| Hotline: 0983.970.780

Tây Ban Nha: Người trồng nho tìm ra cách thích ứng với biến đổi khí hậu

Thứ Sáu 03/09/2021 , 08:43 (GMT+7)

Tác động của biến đổi khí hậu đang thúc đẩy những người trồng nho ở Tây Ban Nha phải trồng cây ở độ cao lớn hơn.

Thu hái nho trắng để làm rượu vang tại một trang trại ở chân núi Pyrenees - đường biên giới tự nhiên giữa Pháp và Tây Ban Nha.

Thu hái nho trắng để làm rượu vang tại một trang trại ở chân núi Pyrenees - đường biên giới tự nhiên giữa Pháp và Tây Ban Nha.

Trong hơn một thế kỷ, gia đình Joaquin Gay de Montella Estany sản xuất rượu vang ở vùng Catalonia thuộc Địa Trung Hải của Tây Ban Nha, nhưng ảnh hưởng của biến đổi khí hậu khiến họ phải tìm kiếm vùng đất cao hơn.

Giờ đây, nhà máy rượu Torre del Veguer của họ sở hữu những vườn nho tại chân núi Pyrenees - ở độ cao gần 1.200 mét - nơi có nhiệt độ mát hơn.

Đó là một trong những cách mà các nhà sản xuất rượu vang của Tây Ban Nha đang cố gắng thích nghi, khi khí hậu ấm hơn thúc đẩy mùa thu hoạch và làm cho nhu cầu về các giống nho chịu nhiệt lớn hơn.

Trong cái nóng gay gắt của tháng 8, công nhân nông trại hái nho trắng bằng tay tại một vườn nho nhìn ra biển ở Penedes, cách thành phố Barcelona khoảng 40 km  về phía nam.

Gay de Montella Estany, người sở hữu nhà máy rượu vang sinh thái, cho biết, trong thập kỷ qua, nhiệt độ cao hơn khiến vụ thu hoạch nho kéo dài từ 10-15 ngày.

“Thời điểm thu hoạch nho vào đầu tháng 8, đó là khi nắng nóng gay gắt nhất", Estany nói với AFP.

Vì vậy, vào năm 2008, công ty của Estany chuyển một phần hoạt động sản xuất đến Bolvir, một ngôi làng ở dãy núi Pyrenees gần biên giới Pháp.

Làm nho chín nhanh

Với tổng số 961.000 ha (2,4 triệu mẫu Anh) diện tích trồng nho, Tây Ban Nha có diện tích vườn nho lớn nhất thế giới, Tổ chức Nho và Rượu vang Quốc tế cho biết.

Tây Ban Nha là nhà sản xuất rượu vang lớn thứ ba sau Ý và Pháp.

Một số nhà sản xuất rượu hiện nay trồng nho dưới chân dãy núi Pyrenees, nơi có nhiệt độ mát hơn.

Trong vòng 60 năm qua, nhiệt độ trung bình ở Tây Ban Nha đã tăng 1,3 độ C, theo văn phòng thời tiết quốc gia Aemet.

Và các nhà sản xuất rượu bắt đầu chịu tác động, vì thời điểm thu hoạch là rất quan trọng.

Nhiệt độ trung bình cao hơn làm tăng tốc độ chín của nho, dẫn đến độ axit thấp hơn và tăng lượng đường trong trái cây.

Điều này tạo ra nồng độ cồn cao hơn trong rượu và cũng làm thay đổi các hợp chất khác trong nho, ảnh hưởng đến hương thơm và hương vị của rượu.

Nho cần phải được hái nhanh chóng để tránh nồng độ cồn quá cao.

Fernando Zamora, giáo sư khoa Rượu nho tại Đại học Rovira I Virgili ở Tarragona, cho biết: “Về cơ bản, những quả nho này đã không chín hoàn toàn theo đúng cách".

Chấp nhận điều "phi lý"

Nhà máy rượu Familia Torres, một trong những nhà sản xuất lớn nhất của Tây Ban Nha, chấp nhận trồng nho ở độ cao hơn 20 năm trước, mặc dù đối mặt với sự hoài nghi vào thời điểm đó.

Mặc dù hưởng nhiệt độ mát hơn, cây nho lại cần được bảo vệ khỏi mưa đá - thường phổ biến hơn dọc theo các dãy núi.

Công ty phát triển từ một doanh nghiệp gia đình nhỏ vào cuối thế kỷ 19, bắt đầu trồng nho ở Tremp, cách cơ sở Vilafranca de Penedes 160 km về phía đông bắc vào năm 1998.

Trước đây, nho để làm rượu chưa từng được trồng ở những độ cao hơn chân núi Pyrenees.

Xavier Admella, người phụ trách trang trại nằm ở độ cao 950 mét, cho biết: "Những người nông dân trong khu vực cho rằng điều đó thật phi lý. Họ nghĩ rằng nho sẽ không phát triển".

“Biến đổi khí hậu đã chứng minh chúng tôi đúng”, ông nói thêm trong khi các công nhân dựng lưới để bảo vệ cây nho khỏi mưa đá.

Kỹ thuật mới

Miguel A. Torres, chủ tịch nhà máy rượu Familia Torres, cho biết ở Tremp, nhiệt độ gần như mát hơn 10 độ C so với mực nước biển.

Ông nói thêm rằng điều đó có thể làm cho việc trồng các giống nho để sản xuất rượu vang trắng "vẫn có độ chua rất tốt".

Công ty xuất khẩu sang 150 quốc gia cũng có một phòng thí nghiệm để hồi sinh những giống nho đã gần như biến mất.

Một trong số những giống nho này sống tốt ở độ cao đã được trồng ở Tremp.

Nhưng cuộc chiến để thích nghi có một cái giá đắt.

“Tương lai rất phức tạp,” Torres nói, đồng thời cho biết thêm lĩnh vực rượu vang đã yêu cầu cả chính phủ Tây Ban Nha và Liên minh châu Âu viện trợ.

Gay de Montella Estany đồng ý.

Ông dự đoán rằng ngành rượu vang của Tây Ban Nha sẽ phải tiếp tục trồng ở những độ cao hơn và "tìm kiếm những giống nho chín muộn hơn" để tồn tại.

Ông không loại trừ rằng một số vùng của Tây Ban Nha, đặc biệt là ở phía nam, một ngày nào đó sẽ không còn thích hợp để sản xuất rượu vang.

Tuy nhiên, không phải ai cũng bi quan như vậy.

Giáo sư đại học Zamora cho biết: “Biến đổi khí hậu đang khiến nhiều nhà máy rượu bắt đầu hành động và học cách làm rượu vang , không phải như tổ tiên đã làm, mà bằng cách tìm kiếm những kỹ thuật mới”.

"Và rượu vang bây giờ ngon hơn nhiều so với vài năm trước", giáo sư Zamora khẳng định.

(Theo Phys)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.