| Hotline: 0983.970.780

Tàu đánh bắt xa bờ của ngư dân Bình Định hồ hởi mở biển đầu năm

Thứ Sáu 26/02/2021 , 12:07 (GMT+7)

Trong những ngày này, không khí rộn ràng bao trùm các cảng cá ở Bình Định. Bởi, hàng ngàn tàu cá xa bờ tập trung chuẩn bị mở chuyến biển đầu năm mới.

Nô nức vươn khơi

Theo Chi cục Thủy sản Bình Định, hiện tỉnh này có khoảng 3.300 tàu cá công suất lớn chuyên đánh bắt xa bờ, trong chuyến biển đánh bắt xuyên Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, có khoảng 1.100 tàu với gần 7.100 lao động đã ra khơi sau rằm tháng Chạp, từ mùng 8 đến rằm tháng Giêng âm lịch (từ ngày 20-26/2 dương lịch) lần lượt cập bờ. Những tàu không đánh bắt xuyên Tết thì đang tập trung về các cảng cá trong tỉnh lấy tổn để chuẩn bị qua rằm tháng Giêng là mở chuyến biển đầu năm.

Ngư dân Phan Văn Thợ (đứng), chủ tàu cá BĐ 91485 TS (485CV), đang chờ đến lượt mình làm thủ tục xuất bến tại Cảng cá Quy Nhơn. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Ngư dân Phan Văn Thợ (đứng), chủ tàu cá BĐ 91485 TS (485CV), đang chờ đến lượt mình làm thủ tục xuất bến tại Cảng cá Quy Nhơn. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Theo ông Nguyễn Anh Dũng, Phó Giám đốc Ban quản lý Cảng cá Bình Định, tại Cảng cá Quy Nhơn, bắt đầy từ ngày 23/2 đã có nhiều tàu tiến hành đăng ký ra khơi, trong đó có các tàu: BĐ 91485 TS, BĐ 91052 TS, BĐ 91165 TS, BĐ 98246 TS và QNg 94041 TS. Những ngày sau, số tàu đăng ký đi biển ngày càng nhiều hơn. “Số lượng tàu cá tập trung về cảng càng nhiều thì hoạt động cung ứng đá lạnh, nhiên liệu, lương thực, thực phẩm càng huyên náo. Những ngày trước rằm đến 20 tháng Giêng âm lịch là nhân viên các cảng cá hoạt động hết công suất để phục vụ cho các tàu cá mở chuyến biển đầu năm”, ông Dũng cho hay.

Dạo quanh Cảng cá Quy Nhơn, chúng tôi thấy không khí hồ hởi thể hiện rất rõ trên gương mặt các ngư dân đi bạn trên tàu BĐ 98415 TS đang vừa nâng băng chuyền đưa đá lạnh đã được máy xay nhuyễn vào những hầm muối cá trên tàu, vừa trò chuyện rôm rả trước chuyến mở biển đầu năm. Còn ngư dân trên tàu cá BĐ 98246 TS hành nghề lưới vây thì đang tất bật leo lên cao để căng lại dây tời chuẩn bị cho chuyến mở biển sắp xuất hành. Hàng chục ngư dân đi bạn trên tàu BĐ 93815 TS thì đang chung tay đưa lưới xuống tàu để chuẩn bị vươn khơi.

Hàng chục ngư dân trên tàu BĐ 93815 TS đang chung tay đưa lưới xuống tàu để chuẩn bị vươn khơi. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Hàng chục ngư dân trên tàu BĐ 93815 TS đang chung tay đưa lưới xuống tàu để chuẩn bị vươn khơi. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Tại văn phòng Ban quản lý Cảng cá Quy Nhơn (Bình Định), sau khi hoàn tất thủ tục đăng ký cho tàu cá của mình xuất bến, ngư dân Phan Văn Thợ, chủ tàu cá BĐ 91485 TS (485CV) ở tổ 30, khu vực 4, phường Trần Phú (TP Quy Nhơn, Bình Định), cho biết tàu của ông hành nghề lưới chuồng. Nghề này mỗi năm chỉ làm có 6 tháng, từ tháng Giêng đến tháng 6 âm lịch là nghỉ. Đây là chuyến biển xuất hành đầu năm Tân Sửu đi đánh bắt tại ngư trường trên quần đào Trường Sa thuộc tỉnh Khánh Hòa.

