| Hotline: 0983.970.780

Kỳ họp thứ 13 HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026

Tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội nơi ‘Thủ đô gió ngàn’

Thứ Tư 19/07/2023 , 10:04 (GMT+7)

Ngày 19/7, Kỳ họp thứ 13 HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021 - 2026, được khai mạc tại Hội trường trụ sở Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND, UBND tỉnh.

HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức Kỳ họp thứ 13. Ảnh: Phạm Hiếu.

HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức Kỳ họp thứ 13. Ảnh: Phạm Hiếu.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, ông Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Nguyên, thông tin, tình hình phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2023 của tỉnh Thái Nguyên đã đạt được một số kết quả tích cực, nhiều chỉ tiêu cao hơn mức bình quân chung cả nước.

Cụ thể, tốc độ tăng trưởng kinh tế trên địa bàn tỉnh đạt 5,17%. Giá trị sản xuất công nghiệp đạt trên 400.000 tỷ (tăng 3,9% so với cùng kỳ), trong đó công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp địa phương ước đạt 18.500 tỷ, tăng 9,06% so với cùng kỳ. Giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản đạt trên 8.100 tỷ, tăng 3,7%.

Thu ngân sách Nhà nước đạt hơn 8.200 tỷ đồng. Tổng vốn đầu tư phát triển trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm 2023 tăng 9,23%. Các doanh nghiệp FDI tiếp tục mở rộng sản xuất với 13 dự án, tổng số vốn đăng ký đạt trên 110 triệu USD. Các dự án trọng điểm của tỉnh đang được tích cực triển khai, đảm bảo theo tiến độ kế hoạch đề ra.

Cùng với phát triển kinh tế, các hoạt động văn hóa - xã hội tiếp tục được duy trì. Chính sách an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được bảo đảm.

Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Nguyên Phạm Hoàng Sơn phát biểu khai mạc kỳ họp. Ảnh: Phạm Hiếu.

Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Nguyên Phạm Hoàng Sơn phát biểu khai mạc kỳ họp. Ảnh: Phạm Hiếu.

“Tuy nhiên, cần nhìn nhận kinh tế - xã hội của tỉnh vẫn còn một số khó khăn, hạn chế nhất định. Tốc độ tăng trưởng chưa đạt kế hoạch, công tác thu ngân sách gặp nhiều khó khăn, một số dự án chưa đảm bảo tiến độ theo kế hoạch… Vì vậy, nhiệm vụ đặt ra cho thời gian tới đòi hỏi phải nỗ lực phấn đấu vượt bậc hơn nữa, đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của cả năm, để tạo thế và lực đưa Thái Nguyên phát triển ổn định, bền vững hơn, tạo đà cho những năm tiếp theo”, ông Phạm Hoàng Sơn bày tỏ.

Theo đó, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Nguyên cho biết, tại kỳ họp lần này, HĐND tỉnh sẽ xem xét, cho ý kiến về 44 nội dung, trong đó có nhiều nội dung sẽ được xem xét thông qua để kịp thời triển khai, thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2023 và cho cả giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cũng tại Kỳ họp, HĐND tỉnh sẽ xem xét, thảo luận, đánh giá toàn diện kết quả đạt được, những khó khăn, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2023, giải pháp và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.

6 tháng đầu năm 2023, tốc độ tăng trưởng kinh tế trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đạt 5,17%. Ảnh: TL.

6 tháng đầu năm 2023, tốc độ tăng trưởng kinh tế trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đạt 5,17%. Ảnh: TL.

Bên cạnh đó, Kỳ họp sẽ xem xét thảo luận và quyết định về dự kiến kế hoạch đầu tư công năm 2024; bổ sung danh mục các dự án thu hồi đất, các dự án có chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa trên địa bàn tỉnh; điều chỉnh và phê duyệt chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác. Đồng thời quyết định chủ trương đầu tư một số dự án đầu tư công góp phần hiện thực hóa các mục tiêu trong nhiệm kỳ.

“Đây là những nội dung hết sức quan trọng, là cơ sở để hoạch định chính sách, xác định nguồn lực đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng cơ sở, thu hút đầu tư, nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong tương lai”, Chủ tịch HĐND Phạm Hoàng Sơn nhấn mạnh.

Đặc biệt, kỳ họp sẽ xem xét thông qua một số chính sách để góp phần đảm bảo tốt công tác an sinh xã hội, đáp ứng mong mỏi và nguyện vọng chính đáng của cử tri và nhân dân.

Đồng thời, HĐND tỉnh sẽ xem xét các báo cáo kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm của HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh, các cơ quan tư pháp; xem xét, quyết định Chương trình giám sát năm 2024 của HĐND tỉnh và nhiều nội dung quan trọng khác và tiến hành kiện toàn công tác nhân sự theo thẩm quyền.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Kỷ lục 120 món ăn chế biến từ sâm dây tại núi rừng Ngọc Linh

Tại núi rừng Ngọc Linh (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) đã chứng kiến các đầu bếp chế biến 120 món ăn từ sâm dây và được xác lập kỷ lục Việt Nam.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm