| Hotline: 0983.970.780

Thứ Năm 23/07/2020 , 05:30 (GMT+7)
Lê Thiếu Nhơn

Lê Thiếu Nhơn

Nhà thơ 05:30 - 23/07/2020

Tai nạn giao thông không chỉ do phóng nhanh vượt ẩu

Tai nạn giao thông sẽ còn tiếp tục cướp đi sinh mạng của bao người vô tội, nếu chất lượng quốc lộ 1A không được cải thiện.

Vụ tai nạn giao thông lúc 1h20 ngày 21/7 trên quốc lộ 1A thuộc địa bàn xã Tân Đức, huyện Hàm Tân, Bình Thuận giữa xe tải và xe khách, đã làm 8 người chết và 7 người bị thương.

Kết quả kiểm tra ban đầu chứng minh, lúc va chạm, cả xe tải và xe khách đều đang vận hành trong giới hạn tốc độ cho phép. Như vậy, câu chuyện đau lòng này, cần phải được đánh giá ở nhiều góc độ nghiêm túc hơn.

Những ai đã từng đi qua quốc lộ 1A từ Phan Thiết - Bình Thuận đến Xuân Lộc - Đồng Nai đều biết, đoạn đường hơn 50 km ấy có mặt đường rất hẹp, nhiều khúc cong, không có dải phân cách, tất cả các loại xe cùng hướng đều sử dụng chung một làn đường.

Đặc biệt, vào ban đêm, không có bất kỳ ánh sáng đèn điện nào hỗ trợ cho sự điều khiển xe của tài xế. Nghĩa là nhiều người nhận diện được một điểm nóng về an toàn giao thông, nhưng chưa có giải pháp hữu hiệu.

Chính quyền tỉnh Bình Thuận khẳng định, năm nào cũng đề nghị Bộ Giao thông -Vận tải tiến hành mở rộng và lắp dải phân cách trên quốc lộ 1A qua huyện Hàm Tân, mà không nhận được phản hồi tích cực. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận - Lê Tuấn Phong nhấn mạnh: “Vị trí xảy ra tai nạn thì chúng tôi đã có kiến nghị nhiều lần, sớm nâng cấp, mở rộng làn đường. Gần vị trí đó, cũng mới xảy ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, cho thấy tai nạn giao thông tại đây bị lặp lại với tần suất cao”.

Quốc lộ 1A là huyết mạch giao thông quốc gia. Trong thời đại hội nhập, mà quốc lộ 1A chỉ đáp ứng được hai làn xe, thì không phải một bất cập ư? Mỗi năm, các phương tiện giao thông đều đóng phí đường bộ, nhưng vẫn phải nối đuôi nhau chạy chầm chậm qua quốc lộ 1A, thì không phải sự phi lý ư? Vụ tai nạn giao thông vừa qua ở Hàm Tân một lần nữa chứng minh, chất lượng đường bộ cũng là nguyên nhân dẫn đến những bi kịch não nề.

Vì sao chúng ta liên tục triển khai các dự án BOT, mà quốc lộ 1A vẫn là những con đường nhỏ hẹp và đầy bất trắc? Không có dải phân cách đã nguy hiểm, mà không có hệ thống chiếu sáng vào ban đêm còn nguy hiểm hơn.

Thật buồn cười, khi lưu thông trên quốc lộ 1A mà phải trông cậy vào ánh điện hắt ra từ bóng đèn của nhà dân ở hai bên đường. Nếu bất chợt thấy đèn điện trên quốc lộ 1A, thì biết ngay là đến địa điểm có… trạm thu phí.

Chưa cần nói đến thực trạng xuống cấp của các quốc lộ khác như quốc lộ 30, quốc lộ 25, quốc lộ 27… mà chính quốc lộ 1A đã là sự thật nhức nhối.

Tai nạn giao thông sẽ còn tiếp tục cướp đi sinh mạng của bao người vô tội, nếu chất lượng quốc lộ 1A không được cải thiện nhanh chóng và đúng tiêu chuẩn một con đường trọng yếu của đất nước.

Tai nạn giao thông trên quốc lộ 1A không thể quy hết trách nhiệm cho tài xế, mà còn phải yêu cầu trách nhiệm cao hơn của những nhà quản lý, cụ thể là phân định trách nhiệm rõ ràng giữa Bộ Giao thông- Vận tải và UBND các địa phương có quốc lộ 1A đi qua. 

Bình luận mới nhất