Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), thông tin từ Tổng cục Hải quan cho thấy, trị giá xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong tháng 11/2022 đạt 306 triệu USD, tăng 17,5% so với tháng 11/2021.
Như vậy, trong 11 tháng năm 2022, trị giá xuất khẩu rau quả đạt 3,06 tỷ USD, giảm 6% so với cùng kỳ năm 2021. Tuy vẫn giảm, nhưng mức giảm đã được cải thiện khá nhiều so với mấy tháng trước đó, bởi trong 3 quý đầu năm nay, xuất khẩu rau quả giảm tới 11% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu rau quả trong tháng 12/2022 dự kiến tăng cao nhờ nhu cầu tăng trong dịp Tết Nguyên đán và lượng xe làm thủ tục thông quan xuất khẩu sang Trung Quốc đang tăng dần.
Trung Quốc luôn là thị trường xuất khẩu chủ lực của ngành hàng rau quả Việt Nam, do đó xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc tăng mạnh sẽ góp phần thúc đẩy xuất khẩu rau quả tăng trưởng khả quan.
Năm 2022, việc Trung Quốc theo đuổi chính sách “Zero Covid”, siết chặt công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở khu vực cửa khẩu ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam.
Mặc dù những tháng cuối năm xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường Trung Quốc đã bớt khó khăn, nhưng tính chung trong 11 năm 2022 xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường này chỉ đạt 1,4 tỷ USD, giảm 21,7% so với cùng kỳ năm 2021.
Trong khi trị giá xuất khẩu hàng rau quả tới thị trường Trung Quốc giảm, các doanh nghiệp xuất khẩu hàng rau quả đã nỗ lực tìm kiếm và đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường khác như Hoa Kỳ, Thái Lan, Nhật Bản, thị trường Đài Loan, Hà Lan… Do đó, tốc độ tăng trưởng của ngành hàng rau quả sang các thị trường này đạt kết quả khả quan.