Tại Cảng cá Quy Nhơn, tàu cá mang số hiệu BĐ 97005 TS hành nghề lưới rê của ngư dân Trần Thà ở phường Tam Quan Bắc (TX Hoài Nhơn, Bình Định) cũng đang cập cảng chuẩn bị ra khơi. Mặc dù đang rất tất bật nhưng ngư dân Trần Thà vẫn vui vẻ trò chuyện với chúng tôi: “Chuyến biển trước Tết Nguyên đán tàu của tôi cập cảng vào ngày 28 tháng Chạp. Sản lượng đánh bắt trong chuyến biển ấy đạt khá, mỗi thuyền viên được chia 7 triệu đồng/người, anh em ở nhà ăn Tết phấn khởi. Giờ tàu mở chuyến biển đầu năm mới. Sau Tết Nguyên đán thời tiết trên biển rất đẹp, hy vọng sẽ có chuyến biển bội thu. Ngư dân nào cũng mong chuyến biển mở màn năm mới suôn sẻ, đánh bắt đạt sản lượng”.

Ngư dân trên tàu cá BĐ 98246 TS hành nghề lưới vây đang leo lên cao để căng lại dây tời chuẩn bị cho chuyến mở biển sắp xuất hành. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Ngư dân trên tàu cá BĐ 98246 TS hành nghề lưới vây đang leo lên cao để căng lại dây tời chuẩn bị cho chuyến mở biển sắp xuất hành. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Nhiều ngư dân trước khi xuất bến đã cúng mở biển và làm lễ xuất hành lấy ngày. Ví như ngư dân Lê Văn Cu ở phường Đống Đa (TP Quy Nhơn, Bình Định), chủ 2 tàu cá mang số hiệu BĐ 91502 TS và BĐ 91347 TS hành nghề lưới vây ánh sáng đã làm lễ xuất hành cho 2 tàu cá của mình trong sáng mùng 4 Tết, hiện đã vươn khơi đánh bắt chuyến biển đầu năm.

Ngư dân tuân thủ quy định

Theo ông Đào Xuân Thiện, Giám đốc Ban quản lý Cảng  cá Bình Định, để các chủ tàu và thuyền trưởng tàu cá nắm bắt và chấp hành các quy định mới về Luật Thủy sản 2017, Nghị định số 42/2019/NĐ-CP (ngày 16/5/2019) trong lĩnh vực thủy sản và các quy định về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) theo Chỉ thị số 45/CT-TTg của Chính phủ, trong thời gian qua, các cảng cá ở Bình Định đã tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức.

Tấp nập tàu cá đánh bắt xa bờ cập Cảng cá Quy Nhơn để chuẩn bị vươn khơi chuyến biển đầu năm. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Tấp nập tàu cá đánh bắt xa bờ cập Cảng cá Quy Nhơn để chuẩn bị vươn khơi chuyến biển đầu năm. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Theo đó, Ban quản lý Cảng cá Bình Định phối hợp với đơn vị chức năng như: Chi cục Thủy sản, Bộ đội Biên phòng, lực lượng Công an tại các cảng cá tổ chức tuyên truyền thường xuyên các quy định của Luật thủy sản 2017; nội quy, quy định của các cảng cá về điều kiện rời, cập cảng của tàu cá thông qua hệ thống loa phát thanh, bảng hiệu, panô. Đồng thời hướng dẫn các thuyền trưởng tàu cá chấp hành nghiêm các quy định trong hoạt động khai thác thủy sản, dán số điện thoại các cảng cá trên cabin tàu để thuyền trưởng tuân thủ quy định thông báo trước 1 giờ khi tàu rời, cập các cảng cá Quy Nhơn và Đề Gi.

“Hàng tháng, vào thời điểm tàu thuyền khai thác về cảng, chúng tôi phối hợp với Chi cục Thủy sản, các Đồn Biên phòng tại các cảng cá tổ chức  tuyên truyền trên loa phát thanh về Luật Thủy sản 2017, các quy định pháp luật liên quan đến khai thác đánh bắt thủy sản bất hợp pháp. Chúng tôi cũng đã dán hơn 2000 bản tuyên truyền về các hành vi cấm khai thác IUU tại các cảng cá. Tại mỗi cảng chúng tôi còn cho dựng pano tuyên truyền về các quy định hoạt động tại cảng cá, các hành vi vi phạm , các mức xử phạt đối với tàu cá. Đối với các thương lái thu mua thủy sản tại các cảng cá, chúng tôi cũng tuyên truyền để họ nắm bắt các quy định thực hiện việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, thực hiện ký cam kết không được thu mua sản phẩm từ các tàu khai thác bất hợp pháp, không theo quy định”, ông Đào Xuân Thiện chia sẻ.

