| Hotline: 0983.970.780

Tàu đánh bắt xuyên Tết trúng lộc biển đầu năm

Thứ Hai 30/01/2023 , 11:45 (GMT+7)

Những ngày đầu năm mới, các tàu khai thác thủy sản xuyên Tết lần lượt trở về cập cảng mang đầy ắp cá, ngư dân phấn khởi vì có lộc biển đầu năm.

Không khí

Không khí tại cảng cá Hòn Rớ diễn ra nhộn nhịp do tàu cá trở về cập bến bán cá. Ảnh: KS.

Sản lượng trung bình từ 12 - 13 tấn cá/tàu

Có mặt tại cảng cá Hòn Rớ, xã Phước Đồng, TP Nha Trang (Khánh Hòa) vào những ngày đầu năm mới, chúng tôi chứng kiến không khí diễn ra tấp nập khi các tàu đánh bắt xuyên Tết lần lượt trở về cập bến mang đầy ắp cá.

Đây là các tàu hành nghề lưới rê (hay còn gọi lưới cảng) chuyên săn cá ngừ sọc dưa, cá cờ, ngừ chù... Còn các tàu chuyên đánh bắt cá ngừ đại dương thì dự kiến vài ngày nữa sẽ trở về cập cảng.

Vừa có chuyến biển đánh bắt thuận lợi mang đầy ắp cá, ngư dân Trần Quang Thái, thuyền trưởng tàu KH 90145 TS, ở Hòn Rớ (TP Nha Trang) phấn khởi cho biết, chuyến biển xuyên Tết này thời tiết trên biển ít gió hơn mấy năm trước. Hơn nữa tàu đi khai thác thủy sản dịp này cũng ít hơn mọi năm. Nhờ vậy, các tàu đánh bắt lưới cảng trở về cập cảng đạt sản lượng hơn nhiều so với chuyến biển xuyên Tết năm trước.

Empty

Ngư dân phấn khởi vì có lộc biển đầu năm. Ảnh: KS.

Theo ngư dân Trần Quang Thái, đối với tàu bám biển từ 20 ngày trở lên đánh bắt đạt sản lượng trung bình từ 12 - 13 tấn; còn các tàu chỉ đi từ 7 - 8 ngày đạt sản lượng từ 5 - 7 tấn. Riêng tàu anh Thái vươn khơi từ ngày 7/1 và cập cảng vào ngày 27/1 (tức mùng 6 Tết) đạt sản lượng hơn 19 tấn cá các loại, song chủ yếu cá ngừ sọc dưa.

Với cá chất lượng loại 1 và 2 được thu mua bán chợ nhích hơn so với mọi năm như cá sọc dưa từ 40 - 80 ngàn đồng/kg, cá cờ gòn từ 100.000 - 110.000 đồng/kg… Cá sọc dưa bán xô cho các vựa từ 20 - 22 ngàn đồng/kg, cá chù 19 ngàn đồng/kg… tàu anh Thái bán cá đạt doanh thu hơn 500 triệu, trừ chi phí lãi 300 triệu đồng.

Sau khi ăn chia theo tỷ lệ, chủ tàu bỏ túi 150 triệu, còn 12 bạn tàu mỗi người kiếm hơn 12 triệu đồng, cùng với tiền thưởng trước Tết mỗi người 3 triệu đồng nữa. Như vậy chuyến biển này, các bạn tàu bỏ túi hơn 15 triệu đồng, có lộc biển đầu năm nên rất phấn khởi.

Empty

Giá cá ngừ sọc dưa được thu mua bán chợ dao động từ 40.000 - 80.000 đồng/kg. Ảnh: KS.

Tương tự, tàu KH 93979 do ngư dân Trần Thanh Long, ở Hòn Rớ (TP Nha Trang) làm thuyền trưởng cũng cập cảng vào ngày 28/1 (tức mùng 7 Tết) sau hơn 20 ngày bám biển với sản lượng đánh bắt đạt 15 tấn cá các loại.

Ngư dân Trần Thanh Long, cho biết, với sản lượng trên, tàu anh bán cá lãi hơn 200 triệu đồng. Nhờ có lộc biển đầu năm nên các ngư dân đều phấn khởi, bởi theo quan niệm của họ chuyến biển đầu năm mới bao giờ cũng quan trọng nhất, quyết định đến sự may mắn trong đánh bắt thủy sản của cả năm.

Ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng Ban quản lý cảng cá Hòn Rớ, cho biết, từ ngày 23/1, tức mùng 2 Tết, những tàu hành nghề lưới lê đầu tiên đã trở cập cảng. Cho đến nay đã có gần 20 tàu đánh bắt xuyên Tết đã trở về cập cảng. Nhờ giá cá thu mua của các vựa ổn định và cá thu mua bán chợ cao nên hầu hết các tàu đều có lộc biển đầu năm.

Empty

Ngư dân cho biết, việc đánh bắt có lộc đầu năm sẽ giúp may mắn trong đánh bắt thủy sản của cả năm. Ảnh: KS.

Các tàu tuân thủ về IUU

Ông Võ Khắc Én, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Khánh Hòa, cho biết, chuyến biển xuyên Tết toàn tỉnh có khoảng 100 tàu khai thác cá ngừ đại dương, tàu lưới cản đường dài bám biển. Đến thời điểm này, các tàu bám biển an toàn, không có vấn đề gì trục trặc.

Trong khi đó, theo Văn phòng đại diện thanh tra kiểm soát nghề cá tại cảng Hòn Rớ, đối với các tàu vừa qua cập cảng đều đánh bắt thủy sản trên vùng biển Việt Nam tại các ngư trường Trường Sa, nhà dàn DK1… Ngư dân ghi chép và nộp nhật ký khai thác thủy sản đầy đủ. Trước khi cập cảng, các tàu đều tuần thủ các quy định về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Theo đó, các tàu đều thông tin, thông báo bằng kênh thông tin liên lạc cho Tổ kiểm soát tàu cá trước 1 giờ để bố trí cán bộ kiểm tra. Cũng như qua bố trí lực lượng trực 24/24 giờ giám sát chặt chẽ các tàu cá hoạt động trên biển thông qua theo dõi thiết bị giám sát hành trình được kết nối với trạm bờ cho thấy tất cả tàu đánh bắt thủy sản đều hoạt phạm vi vùng biển Việt Nam, không có xâm phạm vùng biển nước ngoài.

Empty

Chuyến biển xuyên tết các tàu lưới rê đánh bắt sản lượng trung bình từ 12-13 tấn/tàu. Ảnh: KS.

Trước đó, từ ngày 18/10 - 25/10/2022, Đoàn Thanh tra của Ủy ban Châu Âu (EC) đã làm việc tỉnh Khánh Hòa để kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ chống khai thác IUU tại địa phương.

Theo Chi cục Thủy sản Khánh Hòa, qua kiểm tra, Đoàn thanh tra EC đánh giá tỉnh Khánh Hòa cơ bản đã thực hiện tốt nhiệm vụ chống khai thác IUU, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu phục vụ cho công tác thanh tra. Hồ sơ, sổ sách ghi chép, lưu trữ, ứng dụng công nghệ thông tin để theo dõi, tổng hợp truy xuất dữ liệu kịp thời, cán bộ thực hiện nắm vững chuyên môn, nghiệp vụ.

Được biết, năm 2022 sản lượng khai thác hải sản trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đạt 95.000 tấn, chiếm 87% tổng sản lượng; với kim ngạch xuất khẩu đạt 760 triệu USD.

Trong khi các tàu đánh bắt xuyên tết trở về cập cảng, theo ghi nhận chúng tôi những ngày này, các tàu vừa qua không bám biển hiện đang tất bật chuẩn bị ngư lưới cụ, nhiên vật liệu và nhu yếu phẩm để mở biển chuyến đầu năm. Theo các ngư dân, hiện các tàu đánh bắt xuyên tết trở về đều có sản lượng khá nên ngư dân đều kỳ vọng một mùa cá đầy khoang để kiếm thu nhập, ổn định cuộc sống. Được biết, các tàu này sẽ đồng loạt mở biển vào ngày 30/1 tới.

Xem thêm
100 tấn cá chết ở hồ Sông Mây: 'Nước cạn đáy, mật độ nuôi quá dày nên thiếu oxy'

ĐỒNG NAI Nguyên nhân cá chết hàng loạt ở hồ Sông Mây là do nước hồ cạn đáy, mật độ cá nuôi quá dày nên thiếu oxy và đơn vị nuôi thủy sản còn chủ quan.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.