| Hotline: 0983.970.780

Tại sao quân đội Hoa Kỳ phải giấu số liệu lây nhiễm?

Thứ Sáu 27/03/2020 , 09:12 (GMT+7)

Quân đội Hoa Kỳ quyết định ngừng cung cấp số liệu chi tiết hơn về các trường hợp nhiễm nCoV trong lực lượng vũ trang.

Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ và Mexico tiến hành huấn luyện trong cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) tại Camp Pendleton, California, Hoa Kỳ hôm 9/7/2018. Ảnh: Mike Blake/Reuters.

Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ và Mexico tiến hành huấn luyện trong cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) tại Camp Pendleton, California, Hoa Kỳ hôm 9/7/2018. Ảnh: Mike Blake/Reuters.

"Thông tin có thể bị các đối thủ lợi dụng khi virus lây lan", một quan chức cấp cao quân đội cho biết.

Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper nói rằng ông muốn quân đội tiếp tục cung cấp số liệu rộng hơn về tình hình lây nhiễm trong lực lượng vũ trang, tăng hơn 1/3 lên đến 280 trường hợp vào thứ Năm.

Tuy nhiên, "một số thông tin cụ thể về dịch bệnh cần được giấu kín nhằm ngăn chặn các hoạt động xâm phạm an ninh", vị cựu Bộ trưởng Lục quân cho biết.

Ông Esper tuyên bố: “Những gì chúng tôi muốn làm là cung cấp cho các bạn biết tổng số ca bị nhiễm. Nhưng chúng tôi sẽ không phân chia số lượng vì nó có thể tiết lộ thông tin về nơi nào quân đội có thể bị ảnh hưởng ở mức cao hơn so với một số nơi khác”.

Bộ trưởng Quốc phòng không tiết lộ chính xác thông tin nào sẽ được giữ bí mật hoặc khi nào kế hoạch sẽ được thực hiện.

Một quyết định như vậy có thể làm tăng sự mong đợi của công chúng về những thông tin virus Corona lây lan trong quân đội, nơi có tỉ lệ nhiễm bệnh thấp hơn xét trên tổng lực lượng với hơn 1 triệu lính nghĩa vụ đang hoạt động.

Ngoài các cập nhật hàng ngày về các trường hợp lây nhiễm trong các lực lượng vũ trang, trong nhiều tuần, quân đội Hoa Kỳ đã nói với công chúng về vị trí của các trường hợp bị lây nhiễm, từ trên một tàu chiến đến bên trong Lầu Năm Góc và tại các bộ chỉ huy trên khắp thế giới.

Bộ trưởng Esper lưu ý lực lượng quân đội Mỹ sẽ không cập nhật số liệu thường xuyên ở mọi nơi.

“Tôi sẽ không tạo thói quen bắt đầu cung cấp số liệu ở tất cả các bộ tư lệnh và sau 6 – 7 tuần, đã tới lúc cần lo ngại ở một số địa điểm và tiết lộ thông tin có thể khiến mọi người gặp rủi ro”, ông nói.

Ông Esper cho biết, Hoa Kỳ đang phải chiến đấu với những kẻ thù nguy hiểm ở nước ngoài, đặc biệt là cuộc chiến chống al-Shabaab ở Đông Phi cũng như phiến quân Nhà nước Hồi giáo ở Syria hoặc Afghanistan.

Tuy nhiên, ông không hy vọng các nhiệm vụ đó sẽ bị gián đoạn bởi virus Corona, và tuyên bố “chúng tôi thừa đủ khả năng kiểm soát tình hình”. “Tỷ lệ lây nhiễm và tác động của virus không ảnh hưởng đến quân đội đến mức khiến chúng ta phải có bất kỳ quan ngại nào ngay tức thì”.

Trong một tuyên bố, người phát ngôn Lầu Năm Góc Alyssa Farah cho biết Bộ Quốc phòng đã cam kết minh bạch, về các cuộc họp giao ban thường xuyên và địa điểm họp. Nhưng bà nói thêm việc tiết lộ dữ liệu ở cấp đơn vị có thể là một rủi ro.

