| Hotline: 0983.970.780

Thạc sĩ muối hướng dẫn cách làm khẩu trang phòng nCoV

Thứ Ba 11/02/2020 , 08:43 (GMT+7)

Thạc sĩ Bùi Sơn Long - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Công nghệ Muối biển chia sẻ cách làm khẩu trang muối và việc dùng muối để sát khuẩn, bảo vệ cơ thể...

Thạc sĩ Bùi Sơn Long hướng dẫn cách pha nước muối làm khẩu trang muối.

Thạc sĩ Bùi Sơn Long hướng dẫn cách pha nước muối làm khẩu trang muối.

Thưa ông, vừa qua các nhà khoa học tại Đại học Alberta của Canada đã đưa ra một giải pháp mới là khẩu trang tráng muối không chỉ ngăn chặn virus hay vi khuẩn mà còn có thể giết vi khuẩn, virus trên bề mặt, giảm thiểu tỷ lệ nhiễm bệnh khi chạm vào. Ý kiến của ông về vấn đề này thế nào?

Không phải bây giờ mà từ lâu rồi tôi đã có thói quen làm khẩu trang muối cho cả gia đình sử dụng bằng chính việc tận dụng những chiếc khẩu trang dùng 1 lần hay khẩu trang vải 3 lớp.

Vừa rồi dịch Corona bùng phát, sau khi đọc thông tin từ trên mạng về khẩu trang tráng muối của nước ngoài, nhiều người có hỏi tôi rằng khẩu trang thông thường nhúng vào nước muối rồi phơi khô hoặc luộc lên rồi phơi khô có được không?

Tôi có giải thích như thế này, nếu làm thế rất nhiều muối sẽ bám vào khẩu trang, khi đeo hít vào thở ra hơi làm cho khẩu trang bị ẩm, muối sẽ tan ra bám vào da mặt làm cho da ngứa ngáy rất khó chịu. Nó giống như khi ta tắm biển mà không tráng nước ngọt vậy, ở đây còn độ mặn cao hơn cả nước biển nữa. Hơn thế, muối bám nhiều thế khi đeo khẩu trang sẽ rất bí thở nữa.

Vậy cách ông thường làm khẩu trang muối như thế nào?

Thạc sĩ Bùi Sơn Nam hướng dẫn cách đeo khẩu trang.

Thạc sĩ Bùi Sơn Nam hướng dẫn cách đeo khẩu trang.

Thông thường tôi dùng những chiếc khẩu trang hàng ngày rồi phun một lớp sương muối nồng độ khoảng 4 - 5% vào bề mặt bên ngoài của chúng. Cách pha cụ thể như sau, lấy 1 ly 500ml nước lọc hoặc nước đun sôi để nguội cho 2 thìa canh, mỗi thìa khoảng 9-10 gram muối tinh vào khuấy đều cho tan hết thì đổ vào lọ xịt dùng dần.

Những bình nào đủ chuẩn để làm bình xịt dung dịch muối này thưa ông?

Pha nước muối làm khẩu trang muối

Pha nước muối làm khẩu trang muối

Phải là bình phun ở dạng sương, ra hạt nhỏ li ti chứ không nên là ra dạng hạt to. Trên thị trường có bán rất nhiều lọ xịt ở dạng sương kiểu này, ta có thể tận dụng lại, như lọ tôi đang cầm trên tay là tinh dầu sả. Trước khi dùng ta xóc đều lên rồi xịt trên bề mặt ngoài của khẩu trang, sau khi khô sẽ hình thành một lớp tinh thể muối rất mỏng kết tinh bám vào có tính sát khuẩn rất tốt.

Khi đeo, thực tế lớp tinh thể muối này nằm ở lớp bên ngoài khẩu trang còn lớp bên trong tiếp xúc với da mặt không có nên không bị ngứa và bí, hít vào, thở ra cũng rất thoáng. Nhỡ khi ta có cầm vào mặt ngoài cũng là cầm lên một lớp muối, không lo vi khuẩn, virus nào có thể lây lan. Sau khi dùng xong mấy ngày, giặt khẩu trang đi phơi khô rồi lại xịt nước muối là đeo tiếp bình thường.

Giữa lúc nhà nhà, người người lo dịch, nước muối sinh lý, nước sát khuẩn, khẩu trang đang trở nên hiếm, bị đẩy giá lên cao, ngoài khẩu trang muối ông có thể hướng dẫn cách tự pha chế nước muối sinh lý để sát khuẩn được không?

Muối được dùng để sát khuẩn tốt nhất là muối tinh.

Muối được dùng để sát khuẩn tốt nhất là muối tinh.

Cách pha nước muối sinh lý 0,9% rất đơn giản. Dùng cốc 500ml đổ nước lọc hay đun sôi để nguội vào, xúc 1 thìa cà phê nhỏ khoảng 4 - 5 gram muối tinh đổ vào, khuấy đều cho tan hết. Dùng dung dịch này để rửa mũi rất tốt bằng cách mua dụng cụ rửa mũi ở siêu thị, cửa hàng đổ nước muối vào. Khi rửa, bơm nước muối vào một bên mũi thì nó sẽ chảy sang bên kia và ngược lại. Ngoài rửa mũi ra nước muối sinh lý 0,9% còn dùng để xúc miệng, rửa họng cũng rất tốt, ai cũng có thể dùng được, từ người già đến trẻ nhỏ. Mùa đông chúng ta có thể làm ấm dung dịch muối trước khi sử dụng sẽ rất tốt.

Xin cảm ơn ông!

Hyo-Jick Choi - nhà khoa học của Đại học Alberta đã giải thích những hạt nước nhỏ đem theo virus Corona khi người bệnh ho, hắt hơi có thể nằm lại trên bề mặt khẩu trang của người đeo khi tiếp xúc gần. Hạn chế lớn nhất của khẩu trang y tế hay khẩu trang chuẩn N95 hiện nay là không thể diệt được virus trên bề mặt, do đó làm tăng tỷ lệ nhiễm bệnh khi chạm vào. Trong các thử nghiệm tại phòng lab của nhóm ông, khi tiếp xúc với tinh thể muối, virus sẽ bị vô hiệu hóa trong vòng 5 phút và bị chết sau 30 phút.

Xem thêm
Việt Nam coi nông nghiệp Nhật Bản là hình mẫu về khoa học, cách thức và thái độ

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan cho rằng, Việt Nam luôn coi Nhật Bản là một mô hình mẫu mực để học tập về khoa học, về cách thức, và cả thái độ.

Đưa cán bộ khuyến nông sang Nhật Bản học tập và làm việc

HÀ NỘI Ngày 22/4, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam tiếp và làm việc với đoàn đại biểu quận Nikicho (tỉnh Hokkaido, Nhật Bản).

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.