| Hotline: 0983.970.780

Thế giới tiêu hết chỉ tiêu năm 2019

Thứ Ba 30/07/2019 , 13:32 (GMT+7)

Theo đánh giá của tổ chức Global Footprint Network công bố hôm qua, 29/7, thế giới con người đã “tiêu hết” các chỉ tiêu tài nguyên thiên nhiên được mặc định cho năm 2019, gồm tài nguyên nước, thổ nhưỡng và khí sạch. Thời điểm các chỉ số đo được ấn định rơi vào ngày thứ Hai 29/7.

 

Được lấy tên là Ngày Vượt chỉ tiêu trái đất áp dụng cho các đợt đo trong vòng 20 năm qua, 2019 là năm chỉ tiêu được tiêu dùng hết sớm nhất. Theo các thông số đo, trái đất cần kích cỡ lớn gấp 1,75 lần hiện tại mới đáp ứng được nhu cầu hiện tại, có nghĩa là với nhu cầu thì hệ sinh thái tự nhiên cần sản sinh ra các nguồn lực về không khí hay tài nguyên lớn gấp 1,75 lần trái đất sẵn có mới đáp ứng được.

Tổ chức có trụ sở tại Oakland (California, Mỹ) cho rằng, đó là bằng chứng về tác hại của nạn phá rừng, rửa trôi độ màu mỡ của đất, mất cân bằng sinh thái và tốc độ tăng của khí thải gây hiệu ứng nhà kính trên trái đất. Global Footprint Network còn “đổ lỗi” cho các nguyên nhân đó gây ra hiện tượng cực đoan về khí hậu, thời tiết đang diễn ra ở nhiều nơi trên thế giới. Theo Global Footprint Network, các ngày cực đoan nhất rơi vào 29/7/2019 và trước đó là 21/10/1993, 22/9/2003 và 2/8/2017.

“Loài người chỉ có mộ trái đất, đó là nơi chúng ta sinh tồn, nên chúng ta không thể sử dụng nguồn lực vượt quá khả năng trong khi vẫn nghĩ rằng không có hậu quả gì”, người sáng lập Global Footprint Network là Mathis Wackernagel nói.

Bà Maria Carolina Schmidt Zaldivar, Bộ trưởng Môi trường Chile đồng thời là người đại diện nước chủ nhà Hội nghị Biến đối Khí hậu toàn cầu lần thứ 25 sẽ diễn ra vào tháng 12 tới cho biết, đó là những chỉ số để “từng người dân ý thức được việc làm hôm nay của họ sẽ ghi dấu vào tương lai trái đất như thế nào”.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất