| Hotline: 0983.970.780

Tháng Ba - tháng của hoa, tháng của bánh trôi, bánh chay

Thứ Sáu 18/03/2022 , 05:50 (GMT+7)

Suốt cả một năm mười hai tháng có lẽ không có tháng nào nhiều hoa hơn tháng Ba. Tháng Ba là tháng hoa của cả một năm...

Hoa gạo tháng Ba

Hoa gạo tháng Ba

Tháng Ba còn lại trong tôi xanh mướt những khoảnh vườn. Nhãn, vải, quất hồng bì… lặng lẽ đơm hoa trong xốn xang cánh vỗ của ngàn vạn loài ong bướm. Tháng Ba in đậm trong tôi những vắng vẻ của xóm nghèo. Bên hiên nhà ai thấp thoáng bóng người già ngồi thẫn thờ đợi nắng.

Mẹ tôi bảo: Tháng ba, ngày tám… Nhưng tháng Ba vẫn ngân mãi trong tôi một giọng chèo. Đêm giã hội làng dùng dằng ai về, ai ở?... Nỗi nhớ Giêng Hai chảy dài tới tháng Ba. Tháng Ba hoa xoan gập ghềnh lối ngõ… Ngày tôi đi, trên cánh đồng làng em tảo tần giữa những luống cà đang đơm nụ. Nhìn cánh áo bạc màu thêm thương mãi… Tháng Ba!

Suốt cả một năm mười hai tháng có lẽ không có tháng nào nhiều hoa hơn tháng Ba. Tháng Ba là tháng hoa của cả một năm. Ấn tượng nhất là hoa gạo, ngạo nghễ vươn cành giữa không trung bao la, đỏ rực một góc trời gọi sáo đá, sáo lang bay về… náo loạn một góc trời tuổi thơ tôi đi qua… Tháng Ba, để nhớ mãi tháng Ba! Tháng Ba, cỏ xanh non hơn bao giờ hết. Như một lời ước hẹn, vào một đêm, muôn vàn loài hoa li ti không tên tuổi tất cả đều thức dậy và bừng nở. Tất cả… tất cả như đang từ đất dâng lên hương vị ngọt ngào của Tháng Ba.

Tháng Ba, tháng của bánh trôi, bánh chay!

Mẹ bảo: Ba chìm bảy nổi chín lênh đênh là cái “nghiệp” của bánh này. Tôi se lòng một chút buồn lạnh tháng Ba. Tháng Ba, mẹ kén gạo nếp cái hoa vàng, xay giã dần sàng cho hạt hạt óng lên như nhộng ong. Gạo cho vào cối giã, tiếng thậm thình nồng nã đêm thâu! Bột nếp được lọc qua cái mặt rây tơ tằm vàng óng và mỏng tang, mơ hồ như không hề có thật. Vạn ức hột bột lọt qua mịn màng như làn da con gái làng mùa xuân chảy hội. Nước dùng là đường kính trắng, thoảng một chút bột lọc hoàng tinh ướp hoa bưởi, mùi hương thân thuộc bên khung cửa trước trước nhà… Mùi hương thanh khiết dịu dàng ngập ngừng bay theo gió tháng Ba.

Mẹ đơm bánh ra đĩa, năm cái ở ngoài làm thành cánh hoa, cái ở giữa làm nhị hoa. Hoa nở trong lòng đĩa, hoa kết từ tay mẹ! Khi bánh nguội, nước dùng sánh lại cố định vị trí của từng chiếc bánh… Dường như không phải là bánh nữa mà là sáu cái lòng đỏ trứng gà, kết quả của một quá trình sinh thành viên mãn. Bánh trôi, bánh chay mát lành tình thơm thảo! Tối ấy ngồi nhìn mưa, mẹ hát:

Lúa chiêm lấp ló đầu bờ

Hễ nghe tiếng sấm phất cờ mà lên

Mưa rào to lắm, mưa “vỡ đường bánh trôi”. Mưa mát lịm đường phên, đường phèn. Mưa đầy đồng nước chảy tràn gọi cá rô leo sấm… Tháng Ba mưa chợt đến chợt đi. Mưa tạnh, đom đóm chăng đèn kết hoa trước cổng làng, có ai hẹn hò ai, không đến… làm lỡ làng cả một đêm tháng Ba. Đêm tháng Ba lặng lẽ qua trong bước chân người về xa ngái. Sớm tháng Ba sương giăng mờ một dải, bến đá bờ sông em giũ tấm lụa đào qua một mùa lễ hội, mắt mải nhìn dòng nước lững thững trôi trong suốt… Tháng Ba, lưu luyến tiễn mùa xuân dường như còn rốn lại, xoảy nước lúm đồng tiền bẽn lẽ hẹn… mùa sau!

Tháng Ba còn mãi trong tôi một nỗi niềm, ngày tôi về em sang sông… chiều ấy! Tôi vời vợi nhìn, cũng mênh mông đồng bãi, cũng ngút ngàn xanh mát mắt tháng Ba. Bờ bên kia em còn nhớ tháng Ba? Bờ bên này bí bầu đơm hoa vàng trong nắng… Tôi cháy lòng sao chẳng đã Giêng Hai…

Tháng Ba! Còn lại mãi trong tôi một khoảng trời… tháng Ba!

Xem thêm
Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Nhận định Man United vs Burnley: Thắng để hy vọng

Trận đấu giữa Man United vs Burnley trong khuôn khổ vòng 35 Premier League sẽ diễn ra vào lúc 21h00 ngày 27/4/2024 trên sân vận động Old Trafford.

Thua tối thiểu U23 Iraq vì VAR, U23 Việt Nam chính thức dừng bước

Tình huống thổi phạt đền ở phút 69 là bước ngoặt khiến U23 Việt Nam để thua trước U23 Iraq ở tứ kết U23 châu Á.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm