| Hotline: 0983.970.780

Tập đoàn Mường Thanh tiếp tục 'gặp vận hạn'

Thứ Năm 23/03/2023 , 19:08 (GMT+7)

Cựu Tổng giám đốc Coma 18 bị khởi tố, bắt tạm giam với cáo buộc gây thất thoát tài sản Nhà nước liên quan đến dự án VP6 Linh Đàm của Tập đoàn Mường Thanh.

Liên quan đến dự án VP6 Linh Đàm của Tập đoàn Mường Thanh, chiều 23/3, Công an TP Hà Nội ra quyết định thay đổi quyết định khởi tố vụ án hình sự từ tội "cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" sang tội "vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" xảy ra tại Công ty CP Coma 18.

Dự án VP6 Linh Đàm của Tập đoàn Mường Thanh. Ảnh: Zing.vn.

Dự án VP6 Linh Đàm của Tập đoàn Mường Thanh. Ảnh: Zing.vn.

Công an TP Hà Nội cũng ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với ông Lê Huy Lân (61 tuổi, trú P.Phan Chu Trinh, Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội) về tội "vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí", quy định tại điều 219 bộ luật Hình sự.

Ông Lân là cựu Tổng giám đốc và là người đại diện theo pháp luật của Công ty CP Coma 18. Đây là động thái mới trong vụ án liên quan đến dự án VP6 Linh Đàm (P.Hoàng Liệt, Q.Hoàng Mai, Hà Nội).

Trước đó, đầu năm 2019, Thanh tra Chính phủ, Thanh tra Bộ Xây dựng và Thanh tra TP.Hà Nội ban hành 12 kết luận thanh tra liên quan đến các công trình vi phạm trật tự xây dựng ở Hà Nội. Trong đó xác định tại tòa nhà hỗn hợp dịch vụ văn phòng, dịch vụ thương mại và nhà ở cao cấp VP6 mà Tập đoàn Mường Thanh đã xây vượt quy hoạch 10 tầng.

Theo kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng, từ tầng 2 đến tầng 9 của tòa nhà VP6 đã chuyển đổi mục đích sử dụng từ dịch vụ thương mại, văn phòng thành căn hộ. Còn các tầng từ 26 trở lên không nằm trong quy hoạch được phê duyệt, chủ đầu tư đã tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng, xây dựng vượt tầng.

Tuy đã đưa vào sử dụng từ năm 2015 nhưng đến nay, nhiều căn hộ ở Chung cư VP6 Linh Đàm chưa được cấp sổ hồng. Người mua nhà tại đây đã nhiều lần căng băng rôn đòi sổ hồng. Chính quyền cũng tổ chức đối thoại nhiều lần nhưng chưa có kết quả.

Tổ hợp Mường Thanh Hà Nam: Chuyển Bộ Công an

Mới đây, tại Kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ về quản lý đất đai, quản lý đầu tư xây dựng của tỉnh Hà Nam giai đoạn 2012 – 2018, dự án Tổ hợp khách sạn, trung tâm thương mại Mường Thanh tại tỉnh Hà Nam cũng được nhắc đến với hàng loạt sai phạm.

Nhiều sai phạm tại Tổ hợp khách san - trung tâm thương mại và căn hộ bán, cho thuê của Mường Thanh Hà Nam. Ảnh: XĐ.

Nhiều sai phạm tại Tổ hợp khách san - trung tâm thương mại và căn hộ bán, cho thuê của Mường Thanh Hà Nam. Ảnh: XĐ.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã chỉ đạo Thanh tra Chính phủ chuyển Chuyển vụ việc liên quan dự án khách sạn, trung tâm thương mại Mường Thanh tại Hà Nam cho Bộ Công an.

Theo kết luận, dự án tổ hợp khách sạn, trung tâm thương mại và căn hộ để bán, cho thuê Mường Thanh đã hoàn thành, đưa vào khai thác, kinh doanh từ tháng 6/2017. Tuy nhiên, đến thời điểm thanh tra UBND tỉnh Hà Nam vẫn chưa có quyết định giao đất, chưa xác định tiền sử dụng, tiền thuê đất.

Riêng phần diện tích đất xây dựng tòa nhà hỗn hợp hơn 4.300m2, trong quá trình thanh tra, Sở Tài nguyên và Môi trường đã thuê đơn vị tư vấn thẩm định giá đất, tạm xác định tiền sử dụng đất là hơn 69 tỉ đồng.

Phần diện tích còn lại của dự án, cơ quan thuế tạm thu tiền thuê đất trả hằng năm theo mục đích sử dụng đất.

Dự án này còn bị Thanh tra Chính phủ kết luận "không phù hợp với quy hoạch chung thành phố Phủ Lý về chiều cao tầng, chức năng ô đất". Việc này vi phạm quy định về Luật nhà ở 2014, Luật quy hoạch đô thị 2009 và nghị định của Chính phủ.

Sau khi kết thúc thanh tra, UBND tỉnh Hà Nam mới phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung thành phố Phủ Lý tại ô đất vị trí dự án điều chỉnh tầng cao công trình thành 30 tầng, chức năng ô đất là đất hỗn hợp.

Chưa dừng lại ở đó, UBND tỉnh Hà Nam còn sai phạm trong việc chỉ định Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên là chủ đầu tư thực hiện dự án mà không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất.

Sở Xây dựng Hà Nam cấp giấy phép xây dựng công trình dự án khi UBND tỉnh Hà Nam chưa có quyết định giao đất, cho thuê đất. Thời điểm này dự án tổ hợp khách sạn Mường Thanh mới chỉ có biên bản tạm thời bàn giao đất trên thực địa.

Việc cấp phép xây dựng 28 tầng cho dự án cũng bị kết luận là "không phù hợp với quy hoạch chung thành phố Phủ Lý đã được phê duyệt".

Xây dựng công trình không đúng giấy phép xây dựng được cấp, chủ đầu tư còn tự ý chuyển nhượng 118/130 căn hộ khi không đủ điều kiện chuyển nhượng - chưa có giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất, vi phạm Luật kinh doanh bất động sản.

Bên cạnh việc truy cứu trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức có liên quan, cơ quan chức năng cũng yêu cầu UBND tỉnh Hà Nam phải rà soát, thu hồi số tiền hơn 69 tỷ đồng tiền sử dụng đất tạm xác định đối với phần diện tích đất xây dựng tòa nhà hỗn hợp 4.343m2 của dự án cấp cho Tập đoàn Mường Thanh..

Xem thêm
Phát hiện 1 cơ sở giết mổ gia súc trái phép

BẠC LIÊU Lực lượng chức năng phát hiện một cơ sở giết mổ trái phép có 28 con heo đang chuẩn bị giết mổ, trong đó có một con đã được giết mổ với trọng lượng khoảng 70kg.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.