Tàu cá hành nghề lưới vây rút chì đang chuẩn bị ngư lưới cụ cho chuyến biển đầu năm. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Tàu cá hành nghề lưới vây rút chì đang chuẩn bị ngư lưới cụ cho chuyến biển đầu năm. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Qua công tác tuyên truyền của ngành chức năng, hầu hết ngư dân Bình Định hiện đã hiểu thấu đáo Luật Thủy sản 2017, nắm bắt rất kỹ những khuyến nghị của Ủy ban châu Âu và tuân thủ nghiêm cẩn các quy định để góp phần gỡ “thẻ vàng” IUU.

Ngư dân Phan Văn Thợ, chủ tàu cá BĐ 91485 TS (485CV) ở tổ 30, khu vực 4, phường Trần Phú (TP Quy Nhơn, Bình Định), bộc bạch: “Cảng cá Quy Nhơn quen rồi thì không nói, sau những chuyến biển, tàu của tôi cập vào Cảng cá Tam Quan hoặc Cảng cá Sa Huỳnh (Quảng Ngãi) bán sản phẩm cũng đều tuân thủ việc khai báo theo quy định. Tất cả thuyền viên đi trên tàu của tôi đều đã ý thức tốt việc đánh bắt không xâm phạm vùng biển nước ngoài. Trên tàu của tôi có 4 thuyền viên thì trong đó có 3 người có 3 bằng thuyền trưởng, máy trưởng và thợ máy. Chuyện làm ăn thì cả đời, chuyến biển này đánh bắt không có chuyến sau đánh bắt có, xâm phạm vùng biển nước ngoài làm gì để vừa bị phạt vừa bị mất tàu, thậm chí còn tù tội”.

Những ghe trung chuyển lương thực, thực phẩm cho các tàu cá chuẩn bị xuất bến tại Cảng cá Quy Nhơn cũng tất bật trong những ngày này. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Những ghe trung chuyển lương thực, thực phẩm cho các tàu cá chuẩn bị xuất bến tại Cảng cá Quy Nhơn cũng tất bật trong những ngày này. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Theo Chi cục Thủy sản Bình Định, đây là mùa vụ khai thác chính cá ngừ đại dương nên chuyến biển đầu năm tàu cá vươn khơi rất nhiều. Do đó, đơn vị này tổ chức phân công trực ban 24/24 trên hệ thống thông tin liên lạc trạm bờ để giám sát tàu cá trên biển.

“Nếu phát hiện, chúng tôi thông báo ngay đến thuyền trưởng, chủ tàu về tình trạng tàu cá sắp vượt ra ngoài ranh giới vùng biển tự do đánh bắt của Việt Nam, tàu sắp vi phạm vùng biển nước ngoài, tàu đã vi phạm vùng biển nước ngoài, tàu không duy trì hoạt động hoặc vô hiệu hóa thiết bị giám sát hành trình trong quá trình hoạt động trên biển. Đồng thời cung cấp thông tin đến các cơ quan chức năng liên quan và địa phương để phối hợp xử lý”, ông Nguyễn Công Bình, Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Thủy sản Bình Định.

Xem thêm
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Bộ NN-PTNT đứng đầu về chỉ số cải cách công vụ

Với số điểm đạt 94,4%, Bộ NN-PTNT đứng đầu các Bộ, cơ quan ngang Bộ về chỉ số cải cách chế độ công vụ trong bảng xếp hạng PAR Index 2023.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cứu lấy gần 30ha rừng ngập mặn ở Nam Định: [Bài 2] Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm?

Chủ đầu tư Khu công nghiệp Rạng Đông phải chịu trách nhiệm nếu kênh xả thải khu công nghiệp chặn dòng chảy làm gần 30ha rừng ngập mặn ven biển Nghĩa Hưng bị thiệt hại.