổi từ 2-17 tuổi do Công ty Cổ phần Vingin (Kon Tum) triển khai. 

Ông Nguyễn An, Giám đốc Truyền thông Công ty Cổ phần Vingin cho biết, đây là cơ hội để sâm Ngọc Linh - quốc bảo Việt Nam giới thiệu rộng rãi với người dân TP.HCM và du khách trong và ngoài nước. Ngay giữa lòng TP.HCM, có thể khám phá một phần vẻ đẹp hùng vĩ và hoang sơ của rừng già, hiểu thêm về cây sâm quý hiếm của Việt Nam cũng như quy trình bảo vệ và phát triển loài dược liệu quý này giữa núi rừng Ngọc Linh.

Theo ông Nguyễn An, đơn vị đã đầu tư nghiêm túc bài bản, tái hiện rừng sâm Ngọc Linh thu nhỏ y như rừng nguyên sinh (rừng Ngọc Linh - Kon Tum) trong vòng nửa tháng. Trong đó, phải đảm bảo không gian của rừng có thảm thực vật, cây cối, sông suối cùng những cây sâm Ngọc Linh đầy sức sống ở nhiệt độ từ 12 độ C, để đảm bảo cây sâm phù hợp nhất trong điều kiện thổ nhưỡng giống như ở núi Ngọc Linh.

"Đây là Lễ hội quốc tế, đón nhận nhiều đơn vị doanh nghiệp trên thế giới về tham dự. Việt Nam rất dồi dào về nguồn dược liệu và may mắn có được sâm Ngọc Linh có chứ 52 saponie, hàm lượng cao hơn nhiều so với các loại sâm khác.

"Thông qua khu rừng thu nhỏ này, chúng tôi cũng mong muốn gửi đến thông điệp cùng chung tay bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường, từ đó sẽ có không gian tốt đẹp cho sức khỏe con người", ông Nguyễn An, Giám đốc Truyền thông Công ty Cổ phần Vingin nói.

Ông Nguyễn An cho biết, thời gian qua cùng với các cơ sở ban ngành, địa phương, doanh nghiệp đã khuyến khích, hướng dẫn và tặng cây giống cho người dân, từ đó nhân rộng vườn sâm Ngọc Linh trên núi Ngọc Linh, góp phần nâng cao đời sống cho bà con, nhất là bà con đồng bào dân tộc. 

Ông Võ Trung Mạnh, Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum) cho biết, toàn huyện có 2.300 ha sâm Ngọc Linh, trong đó có 100 ha dân trồng. Hiện giá sâm Ngọc Linh tươi tại địa phương từ 80-300 triệu đồng/kg, tùy độ tuổi và hình thái.

Theo Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông Võ Trung Mạnh, hiện nay tình trạng mua bán giả mạo sâm Ngọc Linh ngày càng tăng cao. Rất nhiều người tiêu dùng mất tiền tỷ khi mua phải sâm Ngọc Linh giả. Do đó, thông qua Lễ hội lần này, người tiêu dùng cũng như du khách có cơ hội được tiếp cận với các doanh nghiệp, những người trực tiếp trồng sâm Ngọc Linh để được tư vấn về cách phân biệt thật, giả. Hiện nhiều doanh nghiệp đã dán tem truy suất nguồn gốc trên từng củ sâm Ngọc Linh.

"Để chắc chắn là sâm Ngọc Linh cần xét nghiệm ADN, phí từ 1,5-2 triệu đồng/mẫu. Phí này không quá lớn so với giá trị sâm Ngọc Linh", Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông Võ Trung Mạnh nhận định.

Tỉnh Quảng Nam cũng đem đến Lễ hội sâm, hương liệu và dược liệu quốc tế TP.HCM 2024 nhiều loại sản phẩm được chế biến từ sâm Ngọc Linh và các dược liệu để bồi bổ sức khỏe, làm đẹp...  

Thả hoa đăng trên sông Thạch Hãn nhân dịp Quảng Trị Marathon 2024

Thả hoa đăng trên sông Thạch Hãn nhân dịp Quảng Trị Marathon 2024

Ảnh 21:47

Lãnh đạo Báo Nông nghiệp Việt Nam, UBND tỉnh Quảng Trị cùng các vận động viên, người dân thả đèn hoa đăng trên sông Thạch Hãn tri ân, tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ.

