| Hotline: 0983.970.780

Virus Corona - bài kiểm tra năng lực cung cấp thực phẩm của Trung Quốc

Thứ Sáu 07/02/2020 , 09:31 (GMT+7)

Giữa “cơn bão” viêm phổi cấp do virus Corona gây ra, Trung Quốc đang nỗ lực duy trì dòng chảy sản xuất, kìm chế giá trong khi người tiêu dùng lo sợ, mua hàng tích trữ.

Người tiêu dùng Trung Quốc tăng tích trữ thực phẩm do lo ngại dịch viêm phổi cấp còn kéo dài.

Tình hình hiện tại thách thức khả năng cung cấp thực phẩm của nền kinh tế số hai thế giới.

Dọc những con đường hướng đến thành phố Thọ Quang, tỉnh Sơn Đông, là các điểm kiểm soát. Những người mặc đồ bảo hộ liên tục ra dừng xe đi qua và kiểm tra thân nhiệt hành khách. Kiểm tra thân nhiệt là việc bắt buộc tại các văn phòng. Các khu dân cư hạn chế đón người ngoài, mọi khách sạn đều đóng cửa.

Thọ Quang cách tỉnh Hồ Bắc, tâm dịch viêm phổi cấp do virus Corona gây ra, hơn 800 km. Sự kiểm tra gắt gao trên càng cho thấy tầm quan trọng của Thọ Quang – cửa ngõ lớn nhất về trồng, mua bán và vận chuyển rau của Trung Quốc.

Cuộc khủng hoảng hiện tại thách thức năng lực của Trung Quốc trong cung ứng thực phẩm cho 1,4 tỷ người dân. Lo ngại dịch viêm phổi cấp còn kéo dài nhiều tuần, thậm chí nhiều tháng, các gia đình trên khắp Trung Quốc đang tích trữ thực phẩm, khiến siêu thị luôn thiếu hàng. Nhiều khu vực còn bị cấm đường, khiến quá trình vận chuyển tốn thêm thời gian, chi phí.

Trung Quốc thông báo sẽ duy trì nguồn cung thực phẩm tới Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc. Thành phố 11 triệu dân này là nơi virus Corona bùng phát và đang bị phong tỏa để ngăn dịch bệnh lan rộng.

Giá bán lẻ thực phẩm tươi đã leo thang tại nhiều nơi ở Trung Quốc. Chỉ số giá rau ở Thọ Quang tuần trước lên cao nhất nhiều năm. Nông dân cảnh báo nguồn cung thức ăn nuôi gà sắp cạn kiệt do vận tải bị hạn chế, hàng triệu con gia cầm có thể chết.

Tình hình càng thêm khó khi Trung Quốc tuần trước phát hiện ổ dịch cúm gia cầm tại một trang trại gà ở tỉnh Hồ Nam. Khoảng 4.500 con gà đã chết, 17.000 con bị tiêu hủy để đề phòng. Giá thịt lợn cũng tăng trong vài tháng qua do nguồn cung khan hiếm, tổng đàn của Trung Quốc giảm mạnh vì dịch tả lợn châu Phi.

Giá cả tăng là nguyên nhân từng dẫn đến bất ổn xã hội ở Trung Quốc. Do đó, Bắc Kinh đang nỗ lực hết sức để giữ nguồn cung thực phẩm qua những khu vực khó khăn.

Bộ Nông nghiệp Trung Quốc yêu cầu các trang trại tăng năng suất “bằng mọi cách có thể” và giữ giá “ổn định”. Nhà chức trách sẽ phạt những cửa hàng thổi giá, gần đây nhất là phạt 70.000 USD đối với một siêu thị bán một bắp cải với giá 9 USD, theo truyền thông Trung Quốc.

Hai công ty thực phẩm quốc doanh được yêu cầu tăng nguồn cung gạo, bột mỳ, dầu ăn và thịt cho thành phố Vũ Hán cũng như tỉnh Hồ Bắc. Thành phố Thiên Tân gần đây thông báo nhà sản xuất mỳ ăn liền Kang Shi Fu đã tăng sản lượng lên 4 triệu gói/ngày.

Trung Quốc ngày 3/2 cho biết họ đã điều phối 6 tỉnh gần Hồ Bắc để tạo ra kho dự trữ 60.000 tấn rau, sắp xếp 10.000 tấn thịt lợn gần cảng Thượng Hải để chuyển tới Vũ Hán bất cứ lúc nào. Dù vậy, tình hình sẽ phụ thuộc nhiều vào cách Trung Quốc kiểm soát bệnh dịch.

Wang Zhigang, quản lý một chợ bán buôn ở Thọ Quang, nói miễn là virus Corona được giữ ở xa, thành phố sẽ vẫn chuyển hàng, đảm bảo nguồn cung rau.

“Nếu Thọ Quang bị phong tỏa, chúng tôi không thể làm gì”, ông Wang, đeo khẩu trang, trả lời New York Times.

Nếu chỉ nhìn thoáng qua, Thọ Quang, với 1,1 triệu dân, không giống với một nút thắt quan trọng trong kinh tế Trung Quốc. Tuy nhiên, Thọ Quang có nhiều nhà kính lớn, sản xuất 4,5 triệu tấn rau hàng năm, chưa kể đến một lượng lớn hơn nhiều được phân phối qua các chợ bán buôn tại thành phố đến khắp Trung Quốc.

Đây chính là nguồn gốc sự thịnh vượng của Thọ Quang. Tờ Farmer’s Daily năm 2019 mô tả thành phố là “thung lũng Silicon của ngành rau”.

Khi dịch viêm phổi cấp khiến nhu cầu rau tăng, nông dân ở Thọ Quang đã sử dụng đến kho dự trữ, theo Wang. Một số người tích trữ lượng khoai tây, củ cải, hành, bắp cải… tương đương nhiều tháng thu hoạch trong kho lạnh.

Tại cổng chính chợ bán buôn của Wang luôn có người kiểm tra thân nhiệt tài xế xe tải đưa hàng hóa ra vào. Mọi phương tiện đều được phun thuốc khử trùng. Người ngoài bị cấm vào chợ. Tỉnh Sơn Đông đã ghi nhận 275 trường hợp nhiễm virus Corona, thấp hơn nhiều so với một số tỉnh khác.

Ma Chenglong chuẩn bị lái xe tải chở rau từ Thọ Quang tới Vũ Hán. Ảnh: New York Times.

Tuần trước, 350 tấn rau từ Thọ Quang được đoàn xe tải, do xe cảnh sát dẫn đường, vận chuyển tới Vũ Hán. Chuyến vận chuyển thành công nhờ những người như Li Youhua, 51 tuổi, nông dân trồng ớt tại ngôi làng gần Thọ Quang.

Quan chức tại làng, qua ứng dụng tin nhắn WeChat, muốn biết các nông dân có thể gửi thêm nông sản tới Vũ Hán hay không. Li lập tức hành động. Ông cùng vợ và hai con cầm theo đèn pin và làm việc xuyên đêm. Họ thu hoạch nửa tấn ớt, gấp hai lần sản lượng thu hoạch hàng ngày.

Li cho biết ông chưa được thông báo về thời gian hay hình thức thanh toán. Khi Thọ Quang bị lụt, người dân khu vực khác đã quyên góp hỗ trợ thành phố.

“Chúng tôi không thể quên điều đó”, Li nói.

Ngày 1/2, đoàn xe tải thứ hai từ Thọ Quang tới Vũ Hán mang theo bông cải xanh, súp lơ, khoai tây cùng nhiều loại rau khác. Các tài xế không biết họ sẽ được trả công thế nào. Khi xong việc, họ sẽ phải tự cách ly trong hai tuần. Dù vậy, Ma Chenglong, 34 tuổi, vẫn sẵn sàng đáp lại khi lời kêu gọi xuất hiện trên WeChat.

Giới tài xế cũng có những lo lắng riêng. Tài xế họ Song lo gia đình sẽ bị kỳ thị nếu mọi người biết ông tới Vũ Hán. Người duy nhất ông kể về chuyến đi là vợ.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất