| Hotline: 0983.970.780

Thay đổi đời sống từ đào tạo nghề nông thôn

Thứ Sáu 08/12/2023 , 22:45 (GMT+7)

Nhiều nông dân ở vùng sâu, vùng xa của tỉnh Tuyên Quang đã tạo được mô hình kinh tế nông nghiệp bền vững hay phát triển nghề truyền thống từ chương trình đào tạo nghề.

Việc khôi phục nghề dệt thổ cẩm ở huyện Lâm Bình giúp nhiều nông dân có thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống. Ảnh: Đào Thanh.

Việc khôi phục nghề dệt thổ cẩm ở huyện Lâm Bình giúp nhiều nông dân có thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống. Ảnh: Đào Thanh.

Tổ dệt thổ cẩm của hội viên phụ nữ dân tộc Tày thôn Bản Chợ, xã Thượng Lâm, huyện Lâm Bình hiện nay có 47 thành viên. Hầu hết các thành viên trong tổ đều thuộc diện hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Nhưng 5 năm nay, từ việc khôi phục nghề dệt thổ cẩm truyền thống, họ có thêm thu nhập và trang trải cuộc sống.

Chị Ngô Thị Phin, Tổ trưởng tổ dệt thổ cẩm xã Thượng Lâm cho biết, ước mơ khôi phục nghề dệt thổ cẩm luôn được chị và bà con trong xã hun đúc. Mấy năm nay du lịch nông thôn phát triển, du khách đến Thượng Lâm ngày càng nhiều hơn, cũng là lúc nghề dệt thổ cẩm được khôi phục và phát triển.

Để khôi phục nghề này, ngoài các kỹ năng của thế hệ trước truyền cho thế hệ sau thì chị và các hội viên trong tổ còn được tham gia các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Ở các lớp này, chị được học hỏi các kỹ thuật thêu hoa văn tinh xảo, học cách bán hàng và kết nối tiêu thụ sản phẩm thổ cẩm của người Tày.

Hiện nay, toàn tỉnh Tuyên Quang có 11 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, gồm 1 trường cao đẳng, 1 trường trung cấp, 8 trung tâm giáo dục nghề nghiệp và 1 cơ sở có tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã chú trọng phát triển đào tạo ngành, nghề theo nhu cầu của thị trường lao động trong tỉnh, trong nước và quốc tế; coi trọng thực hành kỹ năng nghề, gắn đào tạo nghề với giải quyết việc làm và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Một số nghề có tỷ lệ có việc làm cao như nghề hàn, nghề vận hành máy thi công, may thời trang, công nghệ ô tô, điện công nghiệp, kế toán, hướng dẫn du lịch, chế biến món ăn, chăn nuôi thú y, trồng cây ăn quả… đã được nhiều học sinh, nông dân là người dân tộc thiểu số, học sinh ở vùng sâu, vùng xa hào hứng tham gia.

Các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn đã giúp người nông dân nắm vững các kiến thức về chăn nuôi, trồng trọt phát triển kinh tế hiệu quả. Ảnh: Đào Thanh.

Các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn đã giúp người nông dân nắm vững các kiến thức về chăn nuôi, trồng trọt phát triển kinh tế hiệu quả. Ảnh: Đào Thanh.

Theo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Na Hang, trong 11 tháng năm 2023, đơn vị đã phối hợp với các cơ sở đào tạo nghề tổ chức 18 lớp đào nghề cho lao động nông thôn. Trong đó, kinh phí từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững thực hiện 5 lớp đào tạo nghề với 167 học viên; từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia nông thôn mới thực hiện 9 lớp đào tạo nghề với 261 học viên; từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi thực hiện 4 lớp với 134 học viên.

Qua chương trình đào tạo nghề, nhiều học viên đã xây dựng thành công mô hình phát triển chăn nuôi, trồng trọt, đan lát, thêu thùa, thủy sản... cho thu nhập ổn định, cải thiện cuộc sống.

Trước đây, gia đình chị Đặng Thị Hiền ở thôn Khâu Tràng, xã Hồng Thái, huyện Na Hang cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Do ruộng bậc thang nên gia đình chị chỉ cấy được 1 vụ, vụ còn lại đành để ruộng hoang. Từ năm 2017, mỗi khi có lớp đào đạo nghề hay tập huấn về nông nghiệp tại xã được cán bộ địa phương cử đi chị đều tích cực tham gia.

Bởi qua các lớp tập huấn, chị có đủ kiến thức và tự tin áp dụng mô hình trồng rau an toàn thành công. Chị Hiền cho biết, trước đây gia đình đã thử trồng rau bắp cải, su hào chính vụ nhưng chưa hiệu quả, trồng ra không bán được. Từ khi tham gia lớp học chị đã tận dụng tiềm năng khí hậu của xã, chuyển đổi trồng cây rau su hào, bắp cải từ chính vụ sang trái vụ nên cho thu nhập gấp 4 đến 5 lần so với trước.

Thông qua những lớp học nghề như vậy chị không chỉ nắm bắt được những kiến thức về kỹ thuật trồng và chăm sóc cây rau mà còn biết phân tích nhu cầu tiêu thụ của thị trường, biết tận dụng những tiềm năng thế mạnh về khí hậu thổ nhưỡng của địa phương để lựa chọn những giống rau phù hợp đưa vào trồng mang lại hiệu quả cao về kinh tế.

Với hàng trăm lớp đào tạo nghề và được sự tham gia hưởng ứng của hàng nghìn nông dân vùng sâu, vùng xa cho thấy ý nghĩa tích cực của chương trình đào tạo nghề cho lao động nông thôn ở Tuyên Quang mang lại. Qua các lớp đào tạo, người dân có trình độ hiểu biết, kiến thức và kỹ năng để tự tin trong phát triển kinh tế gia đình, góp phần vào công cuộc giảm nghèo tại địa phương.

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Năm 2024, Bình Điền đặt mục tiêu sản xuất, tiêu thụ 568.000 tấn phân bón

TP. HCM Trong năm 2024, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền đặt ra nhiều mục tiêu và nhiệm vụ, trong đó sản lượng và tiêu thụ đạt trên 568.000 tấn phân bón các loại.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm