| Hotline: 0983.970.780

Tàu ma

Thứ Ba 13/11/2012 , 10:09 (GMT+7)

“Con tàu” khổng lồ Vinashin chết thì để lại vô số tàu ma và khoản thất thoát khổng lồ mà có thể coi như là đã ra ma hết rồi.

- Dạo này tàu ma nhiều quá, ông ạ?

- Tàu ma ở đâu? Ý ông nói mấy con tàu không có bất cứ ai trên đó nhưng vẫn lang thang ngoài đại dương mà thỉnh thoảng người ta bắt gặp à?

- Mấy con tàu ma ấy nói làm gì. Tôi muốn nói tới những con tàu ma ở nước ta ấy.

- Nước ta cũng có tàu ma?

- Có chứ. Là mấy con tàu của Vinashin…

- Những tàu nào?

- Nhiều lắm. Tàu New Sun tải trọng trên 12 ngàn tấn, dài 136 m, từng thực hiện chuyến hải hành vòng quanh thế giới cách đây gần 10 năm. Hồi đó, với thành tích ấy, con tàu này được tung hô dữ lắm. Nhưng bây giờ nó đang bị Vinashin bỏ mặc và bị trôi dạt sau bão số 8, trông nó giống như một con tàu ma vì chẳng có nhiên liệu, thuyền viên.

- À, nghe nói bên cảng vụ Hải Phòng đã yêu cầu Vinashin phải xử lý con tàu này để tránh nguy hiểm cho nhũng con tàu vào ra cảng này.

- Tàu Green See là con tàu loại siêu trường, siêu trọng vì tải trọng tới 76 ngàn tấn. Con tàu này vốn là tàu cũ của nước ngoài, đã được người ta sử dụng hàng chục năm. Vậy mà chẳng hiểu sao hồi năm 2007 “ông” Vinashin vẫn bỏ tiền ra mua về để rồi bây giờ đang bỏ mặc nó nằm ở vùng biển Quảng Ninh suốt nhiều tháng qua. Con tàu khổng lồ này trông cũ nát, không có đèn đóm, nên ban đêm trông như con tàu ma.

- Trời, tàu cũ rích mà cũng mua về rồi bỏ đó. Đây là mua đồng nát chứ đâu phải mua tàu.

- Tàu Vinashin Atlantic cũng là một con tàu lớn dài gần 300 m, cao tới 22 m, nhưng giờ đang bị bỏ mặc ở Vũng Tàu, trông như một con tàu ma khổng lồ. Đấy là mấy con tàu bị bỏ mặc ở trong nước. Còn có mấy con tàu như New Phoenix, Sea Eagle đang bị bỏ mặc ở một số cảng nước ngoài. Tuy những tàu này cũng còn một số thuyền viên ở đó, nhưng chẳng khác gì tàu ma vì không điện đóm, tàu xuống cấp, hư hỏng trầm trọng đến mức không còn khả năng hoạt động.

- Thế thì đúng là tàu ma rồi. Các cụ ta có câu “Hổ chết để da, người ta chết để tiếng”.

- Còn “con tàu” khổng lồ Vinashin chết thì để lại vô số tàu ma và khoản thất thoát khổng lồ mà có thể coi như là đã ra ma hết rồi.

Xem thêm
Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Thua tối thiểu U23 Iraq vì VAR, U23 Việt Nam chính thức dừng bước

Tình huống thổi phạt đền ở phút 69 là bước ngoặt khiến U23 Việt Nam để thua trước U23 Iraq ở tứ kết U23 châu Á.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm