| Hotline: 0983.970.780

Tạo xung lực mới cho quan hệ Việt Nam - Singapore

Thứ Hai 28/08/2023 , 18:28 (GMT+7)

Chiều 28/8, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ có cuộc hội kiến với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam.

 

Thay mặt Quốc hội Việt Nam, nồng nhiệt chào mừng Thủ tướng Singapore cùng Đoàn đại biểu cấp cao Singapore thăm chính thực Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ vui mừng được đón tiếp Đoàn tại Nhà Quốc hội, đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973 - 2023).

 

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Quốc hội Việt Nam vui mừng khi trong nửa thế kỉ qua, quan hệ hai nước nói chung và quan hệ giữa hai cơ quan lập pháp hai nước đã phát triển mạnh mẽ, sâu sắc và toàn diện. Nhất là thực hiện kết nối hai nền kinh tế. Đây là mô hình hợp tác sáng tạo, thiết thực và hiệu quả, qua đó phát huy được nhiều tiềm năng, thế mạnh hai nước, đạt được nhiều thành tựu trên tất cả các lĩnh vực từ kinh tế, thương mại, đầu tư đến giáo dục, văn hóa.

 

Cùng với đó, quan hệ chính trị hai nước ngày càng gắn bó, tin cậy với việc tăng cường hợp tác, trao đổi đoàn các cấp và các kênh, trong đó có kênh Đảng, Quốc hội, Chính phủ, giao lưu nhân dân, kết nối địa phương với địa phương và doanh nghiệp với doanh nghiệp.

 

Được biết, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam và Thủ tướng Singapore đã có hội đàm thành công, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ vui mừng khi nhiều văn kiện, thỏa thuận hợp tác đã được kí kết, trong đó có nhiều thỏa thuận hợp tác từ các doanh nghiệp của hai bên. Đây là những kết quả rất thiết thực, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.

 

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết Việt Nam và Singapore thời gian qua đã có hợp tác toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, trong đó kết nối hai nền kinh tế là một trong những trụ cột giữa hai nước trong thời gian dài và đến nay đã nâng cấp Hiệp định khung Kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Singapore, góp phần mở rộng, làm sâu sắc kết nối kinh tế sang các lĩnh vực mới như năng lượng sạch và chuyển đổi năng lượng, đổi mới sáng tạo.

 

Tại hội kiến, Chủ tịch Quốc hội đã nhấn mạnh một số nội dung nhằm tăng cường hơn nữa hợp tác giữa hai nước, hai cơ quan lập pháp, khai thác tối đa tiềm năng của cả hai bên mang lại những lợi ích thiết thực cho hai nước, người dân và doanh nghiệp, góp phần đưa quan hệ Việt Nam - Singapore nâng lên tầm cao mới. Những đề xuất này nhận được sự đồng tình của Thủ tướng Singapore.

 

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết thêm Singapore quan tâm nhiều đến lĩnh vực năng lượng tái tạo. Phía Singapore đã có nhiều thảo luận nghiêm túc với Việt Nam về các dự án xuất khẩu năng lượng tái tạo từ Việt Nam sang Singapore, hy vọng các dự án sẽ sớm được triển khai để có thể góp phần làm sâu sắc quan hệ Đối tác chiến lược hai nước.

 

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cũng nhấn mạnh đến vấn đế tín dụng các bon và cho rằng đây là lĩnh vực tiềm năng hai bên có thể hợp tác sâu hơn trong tổng thể về hợp tác kinh tế xanh. Theo đó, hai bên có thể có các chương trình hợp tác, trao đổi, Singapore có thể mua tín chỉ các bon của Việt Nam. Đặc biệt khi cả Việt Nam và Singapore đều có chung mục tiêu cam kết về phát thải khí nhà kính bằng 0 vào năm 2050 (net zero).

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Đội Bình nghĩa sĩ Hà thành muôn thuở chẳng phai mờ

Ông Đặng Đình Tân - nguyên Phó Bí thư thường trực Huyện uỷ cho biết, để ghi công cụ Đội Bình, tổng Đại Bối đổi tên thành tổng Đội Bình, nay là xã Đội Bình.