| Hotline: 0983.970.780

Đã khởi tố vụ án về vi phạm của Tập đoàn Mường Thanh

Thứ Sáu 01/12/2017 , 07:10 (GMT+7)

Chiều 30/1, tại cuộc họp báo về kỳ họp thứ 5 HĐND TP Hà Nội, ông Nguyễn Hoài Nam, Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Hà Nội, cho biết Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án liên quan đến vi phạm của Tập đoàn Mường Thanh (Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên). 

Theo ông Nam, đến thời điểm hiện tại, Công an Hà Nội đã kết thúc điều tra bước 1, báo cáo Viện kiểm sát nhân dân đợi phê chuẩn, việc khởi tố đang làm đúng quy trình tố tụng của pháp luật.

16-27-38_nh1_1
Dự án Đại Thanh của Tập đoàn Mường Thanh để xảy ra rất nhiều sai phạm

Trước đó, khi trả lời chất vấn về vấn đề sai phạm trật tự đô thị tại kỳ họp thứ 4 của HĐND TP Hà Nội vào ngày 5/7/2017, Thiếu tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an TP Hà Nội, cho biết Thanh tra TP Hà Nội đã chuyển sang Công an TP điều tra làm rõ những dấu hiệu vi phạm pháp luật của một số đơn vị, trong đó điển hình là Doanh nghiệp tư nhân số 1 tỉnh Điện Biên và Cty CP sản xuất nhập khẩu Bemes (thuộc tập đoàn Mường Thanh) do ông Lê Thanh Thản làm Chủ tịch.

Qua điều tra, Công an TP Hà Nội thấy có dấu hiệu tội trốn thuế và dấu hiệu vi phạm về quản lý nhà ở theo điều 213 của Bộ luật Hình sự.

Thiếu tướng Đoàn Duy Khương cho biết: Vi phạm về TTXD 6 tháng đầu năm và cả năm 2016, thanh tra TP đã chuyển sang cho Công an TP điều tra làm rõ dấu hiệu vi phạm pháp luật của một số đơn vị. Trong đó điển hình là Doanh nghiệp tư nhân số 1 tỉnh Điện Biên, Cty Cổ phần tư vấn và xây dựng CKX (do ông Lê Thanh Thản làm chủ tịch).

Đây là đơn vị triển khai khoảng 12 dự án trên địa bàn TP Hà Nội: “Qua điều tra, chúng tôi thấy rằng các dự án này đều có dấu hiệu trốn thuế, thứ hai là vi phạm về quản lý nhà ở. Chúng tôi nhận được chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP tiếp nhận kết luận của thanh tra TP. Bộ Công an cũng nhận được kết luận của Thanh tra Chính phủ về đơn vị này ở 21 tỉnh thành trên cả nước, vì vậy trong qua trình điều tra, chúng tôi cũng phải phối hợp chặt chẽ với C46 của Bộ Công an để điều tra làm rõ hành vi vi phạm pháp luật  trên địa bàn TP. Việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can đang chờ ý kiến quyết định của Bộ Công an".

Báo NNVN đã có hàng loạt bài viết về việc các dự án của tập đoàn Mường Thanh trải dài khắp đất nước có những dấu hiệu khinh nhờn pháp luật

Điển hình tại dự án xây dựng công trình có chức năng hỗn hợp Đại Thanh, Thanh tra Chính phủ đến các cơ quan ban ngành liên quan ở TP Hà Nội nhiều lần kết luận dự án này vi phạm hàng loạt các quy định Luật Đầu tư, Luật Xây dựng, Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản… Tuy nhiên, không hiểu bằng cách nào mà những sai phạm của dự án này chưa bị xử lý thích đáng.

Không chỉ tại Hà Nội, các dự án của tập đoàn Mường Thanh ở nhiều tỉnh thành có những dấu hiệu thách thức pháp luật rất rõ ràng.

Dự án khách sạn Mường Thanh Quảng Ninh (khu 2, phường Bãi Cháy) được khởi công năm 2011 khi chưa có GPXD, và xây dựng sai so với tổng mặt bằng quy hoạch đã được tỉnh Quảng Ninh phê duyệt.

Dự án khách sạn Mường Thanh Khánh Hòa bị UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo ngừng thi công do diện tích xây dựng, tổng mặt bằng và định vị hệ thống trụ thi công của dự án thực tế thay đổi so với hồ sơ bản vẽ thiết kế kèm theo GPXD được cấp. Tháng 9/2016, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa ra quyết định thu hồi GPXD dự án này với lý do chủ đầu tư vi phạm Luật Xây dựng.

Dự án Mường Thanh Sài Gòn (quận 1, TP.HCM) và dự án khách sạn Mường Thanh Thanh Hóa đã từng bị chính quyền địa phương đình chỉ thi công do không có giấy phép.

Tương tự, dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp Coco Mũi Né (TP Phan Thiết, Bình Thuận) cũng bị đình chỉ thi công vì xây vượt gấp 3 lần diện tích được cấp phép. Tại Đăk Lăk, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh này cũng ra quyết định xử phạt 40 triệu đồng do không có giấy phép xây dựng, đồng thời đình chỉ thi công từ ngày 13/10 với dự án Khách sạn Mường Thanh Buôn Ma Thuột…

Xem thêm
Đã bắt lại hơn 100 người trốn khỏi cơ sở cai nghiện ở Sóc Trăng

Sóc Trăng Hơn 100/191 học viên trốn khỏi cơ sở cai nghiện ma túy ở Sóc Trăng đã bị bắt giữ. Ngành chức năng khẩn trương vận động học viên còn lại quay lại cơ sở.

Nâng giá thực phẩm hỗ trợ công nhân, cựu Chủ tịch LĐLĐ Hải Dương lĩnh án

Nâng giá, chiếm đoạt tiền từ mua bánh chưng, giò hỗ trợ công nhân, Mai Xuân Anh (cựu Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Hải Dương) bị tuyên phạt 5 năm 6 tháng tù.

Bình luận mới nhất