| Hotline: 0983.970.780

Thanh Hóa: Tổng kết tập huấn trên đồng ruộng

Thứ Hai 23/05/2016 , 06:20 (GMT+7)

Vụ xuân 2016, từ nguồn kinh phí của dự án "Cải thiện nông nghiệp có tưới" do WB7 tài trợ, Trung tâm Khuyến nông Thanh Hóa đã tổ chức 7 lớp tập huấn đồng ruộng (FFS) cho 210 học viên...

Vụ xuân 2016, từ nguồn kinh phí của dự án "Cải thiện nông nghiệp có tưới" do WB7 tài trợ, Trung tâm Khuyến nông Thanh Hóa đã tổ chức 7 lớp tập huấn đồng ruộng (FFS) cho 210 học viên thuộc các xã Yên Bái, Yên Phong, Định Tường (huyện Yên Định); xã Thiệu Thành, Thiệu Quang, Thiệu Vũ, Thiệu Công (huyện Thiệu Hóa) theo nguyên tắc ICM trên lúa, ngô, dưa chuột.

Lớp tập huấn được triển khai từ tháng 1/2016 với các nội dung như: Sinh lý cây trồng qua các giai đoạn và các biện pháp tác động; Tưới nước tiết kiệm; Bón phân hợp lý; Sâu bệnh và các biện pháp phòng trừ; Thuốc BVTV và nguyên tắc 4 đúng trong sử dụng thuốc BVTV…

Đến nay, sau 4 tháng triển khai, các lớp tập huấn đã tiến hành tổng kết và được bà con đánh giá lớp học FFS vô cùng cần thiết.

Trong thời gian học tập, bà con được học lý thuyết kết hợp thực hành ngay trên đồng ruộng. Thông qua những buổi thực hành, bà con được điều tra hệ sinh thái đồng ruộng, nhận biết được các đối tượng thiên địch có ích, có hại cho cây trồng cũng như sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn, hiệu quả.

Tại các mô hình thực nghiệm của lớp tập huấn, cây trồng đều sinh trưởng, phát triển tốt, năng suất khá cao so với mô hình truyền thống. Tiêu biểu như mô hình dưa chuột đạt 2,3 tấn/sào, với giá bán 5.000 đồng/kg, cho thu nhập 11.500.000 đồng/sào, sau khi trừ chi phí cho lãi 7.731.000 đồng; mô hình cây ngô đạt 3,5 tạ/sào (SX truyền thống chỉ đạt 2,0 - 2,5 tạ/sào)…

Thông qua các lớp tập huấn, bà con đã thay đổi thói quen, tập quán sản xuất truyền thống, áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật mới nhằm hướng tới nền nông nghiệp an toàn, hiệu quả bền vững. Số học viên này sẽ là những tuyên truyền viên nòng cốt, tiêu biểu hướng dẫn bà con cách làm mới và nhân rộng trong những năm tiếp theo.

 

Xem thêm
Chuyển giao nhiều tiến bộ kỹ thuật ưu việt cho người chăn nuôi gà

THÁI NGUYÊN Việc ứng dụng những tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất thực tế sẽ giúp ngành chăn nuôi Thái Nguyên phát triển bền vững trong xu thế hội nhập quốc tế.

Bí mật bên trong những chuyến xe chở nội tạng trâu bò, lợn gà

Cơ quan chức năng các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ liên tiếp phát hiện các vụ việc buôn bán nội tạng trâu bò, lợn gà không đảm bảo vệ sinh thú y.

Tăng thêm 50 nghìn ha cây vụ đông so với mọi năm

HÀ NỘI Ngày 11/10, đoàn công tác của Bộ NN-PTNT phối hợp cùng Sở NN-PTNT Hà Nội tổ chức kiểm tra, đánh giá tình hình sản xuất vụ đông 2024 trên địa bàn Thành phố.

Chuyển đổi số trên nương chè: Minh bạch trong quản lý mã số vùng trồng

THÁI NGUYÊN Mã số vùng trồng là 'tấm visa' giúp cây chè được các nước chấp nhận và tạo thuận lợi thông quan. Tuy nhiên, nếu gian dối sẽ bị tuýt còi, thậm chí mất thị trường.

Bình luận mới nhất