| Hotline: 0983.970.780

Thanh Hóa: Bắt quả tang trại lợn gần 1.000 con đầu độc cả dòng sông

Thứ Năm 19/09/2024 , 17:56 (GMT+7)

Nước thải đen kịt, bốc mùi hôi thối từ trại lợn xả trực tiếp ra sông. Trong khi đó, chính quyền địa phương chưa có biện pháp xử lý triệt để.

Xả thải nhiều lần, nhưng chỉ bị nhắc nhở?

Theo phản ánh của người dân, thời gian gần đây, dòng sông Mậu Khê (đoạn chảy từ xã Thiệu Thành đến Thiệu Công, Thiệu Hóa, Thanh Hóa) nhiều lần xuất hiện dòng nước đen, bốc mùi hôi thối, nghi do trang trại lợn nằm ở đầu nguồn tại xã Thiệu Thành xả thải. Sự việc ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sinh hoạt của nhiều gia đình tại thôn Thành Đồng, Oanh Kiều, Nhân Mỹ (xã Thiệu Công). 

Ngày 10/9, UBND xã Thiệu Thành đã lập đoàn kiểm tra, xác minh cụ thể việc xử lý chất thải trong chăn nuôi tại trang trại lợn của ông Ngô Văn Lãm (xã Thiệu Thành, Thiệu Hóa, Thanh Hóa).

Thời điểm kiểm tra, trại nuôi lợn của ông Lãm đang nuôi nhốt 870 con (700 con lợn thịt và 170 con lợn nái). Tại đây, đoàn công tác phát hiện, tại bể lắng thứ 4 trước khi xả thải ra sông Mậu Khê có màu đen, bốc mùi hôi thối; nước ra sông Mậu Khê có màu đen, bốc mùi thối. 

Nước thải từ trại lợn chảy ra sông Mậu Khê có màu đen kịt, nổi váng. Ảnh: QT.

Nước thải từ trại lợn chảy ra sông Mậu Khê có màu đen kịt, nổi váng. Ảnh: QT.

Đoàn kiểm tra đã lập biên bản ghi nhận sự việc, đồng thời yêu cầu hộ ông Lãm khắc phục ngay tình trạng xả nước thải có màu đen, bốc mùi hôi thối ra sông; thực hiện các biện pháp khắc phục như (xây thêm hố lắng, bể bioga tương xứng với quy mô chăn nuôi) trong thời gian 7 ngày kể từ khi lập biên bản. 

Vậy nhưng sau thời gian trên, tình trạng trên không những không được khắc phục mà còn diễn biến theo chiều hướng xấu hơn. Đỉnh điểm là ngày 18/9, người dân tiếp tục phát hiện nước sông Mậu Khê tiếp tục có mùi hôi thối. Tại hiện trường, dòng nước có màu đen kịt, tạo váng nổi trên mặt sông, kéo dài hàng km, rộng hàng chục mét, phủ kín cả dòng sông.

Sau khi nhận được thông tin sự việc, UBND huyện Thiệu Hóa phối hợp với UBND xã Thiệu Thành đã xuống trực tiếp trang trại để kiểm tra. Tại đây, cơ quan chức năng đã “bắt quả tang” trang trại đang xả thải ra sông bằng đường ống (nước thải có màu đen, bốc mùi hôi thối) và lập biên bản sự việc về hành vi trang trại xả thải chăn nuôi có dấu hiệu chưa đảm bảo quy chuẩn ra sông Mậu Khê. 

Trước sự việc trên, một lần nữa cơ quan chức năng đã yêu cầu hộ gia đình này khẩn trương khắc phục vấn đề môi trường, đảm bảo an toàn trong quá trình chăn nuôi.

1 trại lợn, 2 xã khốn khổ

Trại lợn hơn 870 con tuy nằm tại xã Thiệu Thành, thế nhưng khi trang trại xả thải ra sông Mậu Khê, người dân tại thôn Thành Đồng, Oanh Kiều và Nhân Mỹ thuộc xã Thiệu Công lại bị ảnh hưởng bởi mùi hôi thối nhiều nhất (các thôn tại xã Thiệu Công trên nằm dọc sông).

Người dân tại xã Thiệu Công bức xúc và nhiều lần phản ánh tới chính quyền địa phương về việc trang trại lợn gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt người dân, thế nhưng mọi chuyện đâu lại vào đó.

Lực lượng chức năng xuống hiện trường kiểm tra hiện trường. Ảnh: QT.

Lực lượng chức năng xuống hiện trường kiểm tra hiện trường. Ảnh: QT.

Ghi nhận ý kiến của người dân, lãnh đạo UBND xã Thiệu Công đã nhiều lần có ý kiến trong trong cuộc họp tiếp xúc cử tri HĐND huyện Thiệu Hóa và trực tiếp trao đổi với lãnh đạo xã Thiệu Thành để có biện pháp xử lý về tình trạng xả thải từ trại lợn, thế nhưng thực trạng trên vẫn chưa được xử lý. 

“Trang trại đặt tại xã Thiệu Thành nhưng nước thải theo dòng chảy xuống xã Thiệu Công gây ảnh hưởng đến đời sống khu dân cư dọc sông. Xã chỉ biết kiến nghị chứ không có thẩm quyền xử lý vì trang trại đóng trên địa bàn xã khác’, một lãnh đạo xã Thiệu Công cho biết.

Thực tế cho thấy, đây không phải lần đầu trang trại lợn xả thải ra môi trường ảnh hưởng đến đời sống dân cư. Điều đáng nói là chỉ trong vòng 8 ngày (kể từ ngày lập biên bản lần đầu), chủ trang trại không những không có biện pháp đảm bảo an toàn môi trường trong chăn nuôi mà tiếp tục hành vi xả thải 2 lần ra sông. Trong khi đó, chính quyền địa phương chỉ lập biên bản sự việc mà không có bất cứ chế tài nào xử lý triệt để tình trạng trên. 

Trao đổi với phóng viên về việc chỉ đạo khắc phục tồn tại môi trường trong chăn nuôi tại trang trại lợn, ông Thân Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Thiệu Thành cho biết: “Sau khi phát hiện và lập biên bản sự việc, chính quyền địa phương đã yêu cầu ông Lãm chấp hành các quy định về môi trường trong quá trình chăn nuôi. Tuy nhiên, trong quá trình khắc phục thì gặp cơn bão số 3, nên trước mắt chủ trang trại tập trung vào việc gia cố chuồng trại để tránh thiệt hại. Hiện tại gia đình đã thuê máy móc về để đào hố, xử lý chất thải, tập trung khắc phục hậu quả".

Xem thêm
Bộ NN-PTNT làm việc với JICA Việt Nam về các dự án hợp tác nông nghiệp

Sáng 19/9, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp tiếp và làm việc cùng JICA Việt Nam. Lãnh đạo hai bên có những trao đổi quan trọng về các dự án hợp tác nông nghiệp.

Ứng phó bão số 4: Dân không chấp hành lệnh sơ tán sẽ cưỡng chế

Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, địa phương sẽ cương quyết cưỡng chế trường hợp không chấp hành lệnh sơ tán dân trước sự cố khẩn cấp.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Hàng viện trợ khẩn cấp từ Singapore sẽ chuyển đến Bắc Kạn ngày 20/9

Hàng viện trợ khẩn cấp bao gồm bơm lọc nước, thùng nước đóng chai, bộ vệ sinh cá nhân, chăn cứu sinh, can đựng nước, khẩu phần suất ăn.