“Nếu tại một thời điểm nào đó trong tương lai, một chỉ huy tin rằng virus Corona có thể ảnh hưởng đến sự sẵn sàng của các lực lượng răn đe chiến lược hoặc phản ứng chiến lược, chúng tôi sẽ phải bảo vệ thông tin đó là một điều dễ hiểu”.

Lây nhiễm trong và ngoài Hoa Kỳ

Nhưng những nhận xét của ông Esper dường như nhấn mạnh mối lo ngại về quỹ đạo lây nhiễm virus tiềm ẩn của quân đội Hoa Kỳ trong những tháng tới - cả trong và ngoài nước.

Đã có sự gia tăng mạnh các ca lây nhiễm trong quân đội ở Hoa Kỳ, và "số lượng các ca lây nhiễm trong các binh chủng thuộc lực lượng ở trong nước vượt quá ở hải ngoại rất nhiều", các quan chức nói với Reuters.

Nguồn tin từ Lực lượng Không quân nói với Reuters rằng lực lượng ở Hoa Kỳ chiếm khoảng 85% các trường hợp nhiễm virus được xác nhận cho tới thứ Tư. Hải quân cho biết khoảng 90% các trường hợp lây nhiễm là ở trong nước.

Quân đội từ chối cho biết có bao nhiêu nhân viên có kết quả xét nghiệm dương tính ở trong hoặc ở nước ngoài.

Các sĩ quan của lực lượng Không quân Hoa Kỳ. Ảnh: Jonathan Drake/Reuters.

Các sĩ quan của lực lượng Không quân Hoa Kỳ. Ảnh: Jonathan Drake/Reuters.

Hôm thứ Năm, khi được hỏi về báo cáo của Reuters, quyền Bộ trưởng Hải quân Hoa Kỳ Thomas Modly cho rằng cần phải cân bằng tính minh bạch với các mối quan tâm về hoạt động và an ninh.

Ông Modly nói Hải quân sẽ theo chỉ dẫn từ Bộ trưởng Quốc phòng Esper, nhưng cũng bổ sung thêm "minh bạch nhất có thể là con đường tốt nhất".

Reuters thống kê hàng ngàn nhân viên quân sự Hoa Kỳ đang bị cách ly hoặc tự cách ly ở Châu Âu và Trung Đông.

Nhưng con số chính xác trên toàn thế giới chưa được tiết lộ và một số bộ tư lệnh đã từ chối đưa ra số liệu, bao gồm cả Bộ chỉ huy miền Nam của quân đội Hoa Kỳ.

Người phát ngôn của Bộ Tư lệnh Châu Phi, Đại tá Không quân Christopher Karns, cho biết chỉ huy của ông sẽ báo cáo công khai số các trường hợp nhiễm bệnh nhưng không thông báo trên mạng về số lượng người bị cách ly.

“Nếu được thông tin, những con số có thể bị kẻ thù sử dụng để tận dụng lợi thế”, Đại tá Karrns nói trong một tuyên bố.

(Theo Reuters)

Xem thêm
ASEAN cần tiếp tục ưu tiên duy trì đoàn kết, độc lập, tự cường

Ngày 23/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn nhân chuyến thăm làm việc và tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN.

Đưa cán bộ khuyến nông sang Nhật Bản học tập và làm việc

HÀ NỘI Ngày 22/4, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam tiếp và làm việc với đoàn đại biểu quận Nikicho (tỉnh Hokkaido, Nhật Bản).

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hàng trăm tấn rong trôi dạt vào biển Đồ Sơn, Cát Bà là rong mơ

HẢI PHÒNG Những ngày vừa qua, tại khu vực biển thuộc quần đảo Cát Bà và Đồ Sơn xuất hiện hàng trăm tấn rong trôi dạt vào bờ, rồi tràn lên các bãi tắm.