Runner rạng rỡ trong ngày nhận áo thi đấu Quảng Trị Marathon 2024

Runner rạng rỡ trong ngày nhận áo thi đấu Quảng Trị Marathon 2024

Ảnh 09:33

Sáng 15/6, hàng trăm vận động viên của giải chạy Quảng Trị Marathon 2024 - Hành trình về đất lửa có mặt tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh nhận áo thi đấu.

300kg chuối chất lượng cao 'tiếp sức' các vận động viên giải Quảng Trị Marathon 2024

300kg chuối chất lượng cao 'tiếp sức' các vận động viên giải Quảng Trị Marathon 2024

Ảnh 16:16

300kg chuối chất lượng cao do Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai tài trợ đã được vận chuyển đến khu vực diễn ra giải Quảng Trị Marathon 2024.

Gấp rút chuẩn bị giải chạy Quảng Trị Marathon 2024 - Hành trình về đất lửa

Gấp rút chuẩn bị giải chạy Quảng Trị Marathon 2024 - Hành trình về đất lửa

Ảnh 11:10

Còn đúng 2 ngày nữa, giải chạy Quảng Trị Marathon 2024 - Hành trình về đất lửa được khai mạc. Công tác chuẩn bị đang được ban tổ chức gấp rút triển khai.

Huy chương, áo đấu có mặt ở 'Hành trình về đất lửa'

Huy chương, áo đấu có mặt ở 'Hành trình về đất lửa'

Ảnh 10:37

QUẢNG TRỊ Ngày 16/6, các runner tham dự Quảng Trị Marathon 2024 - Hành trình về đất lửa sẽ nhận chiếc áo đấu T-shirt cùng những tấm huy chương khi hoàn thành chặng đua hợp lệ.

Chật vật thu hoạch ngó sen giữa trời nắng gắt

Chật vật thu hoạch ngó sen giữa trời nắng gắt

Ảnh 05:34

Hà Tĩnh Để tránh nắng nóng, những ngày này, người dân TP Hà Tĩnh tranh thủ ra đầm từ sáng sớm để thu hoạch ngó sen.

Xem thêm

Bình luận mới nhất

Những thông tin từ bài viết này càng gợi cho những người làm thủy lợi ở ĐBSCL nhớ tới món nợ thủy lợi cho Cà Mau hơn bao giờ hết! Dự án “Hệ thống công trình phân ranh mặn, ngọt Sóc Trăng - Bạc Liêu” (giai đoạn 2009 - 2012) ra đời sau sự kiện phá đập Láng Châm mới chỉ là biện pháp đối phó tình thế (khi mà mặn đã xâm nhập vào đến Thị xã Ngã Năm). Khi phê duyệt chủ trương đầu tư Hệ thống Thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé giai đoạn 1, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: Rà soát, bổ sung quy hoạch, đề xuất các giải pháp trữ ngọt, cấp ngọt phục vụ sản xuất và sinh hoạt trong điều kiện hạn hán, thích ứng với biến đổi khí hậu, sụt lún và đập thủy điện trên thượng nguồn sông Mê Kông ảnh hưởng đến vùng Bán đảo Cà Mau. Dự án “Cống âu thuyền Ninh Quới” là bước đột phá trung gian đầu tiên của Hệ thống, thuộc giai đoạn 2 nhưng lại được làm trước đã phát huy hiệu quả bất ngờ, tạo ra được cục diện mới, lòng tin vào cách làm mới đáp ứng thực tế đời sống và hợp với lòng dân, từng bước tháo gỡ thế bí do xung đột mặn ngọt ở 3 tỉnh Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu trên bán đảo Cà Mau. Hướng chuyển nước ngọt mới bây giờ là rạch Xẻo Chít. Để nước về đến TP Cà Mau, Hệ thống thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé giai đoạn 2 cần có nội dung tiếp nước cho con rạch này trong thời gian tới. (KS thủy lợi Nguyễn Anh Tuấn – Hội Khoa kọc kỹ thuật thủy lợi TP Hồ Chí Minh)
+ xem thêm