| Hotline: 0983.970.780

Tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu dịp Tết

Thứ Bảy 14/01/2023 , 08:36 (GMT+7)

TP.HCM Theo ghi nhận của PV Nông nghiệp Việt Nam, sáng 13/1, số container vào cảng Phước Long không còn cảnh xếp hàng dài chờ, mà ngược lại rất thông thoáng.

Cán bộ hải quan Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực IV, Cục Hải quan TP.HCM trả lời thắc mắc của doanh nghiệp. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Cán bộ hải quan Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực IV, Cục Hải quan TP.HCM trả lời thắc mắc của doanh nghiệp. Ảnh: Nguyễn Thủy.

doanh nghiệp xuất khẩu các sản phẩm cà phê nông sản đi 14 quốc gia trên thế giới, ông Nguyễn Ngọc Luận, CEO cà phê nông sản Meet More cho biết, việc xuất khẩu hiện đã thông thoáng hơn trước đây rất nhiều, thủ tục cũng dễ dàng hơn. Do lạm phát nên tình hình xuất khẩu đi các nước không được nhiều như trước đây, container rỗng cũng nhiều, không khan hiếm như trước. Do đó, cước vận chuyển cũng đã giảm 5-6 lần. 

“Nếu như trước đây, cước một container vận chuyển hàng đi Mỹ khoảng 10.000 USD thì nay chỉ còn hơn 1.000 USD; còn đi Úc khoảng 3.800 AUD, nay  cũng giảm còn 1.200 AUD. Container rỗng cũng rất nhiều chứ không còn thiếu như trước. Thủ tục hải quan thông thoáng, nhanh chóng hơn rất nhiều. Chúng tôi đỡ mất thời gian chờ đợi. Hiện chúng tôi đang nhận đơn hàng cho 6 tháng đầu năm 2023, bước đầu thị trường đã có nhiều tín hiệu rất khả quan”, ông Luận nói.

Ông Luận cho biết, hiện nay Meet More cũng đã nhận được các đơn hàng xuất khẩu đi ngay trong dịp Tết. Đây là một tín hiệu vui. “Mùng 8 Tết Meet More sẽ xuất container cà phê khoai môn đầu tiên đi Mỹ trong năm 2023, đến 20 Tết xuất container 40fit đi châu Âu.

Các container hàng hóa được vận chuyển đến cảng Phước Long – ICD Transimex. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Các container hàng hóa được vận chuyển đến cảng Phước Long – ICD Transimex. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Chúng tôi có mặt tại Cảng Phước Long – ICD Transimex (Thành phố Thủ Đức) đúng vào lúc các container của Công ty CP Phúc Sinh được vận chuyển đến đây để chuẩn bị xuất hàng đi các quốc gia trên thế giới. Là một trong những doanh nghiệp xuất khẩu nông sản lớn sang 10 quốc gia trên thế giới, mỗi ngày đơn vị này đều xuất trung bình khoảng 40-50 container cà phê, hạt tiêu, hoa hồi, quế, hạt điều…

“Riêng cà phê, hôm nay chúng tôi xuất 25 container. Hiện nay, thủ tục thông quan đều thực hiện trên một cửa, nên mọi thứ trở lên nhanh chóng hơn, thuận lợi rất nhiều cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp không cần phải đi lên đi xuống để khai báo hồ sơ, mà chỉ cần cử 1 người kiểm tra hàng xuất đi”, ông Phan Minh Thông, Chủ tịch HĐQT Công ty Phúc Sinh cho hay.

Ông Thông đánh giá, thị trường xuất khẩu năm nay sẽ khó khăn hơn nhưng mặt hàng thực phẩm, nông sản vẫn là điểm sáng trong năm 2023.

Khi áp dụng hệ thống khai báo hải quan một cửa, doanh nghiệp không phải đến trực tiếp để làm thủ tục nên mọi công việc thông quan được cán bộ hải quan tiếp nhận trên một cửa và làm thủ tục ngay, thời gian thông quan nhanh hơn rất nhiều so với trước đây. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Khi áp dụng hệ thống khai báo hải quan một cửa, doanh nghiệp không phải đến trực tiếp để làm thủ tục nên mọi công việc thông quan được cán bộ hải quan tiếp nhận trên một cửa và làm thủ tục ngay, thời gian thông quan nhanh hơn rất nhiều so với trước đây. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Cảng Phước Long – ICD Transimex thuộc Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực IV, Cục Hải quan TP.HCM và là cảng container trong nội địa, chịu trách nhiệm vận chuyển, đưa hàng đến cảng Cát Lái, cảng Cái Mép để xuất sang các quốc gia trên thế giới. Theo ghi nhận của PV báo Nông nghiệp Việt Nam, sáng 13/1, số container vào cảng Phước Long không còn cảnh xếp hàng dài chờ, mà ngược lại rất thông thoáng.

Theo ông Tống Lê Dân, Chi cục phó Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực IV, Cục Hải quan TP.HCM, những ngày này, lượng hàng về cảng không nhiều như trước đây, chủ yếu là những mặt hàng phục vụ Tết như bánh, kẹo, rượu. 

"Cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM đã chỉ đạo tất cả các đơn vị phải tạo thuận lợi và giảm thời gian thông quan hàng hóa tối đa cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, nhất là trong các tháng cuối năm, nhưng vẫn trên cơ sở tuân thủ nghiêm các quy định pháp luật, cảnh giác cao trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại theo các kế hoạch đã vạch ra từ đầu năm và các tháng giáp Tết.

Lượng hàng nhập về so với năm 2022 không tăng. Mặt hàng Tết nhập về tại cảng chủ yếu là bánh kẹo, rượu, hàng đông lạnh phục vụ tiêu dùng. Chúng tôi cố gắng tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp để rút ngắn tối đa thời gian thông quan hàng hóa", Chi cục phó Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực IV, Cục Hải quan TP.HCM khẳng định.

Mỗi ngày, Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực IV tiếp nhận từ 30-40 tờ khai hàng nhập khẩu. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Mỗi ngày, Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực IV tiếp nhận từ 30-40 tờ khai hàng nhập khẩu. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Trung bình mỗi ngày, Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực IV tiếp nhận từ 30-40 tờ khai hàng nhập khẩu, trong đó đa số là luồng xanh (miễn kiểm tra hoàn toàn - PV) và luồng vàng (chỉ kiểm tra hồ sơ - PV) chiếm đa số, còn tờ khai luồng đỏ hoặc chuyển luồng đỏ (phải kiểm tra thực tế - PV) rất ít, chỉ khoảng 3-4 tờ/ngày.

Đối với hàng xuất khẩu tương đối nhiều, có khoảng 100 tờ khai luồng xanh, 50-60 luồng vàng và rất ít luồng đỏ, chỉ từ 2-3 tờ khai. Tuy nhiên, thủ tục thông thoáng, thời gian nhanh, "tính bằng giờ chứ không phải tính bằng ngày như trước đây".

“Hàng nhập về cảng có hàng tiêu dùng, thực phẩm, thịt heo, thịt bò… chúng tôi phải phối hợp với các lực lượng kiểm dịch để kiểm tra đảm bảo an toàn thực phẩm, kiểm dịch đúng quy định mới cho nhập để không ảnh hướng tới sức khỏe người dân. Mặc dù thủ tục hải quan rất thông thoáng nhưng chúng tôi vẫn phải kiểm soát chặt chẽ, đồng thời áp dụng quản lý rủi ro đối với các doanh nghiệp để phòng chống buôn lậu. Nhất là đối với các doanh nghiệp mới thành lập thì cần phải kiểm tra nhiều hơn”, ông Dân nói.

Theo thống kê của Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực IV, trong tháng 12/2022 có 30 container rượu, 9 container làm thủ tục hải quan nhập khẩu tại đơn vị này. Trong khi đó, từ đầu tháng 1/2023 tới nay, mới chỉ có 18 container rượu và 3 container bánh kẹo.

Xem thêm
Tiêu thụ điện lập kỷ lục mới trong những ngày đầu nghỉ lễ

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), sản lượng tiêu thụ điện ngày cả nước và công suất cực đại hệ thống điện đã đạt kỷ lục mới.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.

Bình luận mới nhất