| Hotline: 0983.970.780

Tạm giữ hình sự đối tượng gây cháy rừng Yên Dũng

Thứ Hai 16/12/2019 , 09:14 (GMT+7)

Đối tượng là Nguyễn Văn Chiến, sinh năm 1982, trú tại thôn Tân Độ, xã Tân Liễu, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang.

08-58-38_nh_1_doi_tuong_nguyen_vn_chien
Đối tượng Nguyễn Văn Chiến.

Theo tài liệu từ cơ quan điều tra, ngày 04/12, Nguyễn Văn Chiến là người thu mua gỗ, tiến hành cắt cây vải tại vườn của gia đình ông Phí Văn Ngọc, sinh năm 1960, có vợ là bà Nguyễn Thị Viễn, sinh năm 1962, ở cùng thôn. Sau khi cắt xong vườn cây, bà Viễn cắt dọn đường băng để khoanh vùng khu vực vườn vải. 

Theo thỏa thuận giữa ông Ngọc với Chiến, thì sau khi cắt xong cây tại vườn vải, Chiến có trách nhiệm dọn thực bì vườn vải cho gia đình ông Ngọc bằng phương pháp đốt.

Khoảng 13 giờ 40 phút, ngày 07/12, Chiến một mình cầm theo bật lửa và máy thổi gió đi lên khu vực vườn vải đã đã cắt trước đó của gia đình ông Ngọc để đốt dọn thực bì.

Khi đến khu vực giao cắt giữa đường mòn và đường băng trên cùng của vườn vải (cách nhà ông Ngọc khoảng 150m), thì Chiến sử dụng bật lửa mang theo bật lửa, sau đó châm trực tiếp vào cành vải khô bên phía vườn vải đã cắt. Sau khi đám cháy lan dọc đường băng trên cùng sang phía bên phải (theo hướng nhìn từ dưới lên), khoảng 10m2 thì ông Ngọc, bà Viễn có lên phụ giúp chống cháy lan.

Khi đám cháy lan đến vị trí đầu dãy vườn vải đã cắt thì cháy vượt qua đường băng, cháy lên vườn bạch đàn phía trên. Thấy đám cháy vượt qua đường băng, Chiến cùng mọi người chạy đến dập nhưng do lửa cháy to, thảm thực vật chủ yếu là cây giàng giàng dày, rậm nên không dập được và cháy lan sang khu vực rừng xung quanh. Khi thấy đám cháy lan rộng, Chiến đã gọi điện báo cho cán bộ địa chính xã Tân Liễu biết về việc cháy rừng và cùng mọi người bỏ xuống nhà ông Ngọc.

Đám cháy rừng nhanh chóng bùng phát, lan rộng ra các lô rừng xung quanh, đến khoảng 22 giờ 30 phút cùng ngày, đám cháy mới được khống chế. Tuy nhiên, đến khoảng 06 giờ sáng, ngày 08/12, đám cháy rừng tiếp tục bùng phát trở lại tại khu vực rừng khe Hang Ngò (thôn Tân Độ).

Do thời tiết hanh khô nhiều ngày, với lớp vật liệu cháy quá dày, chủ yếu là cây giàng giàng, mọc trên triền núi dốc lại gặp gió Đông Bắc, nên sau đó đám cháy lan nhanh sang các khu vực rừng của xã Nham Sơn (huyện Yên Dũng). Đến khoảng 09 giờ, ngày 09/12, đám cháy rừng mới được khống chế và dập tắt hoàn toàn.

08-58-38_nh_3_hien_truong_chy_rung_ti_x_tn_lieu
Hiện trường vụ cháy rừng tại xã Tân Liễu.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Dũng xác định diện tích đám cháy rừng là 93,3 ha, thuộc rừng trồng quy hoạch rừng phòng hộ, của hơn 100 hộ dân, mức độ thiệt hại khoảng 35%, tương đương với diện tích rừng bị thiệt hại khoảng 32,6 ha. Rừng bị cháy là những cây gỗ nhỏ, chủ yếu là keo, thông và bạch đàn được trồng từ năm 1998 - 2000, có đường kính bình quân từ 1,3cm - 6cm, chiều cao vút ngọn bình quân từ 6m - 12m, mật độ cây khoảng 320 cây/ha.

Đây là vụ cháy rừng nghiêm trọng, lớn nhất từ trước đến nay xảy ra trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Dũng tiếp tục điều tra, làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Xem thêm
Tạm giữ 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc

THÁI NGUYÊN 300 chiếc xe đạp vi phạm có tổng trị giá 300 triệu đồng, trên vỏ hộp và hàng hoá không có thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm