| Hotline: 0983.970.780

Thành bại tại con giống

Thứ Sáu 29/03/2019 , 08:08 (GMT+7)

Trong quá trình nuôi tôm, thì khâu lựa chọn con giống giữ vai trò số 1, vì nó có thể quyết định thành bại của cả quá trình nuôi. Tuy nhiên, vấn đề này đang bị người nuôi thờ ơ, lãng quên.

16-25-19_2_tom_giong_khong_dt_cht_luong_duoc_vn_chuyen_bng_vo_li_xe_gn_my_den_cc_ho_nuoi_tom
Tôm giống không đạt chất lượng được vận chuyển bằng vỏ lãi, xe gắn máy

Tâm lý thích "ngon, bổ, rẻ”

 Đó là nguyên nhân làm hạn chế năng suất các vụ tôm nuôi. Mặc dù, nông dân vẫn biết sự rủi ro khi lựa chọn con tôm giống kém chất lượng, sẽ làm ảnh hưởng lớn đến quá trình phát triển của tôm nuôi, nhưng sở thích chọn tôm giống giá rẻ hầu như đã ăn vào máu. Muốn đập đi, xây lại là cả một quá trình dài làm "công tác tư tưởng" cho người nuôi, trong đó, ngành chuyên môn phải thật sự quyết liệt, mới xóa được thói quen cố hữu đó.

Năm 2018, Thanh tra Sở NN-PTNT tỉnh Bạc Liêu thực hiện 10 đoàn thanh, kiểm tra theo kế hoạch, chuyên đề và đột xuất. Qua kiểm tra 290 cơ sở, phương tiện, lập 125 biên bản vi phạm hành chính, ra quyết định xử phạt 125 trường hợp với tổng số tiền trên 1.551.870.000 đồng. Trong đó, vận chuyển giống thủy sản không có giấy chứng nhận kiểm dịch: vượt 10% số lượng là 25 trường hợp, xử phạt vi phạm 25 trường hợp với số tiền trên 161.000.000 đồng

Nông dân Võ Hồng Ngoãn (Sáu Ngoãn), một người nuôi tôm lâu năm ở Bạc Liêu cho biết, phần lớn thất bại của người nuôi tôm là do yếu tố đầu vào. Trong đó, quan trọng nhất là con giống. Môi trường nuôi có ổn định, cơ sở hạ tầng đầy đủ, trình độ kỹ thuật cao đến đâu nhưng con giống mang mầm bệnh, đố ai có thể nuôi thành công.

“Để biết giống sạch bệnh hay không, chỉ duy nhất 1 cách, phải mang mẫu đi xét nghiệm. Chi phí xét nghiệm cao cũng phải làm. Nếu không muốn rước giống tôm trôi nổi về rồi mang họa vào thân, lại gây ô nhiễm môi trường, hại cả sang người khác”, ông Sáu Ngoãn chia sẻ.

 Vậy câu hỏi đươc đặt ra là, nguồn con tôm giống chưa qua kiểm dịch, xét nghiệm từ đâu ra? Làm thế nào để những con tôm giống lậu đó có thể đến được với người nông dân mà ngành chức năng không phát hiện ra? Theo tìm hiểu của PV Báo NNVN, hiện đa số các xe chở tôm giống lậu thường vận chuyển vào ban đêm hoặc gần sáng, chạy với tốc độ rất cao đến các vùng nuôi tôm trọng điểm Sóc Trăng, Kiên Giang, Cà Mau và Bạc Liêu…

Thông thường các xe tải chở tôm sẽ dừng lại ở các tuyến nằm trên quốc lộ thành từng đoàn, từ đó sẽ hình thành nên những chợ tôm giống tự phát khó kiểm soát như: Láng Trâm (TX Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu), xã Tắc Vân (TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau). Tại đây tôm giống sẽ ương vèo, sau đó bán lại cho các đại lý nông thôn, các hộ nuôi tôm với giá chỉ bằng ½ giá tôm giống đóng thùng, có nhãn mác, thương hiệu. Sau đó, tôm giống sẽ vận chuyển tôm bằng vỏ lãi, xe gắn máy đến các hộ nuôi.

Việc hình thành các chợ tôm giống tự phát gây không ít khó khăn cho ngành chức năng trong quá trình thanh, kiểm tra. Bên cạnh đó, thời gian mua bán, vận chuyển tôm giống thường diễn ra vào khuya hoặc rạng sáng, không có địa điểm cố định, nên lực lượng chức năng rất khó quản lý, kiểm soát tình hình.

 Box

Năm 2018, Thanh tra Sở NN-PTNT tỉnh Bạc Liêu thực hiện 10 đoàn thanh, kiểm tra theo kế hoạch, chuyên đề và đột xuất. Qua kiểm tra 290 cơ sở, phương tiện, lập 125 biên bản vi phạm hành chính, ra quyết định xử phạt 125 trường hợp với tổng số tiền trên 1.551.870.000 đồng. Trong đó, vận chuyển giống thủy sản không có giấy chứng nhận kiểm dịch: vượt 10% số lượng là 25 trường hợp, xử phạt vi phạm 25 trường hợp với số tiền trên 161.000.000 đồng.

Và tiền nào của nấy

 Trước thực trạng trên, ngành chức năng các tỉnh ở ĐBSCL cũng đã mở nhiều đợt tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức cho người dân hiểu rõ, việc mua tôm giống không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch gây tác hại lớn như thế nào đối với sự phát triển của con tôm. Thế nhưng, do nhiều lý do khác nhau người nuôi tôm vẫn cứ đánh liều với hên xui theo kiểu “được ăn cả, ngã về không”.

16-25-19_1_don_kiem_tr_lien_ngnh_tinh_bc_lieu_kiem_tr_xe_ti_dng_cho_tom_giong
Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Bạc Liêu kiểm tra xe tải đang chở tôm giống

Anh Dương Văn Tạo, ngụ xã Phước Long, huyện Phước Long (Bạc Liêu) cho biết, anh mua tôm giống chủ yếu là ở các đại lý tôm giống trên địa bàn hoặc các xe tải chở tôm từ vùng trên xuống giá rất rẻ, so với giá tôm giống ở các công ty lớn như Việt- Úc, C.P Thái Lan… thường giá bằng ½. Khi được hỏi tôm giống anh mua đã qua kiểm tra chất lượng chưa? Thì anh Tạo chỉ cười và trả lời, “mình cũng không biết”.

Còn đối với nông dân Ngô Quốc Hùng, ngụ ấp Bửu Đông, xã Long Điền Đông, huyện Đông Hải (Bạc Liêu), việc lựa chọn con giống được anh xem xét rất kỹ lưỡng, tôm giống khi mua phải đạt chất lượng, phải qua kiểm tra, xét nghiệm lấy mẫu, dù chi phí cao hơn với giá tôm giống “chợ đen” nhưng bù lại chất lượng đảm bảo. Với khoảng 1,5 ha ao tôm nuôi công nghiệp, mỗi vụ anh Hùng có lãi từ 300 -500 triệu, tỷ lệ nuôi thành công 100%.

Qua đó, có thể thấy vai trò của con giống đối với qúa trình tôm nuôi là quan trọng như thế nào, vì vậy người nông dân cần phải thay đổi quan điểm chọn con giống rẻ thay vào đó là con giống phải đạt chất lượng, qua kiểm dịch xét nghiệm hoàn toàn sạch bệnh.

Xem thêm
Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng

Gói giải pháp chăn nuôi toàn diện từ con giống, thức ăn, thuốc thú y và hỗ trợ kỹ thuật của nhà phân phối Bích Phúc giúp nhiều nông hộ đạt lợi nhuận tốt.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm