| Hotline: 0983.970.780

Thai nhi chui ra ổ bụng do mẹ vỡ tử cung

Thứ Năm 08/06/2023 , 16:45 (GMT+7)

TP.HCM Đây là trường hợp của thai phụ P.T.K.L, mang thai ở 39 tuần 6 ngày tuổi, bỗng dưng thấy đau bụng, nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Hùng Vương (quận 5, TP.HCM).

Bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương thăm khám cho sản phụ sau khi mổ lấy thai. Ảnh: BVCC.

Bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương thăm khám cho sản phụ sau khi mổ lấy thai. Ảnh: BVCC.

Thai phụ P.T.K.L (sinh 1986, ngụ Nhà Bè) nhập viện lúc 6h ngày 6/6 trong tình trạng tỉnh táo, tiếp xúc tốt.

Bác sĩ chẩn đoán thai phụ không loại trừ khả năng vỡ tử cung. Ngay lập tức, ê kíp chỉ đạo mổ tối khẩn. Tại phòng mổ, thai phụ xuất huyết âm đạo với màu máu đỏ tươi, lượng máu chảy khoảng 500ml.

Thai phụ đã có ba con, trong đó có một lần sinh thường, hai lần sinh mổ. Bác sĩ rạch da cắt sẹo mổ cũ và ghi nhận sau khi mở thành bụng cho thấy, tử cung đã vỡ từ trước. May mắn, thai nhi còn sống và nằm trong bọc ối, lúc này bọc ối nằm trong vùng chậu. Ghi nhận tình trạng ối rất ít, có màu vàng xanh.

6h22 cùng ngày, thai nhi là bé gái được cắt kẹp rốn và đưa ra ngoài an toàn cùng bánh nhau. Các bác sĩ kiểm tra thấy tử cung bị rách trước đó theo đường ngang, trùng vị trí sẹo mổ cũ.

Theo mô tả của các bác sĩ, tử cung nằm giữa, hai bên hông có hai ống niệu quản (nối từ thận tới bàng quang), bàng quang nằm phía trước tử cung. Ở thai phụ này, do có vết mổ cũ 2 lần sinh nên tử cung ép sát bàng quang. Trong khi đó vết rách tử cung tại vết mổ trước đó kéo dài sang hông phải, gần sát niệu quản.

Sau khi lấy em bé ra, bác sĩ khâu phục hồi chỗ vỡ để bảo tồn tử cung. Đồng thời, khi thấy có những dấu hiệu phù nề nên mời PGS.TS.BS Huỳnh Nguyễn Khánh Trang, Chủ nhiệm Bộ môn sản phụ khoa, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch - Trưởng khoa Sanh, Bệnh viện Hùng Vương đến chỉ đạo, hỗ trợ kiểm tra xử lý.

Với sự hỗ trợ của bác sĩ Khánh Trang, bệnh nhân may mắn không tổn thương bàng quang và niệu quản.

Bé gái được ở cạnh mẹ và được cho bú sữa từ ngân hàng sữa mẹ của bệnh viện. Ảnh: BVCC.

Bé gái được ở cạnh mẹ và được cho bú sữa từ ngân hàng sữa mẹ của bệnh viện. Ảnh: BVCC.

PGS.TS.BS Huỳnh Nguyễn Khánh Trang cho biết, vỡ tử cung là tai biến sản khoa dễ dẫn đến tử vong cả mẹ lẫn con do mỗi phút các mạch máu vỡ có thể gây mất từ 400-500ml máu. Chỉ cần khoảng 10 phút thì sẽ hết máu trong cơ thể dẫn đến tim ngừng đập khiến thai nhi tử vong trước, thai phụ tử vong sau.

Ở trường hợp này, thai phụ đã có 3 con, trong đó có 1 lần sinh thường, 2 lần sinh mổ. Đây là trường hợp mang thai không an toàn. Thông thường nếu có thai trên vết mổ cũ, thai phụ phải đi khám thai định kỳ, bác sĩ sẽ cho nhập viện theo dõi khi thai đủ trưởng thành (37 - 38 tuần) để được chỉ định sinh phẫu thuật chủ động. Tuy nhiên, trường hợp này, thai phụ không khám thai đầy đủ để được tư vấn, khi nhập viện thì tử cung có sẹo cũ quá sức chịu đựng nên rách vỡ.

“Không rõ bệnh nhân vỡ tử cung thời điểm nào, song thai phụ đã may mắn khi nhập viện kịp thời. Thời điểm nhập viện không rơi vào giờ cao điểm, không bị các yếu tố khách quan như phòng mổ không bị kẹt… Thêm vào đó, khi nhận bệnh nhân, ê kíp bác sĩ ca trực có kinh nghiệm đã xử trí rất nhanh chóng kịp thời để cứu sống cả mẹ lẫn con”, BS Khánh Trang nhận định.

Đến sáng 8/6, bác sĩ Hoàng Lê Minh Hiền, Phó phòng Công tác xã hội Bệnh viện Hùng Vương cho biết, hai ngày sau khi trải qua ca mổ khẩn, tình trạng sức khỏe của sản phụ và em bé ổn định. Bé gái được ở cạnh mẹ và được cho bú sữa từ ngân hàng sữa mẹ của bệnh viện.

Theo thống kê trên thế giới, cứ 1.000 ca mang thai từng 1 lần sinh mổ trước đó thì có 5 trường hợp vỡ tử cung, tỷ lệ này tăng 4 lần với người đã có 2 lần mang thai và sinh mổ.

“Chính vì vậy, thai phụ mang thai khi tử cung đã có vết mổ cũ thì phải đi khám thai và khai báo đầy đủ với bác sĩ để được tư vấn và hướng dẫn cụ thể.

Những trường hợp đã đẻ mổ 2 - 3 lần, tuy không thuộc nhóm chống chỉ định mang thai (bởi không ít trường hợp vì lý do cá nhân, đời chồng thứ nhất có 2 con sinh mổ, sau đó chia tay lấy chồng tiếp và chồng lại muốn có con), nhưng phải được theo dõi kỹ tại các bệnh viện chuyên khoa có bác sĩ nhiều kinh nghiệm. Các bác sĩ sẽ khám, tiên lượng trước những yếu tố nguy cơ để kịp thời xử trí”, PGS.TS.BS Huỳnh Nguyễn Khánh Trang khuyến cáo.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.

Bình luận mới nhất