Trạm thu phí hầm đường bộ Đèo Ngang được Bộ GTVT phê duyệt cho Tổng công ty Sông Đà thu phí hoàn vốn từ năm 2004 đến hết năm 2023.
Tuy nhiên, do lưu lượng xe qua lại tăng lên nhiều lần, nên Bộ GTVT tính toán, giảm thời gian thu phí của chủ đầu tư xuống chỉ đến cuối năm 2016.
Sau khi hết hạn thu phí, Công ty Sông Đà bàn giao hạ tầng Trạm thu phí Đèo Ngang cho Cục Quản lý đường bộ II (Bộ GTVT), đơn vị đã tiến hành đấu thầu lựa chọn nhà thầu tháo dỡ.
Đơn vị trúng thầu là Công ty CP Quản lý và sửa chữa đường bộ miền Trung (trụ sở đóng tại Nghệ An).
Theo người dân sống gần khu vực đặt Trạm thu phí, việc tháo dỡ là rất cần thiết, góp phần hạn chế tai nạn giao thông.
Hiện trên tuyến QL1A vẫn còn nhiều trạm thu phí đã dừng hoạt động nhưng hạ tầng chốt trạm vẫn còn nguyên. Khi các trạm thu phí còn hoạt động thì về đêm bóng điện ở đây rực sáng. Từ khi những trạm dừng hoạt động thì không còn điện sáng. Việc chậm tháo dỡ những trạm này làm ảnh hưởng đến việc tham gia giao thông, nguy cơ của những vụ va chạm các phương tiện là rất cao.