| Hotline: 0983.970.780

Các bác sĩ Hoa Kỳ bắt đầu 'vật lộn' vì thiếu trang thiết bị chống Covid-19

Thứ Sáu 20/03/2020 , 08:13 (GMT+7)

Việc thiếu khẩu trang, quần áo bảo hộ và kính mắt thích hợp đang làm mất khả năng của các nhân viên y tế trong cuộc chiến chống lại virus.

Một nhân viên chăm sóc sức khỏe mặc đồ bảo vệ cá nhân tại một địa điểm xét nghiệm Covid-19 ở Jericho, New York. Ảnh: Johnny Milano/New York Times.

Một nhân viên chăm sóc sức khỏe mặc đồ bảo vệ cá nhân tại một địa điểm xét nghiệm Covid-19 ở Jericho, New York. Ảnh: Johnny Milano/New York Times.

Trung tâm y tế cộng đồng thành phố mở ở St. Paul, bang Minnesota, đang xem xét đóng cửa vì không có đủ khẩu trang.

Các bác sĩ tại Bệnh viện Do Thái Barnes ở St. Louis đang thực hiện các thủ thuật xâm lấn trên bệnh nhân mắc Covid-19 với khẩu trang phẫu thuật lỏng lẻo thay vì mặt nạ phòng độc chặt chẽ được các cơ quan y tế khuyến cáo.

Tại một phòng cấp cứu ở Los Angeles, các bác sĩ được tặng một hộp khẩu trang hết hạn và khi họ cố gắng đeo chúng, các dây chun bị gãy.

Với các trường hợp nhiễm nCoV tăng vọt, các bác sĩ, y tá và nhân viên y tế tuyến đầu khác trên khắp Hoa Kỳ đang phải đối mặt với tình trạng khẩu trang, quần áo bảo hộ và kính mắt.

Trong các cuộc phỏng vấn, các bác sĩ cho biết họ ngày càng lo lắng, sợ rằng họ có thể phơi nhiễm không chỉ bản thân với virus mà còn khiến cả gia đình và những người khác chịu rủi ro.

Bác sĩ Faezah A. Bux, một bác sĩ gây mê ở trung tâm Kentucky, những người gần đây đã phải đặt nội khí quản cho một số bệnh nhân cao tuổi bị suy hô hấp mà không đeo mặt nạ phòng độc và dụng cụ bảo vệ mắt do Trung tâm Bệnh tật khuyên dùng. Kiểm soát và phòng ngừa. “Không những không bảo vệ được bản thân, tôi còn không thể bảo vệ bệnh nhân của mình”.

Tại cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 19/3, Tổng thống Trump cho biết hàng triệu khẩu trang đang được sản xuất và chính phủ liên bang đã nỗ lực giải quyết tình trạng thiếu hụt, mặc dù ông không cung cấp chi tiết. Nhưng ông nói rằng phần lớn tùy thuộc vào các thống đốc để giải quyết vấn đề.

“Chính phủ liên bang không được phép mua số lượng lớn các mặt hàng và sau đó vận chuyển”, ông Trump nói. “Bạn biết đấy, chúng tôi không phải là nhân viên giao hàng”.

Trong khi các bác sĩ vật lộn với các vấn đề về nguồn cung, Bộ Ngoại giao Mỹ khuyên người công dân ở nước ngoài nên về nước ngay bây giờ hoặc dự định ở nước ngoài cho đến khi đại dịch được kiểm soát.

Ông Trump vẫn lạc quan

Hoa Kỳ đã xác nhận hơn 10.000 trường hợp nhiễm virus. Tổng thống Trump cho biết chính phủ đang mở rộng thử nghiệm các phương pháp điều trị có thể, nhưng không rõ ràng về cách thức thực hiện.

Tổng thống cũng cho biết không có kế hoạch giải quyết ngay lập tức tình trạng thiếu thiết bị y tế bằng cách kích hoạt Đạo luật Sản xuất Quốc phòng, một đạo luật cho phép trong các tình huống phi thường, tổng thống có thể buộc ngành công nghiệp Mỹ tăng cường sản xuất thiết bị cần thiết cho an ninh quốc gia.

“Chúng tôi hy vọng sẽ không cần làm điều đó”, ông Trump nói.

Xét nghiệm cho các lái xe ở Jericho, New York - bang có số lượng bệnh nhân Covid-19 lớn nhất ở Hoa Kỳ. Ảnh: Johnny Milano/New York Times.

Xét nghiệm cho các lái xe ở Jericho, New York - bang có số lượng bệnh nhân Covid-19 lớn nhất ở Hoa Kỳ. Ảnh: Johnny Milano/New York Times.

Tuyên bố lạc quan của ông trái ngược hoàn toàn với tình hình dịch bệnh đang diễn ra tại Mỹ, đặc biệt là ở Washington và New York, các bang có số lượng ca dương tính nCoV lớn nhất.

Đầu tuần này, các quản trị viên đã thông báo cho các bác sĩ tại Đài tưởng niệm Sloan Kettering ở Manhattan rằng họ đã giảm cung cấp mặt nạ hô hấp trong một tuần, và làm việc để có thêm, theo một bác sĩ quen thuộc với tình huống này.

Rebecca Bartles, người đứng đầu các nỗ lực phòng chống nhiễm trùng cho chuỗi bệnh viện Providence St. Joseph có trụ sở tại Washington, cho biết chỉ còn vài ngày nữa là một trong số 51 bệnh viện và 800 phòng khám của hệ thống hết thiết bị bảo vệ cá nhân - một tình huống làm mất khả năng ứng phó với đại dịch dù vẫn còn ở giai đoạn đầu.

“Chúng tôi mới chỉ ở dặm đầu của cuộc đua marathon”, cô nói, “không biết dặm 25 sẽ còn như thế nào?

Nhân viên y tế sợ hãi không phải là điều tưởng tượng. Hai bác sĩ phòng cấp cứu ở New Jersey và Washington đã phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch, hàng chục nhân viên chăm sóc sức khỏe khác trên khắp đất nước đã ngã bệnh và hàng trăm người buộc phải cách ly.

“Chúng ta đang trong cuộc chiến mà chẳng có đạn”, một trong những bác sĩ phẫu thuật ở Fresno, California, cho biết. Cô thậm chí còn không có quyền sử dụng khẩu trang phẫu thuật cơ bản nhất trong phòng khám ngoại trú của mình và có nguồn cung cấp hạn chế mặt nạ phòng độc chặt chẽ trong Phòng phẫu thuật. Giống như nhiều bác sĩ được phỏng vấn, cô yêu cầu không được trích dẫn bằng tên, lo lắng về sự trả thù từ các quản trị viên vì đã nói ra sự thật.

Các quan chức y tế liên bang cho biết mặt nạ phòng độc có thể được sử dụng trong tám giờ liên tục hoặc không liên tục và nên được loại bỏ sau khi điều trị cho bệnh nhân bị nhiễm bệnh. Nhiều bác sĩ trên khắp đất nước cho biết họ chỉ được sử dụng một lần, để sử dụng vô thời hạn, họ xịt nó với Lysol hoặc lau sạch, không biết liệu điều đó có giúp bảo tồn nó hay không.

Nhiều bác sĩ và y tá nói rằng nỗi sợ hãi và sự thất vọng của họ đã được kết hợp bởi sự hướng dẫn từ C.D.C. rằng họ coi là không rõ ràng và gây hiểu lầm. Gần đây, họ đã thay đổi hướng dẫn để nói rằng khẩu trang phẫu thuật thông thường là một loại thay thế có thể chấp nhận được khi khám hoặc điều trị cho bệnh nhân nCoV. Sự thay đổi được đưa ra sau khi thiếu hụt khẩu trang phẫu thuật N95 đặc biệt.

Dù rằng cơ quan này nói những chiếc khẩu trang N95 vẫn rất cần thiết cho các bác sĩ trong khi đặt nội khí quản, liên quan đến việc đặt ống thở xuống cổ họng bệnh nhân. “Đó là một công việc có thể dễ dàng lây lan bệnh”.

Trong khi một số bác sĩ về bệnh truyền nhiễm bảo vệ các hướng dẫn - lưu ý rằng khẩu trang phẫu thuật và kính bảo vệ là đủ để trao đổi cùng bệnh nhân hàng ngày - những người khác cho rằng các khuyến nghị mới được đưa ra là chính trị thay vì khoa học. Hiệp hội Y tá Hoa Kỳ cho biết các hướng dẫn đang tạo ra sự nhầm lẫn giữa các thành viên của mình về cách giữ an toàn.

“Chúng tôi lo ngại rằng C.D.C. đưa ra các khuyến nghị chỉ dựa trên khả năng của chuỗi cung ứng và sản xuất”, Hiệp hội cho biết trong một lá thư gửi Quốc hội.

Trong một email, cơ quan này thừa nhận sự thiếu hụt, nhưng không trả lời các câu hỏi về mối quan tâm của bác sĩ về những hướng dẫn của mình.

Các bác sĩ kêu cứu

Howard K. Mell, phát ngôn viên của Đại học Bác sĩ Cấp cứu Hoa Kỳ, cho biết cuộc khủng hoảng đòi hỏi phải có hành động kiên quyết của liên bang.

Ông kêu gọi Nhà Trắng tăng cường sản xuất thiết bị y tế thông qua các quyền hạn của Đạo luật Sản xuất Quốc phòng, và ông kêu gọi chính quyền liên bang tăng phân phối từ Kho Chiến lược Quốc gia, một kho lưu trữ vật tư y tế quan trọng cho các trường hợp khẩn cấp về y tế công cộng.

Kho dự trữ có khoảng 12 triệu khẩu trang N95 và 30 triệu khẩu trang phẫu thuật. Bộ Sức khỏe và Dịch vụ Nhân sinh, cơ quan giám sát kho dự trữ, đã không trả lời email yêu cầu thông tin về các nguồn cung cấp. Bộ đã ước tính rằng nước này sẽ cần 3,5 tỷ khẩu trang trong trường hợp xảy ra đại dịch kéo dài một năm.

Bà Sue Giboney, Giám đốc điều hành trải nghiệm bệnh nhân tại Providence St. Joseph ở Renton, Washington, trình diễn một chiếc khiên che mặt được làm bởi các đồng nghiệp. Ảnh: Jovelle Tamayo/New York Times.

Bà Sue Giboney, Giám đốc điều hành trải nghiệm bệnh nhân tại Providence St. Joseph ở Renton, Washington, trình diễn một chiếc khiên che mặt được làm bởi các đồng nghiệp. Ảnh: Jovelle Tamayo/New York Times.

Một bộ đệm gồm vài nghìn khẩu trang và các thiết bị khác từ kho dự trữ gần đây đã đến Oregon và Washington. Các quan chức ở cả hai tiểu bang cho biết nó ít hơn nhiều so với những gì họ yêu cầu.

“Nếu đây là một tình huống thời chiến, thì bây giờ là lúc để hành động”, bác sĩ Mell, một bác sĩ phòng cấp cứu ở Illinois nói.

Trong những ngày gần đây, bác sĩ Mell cho biết ông cảm thấy bất lực khi thực hiện các cuộc gọi tuyệt vọng từ các bác sĩ phòng cấp cứu trên cả nước.

Hôm 17/3, ông đã rất ngạc nhiên khi tìm thấy 10 hộp khẩu trang thường được sử dụng bởi các công nhân xây dựng tại một cửa hàng Target địa phương.

Với một số khẩu trang xây dựng được F.D.A. tạm thời cho phép sử dụng y tế, ông đã mua toàn bộ nguồn cung cấp và đang gửi một nửa trong số chúng cho một bác sĩ ở khu vực Bronx mà bệnh viện đã hết.

Một số chuỗi bệnh viện lớn cho biết họ có đủ nguồn cung cấp ngay bây giờ, mặc dù họ đã thực hiện các bước để phân phối sử dụng.

Bệnh viện Đại học George Washington ở Washington, D.C., đã nói với các nhân viên chăm sóc sức khỏe rằng họ có thể sử dụng mặt nạ phòng độc năm lần trước khi vứt bỏ nó, và bệnh viện này đang giữ nguồn cung hết sức chặt chẽ.

Các bệnh viện nhỏ hơn và các phòng khám phi lợi nhuận, đặc biệt là các bệnh viện thiếu hoạt động cung ứng tập trung, đang di chuyển mạnh mẽ để bảo tồn thiết bị của họ.

Trong nỗ lực tiết kiệm nguồn cung cấp quý giá, Bệnh viện Chatham ở Thành phố Siler, N.C., chỉ cho phép một bác sĩ và một y tá kiểm tra bệnh nhân có triệu chứng suy hô hấp.

Một số bệnh viện đang sử dụng các chiến thuật nặng tay hơn. Hệ thống chăm sóc sức khỏe Saint Peter, ở New Jersey hôm 18/3 cảnh báo các bác sĩ trong một email họ “có thể bị kỷ luật vì đeo khẩu trang khi không kiểm tra bệnh nhân”.

Vào ngày 19/3, các tình nguyện viên với dao, thước kẻ và băng che mặt đã tập trung tại trụ sở của Providence St. Joseph Health để cùng nhau che chắn các "tấm khiên cho hệ thống" - hàng ngàn người chăm sóc.

Tại Oregon, các quan chức y tế tại Hạt Multnomah đang kêu gọi công chúng quyên tặng bất kỳ găng tay cao su, kính bảo hộ hoặc khẩu trang nào họ có thể có ở nhà hoặc nơi làm việc. Quận, bao gồm Portland, có ít hơn một tuần trước khi hết nguồn cung cấp quan trọng.

Nhìn thấy trước hạn chế cho sự can thiệp nhanh chóng của chính phủ, nỗi sợ hãi và lo lắng vẫn tiếp tục gia tăng. Trong những ngày gần đây, hàng trăm nhân viên y tế đã đưa lên phương tiện truyền thông xã hội với những lời cầu xin công khai để được giúp đỡ bằng cách sử dụng hashtag #GetMePPE. (P.P.E. là viết tắt của thiết bị bảo vệ cá nhân).

Vật tư y tế chuyển đến các trung tâm chăm sóc khẩn cấp ở phía bắc Texas được lấy từ Kho dự trữ quốc gia ở Arlington, Texas hôm 17/3. Ảnh: Cooper Neill/New York Times.

Vật tư y tế chuyển đến các trung tâm chăm sóc khẩn cấp ở phía bắc Texas được lấy từ Kho dự trữ quốc gia ở Arlington, Texas hôm 17/3. Ảnh: Cooper Neill/New York Times.

Một bác sĩ tại Bệnh viện Do Thái Barnes ở St. Louis đã mô tả cách cô và các đồng nghiệp đặt nội khí quản cho một bệnh nhân chấn thương mà sau đó họ phát hiện ra có khả năng bị nhiễm Covid-19. Tất cả đều đeo khẩu trang đơn giản khi làm việc đó

“Tôi thấy thật kinh hoàng”, cô nói, giọng như vỡ ra vì xúc động khi kết thúc ca làm việc của mình. “Tôi cảm thấy như nó chỉ là vấn đề thời gian trước khi tôi bị nhiễm căn bệnh này”.

(Theo NY Times)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất