Mới đây lại lộ thêm nhiều vụ việc có dấu hiệu mất vốn nhà nước tại CFC với số tiền lớn. Đáng lưu ý, các vụ việc này đều xảy ra vào thời điểm ông Bùi Hồng Minh là Tổng giám đốc
Hàng loạt rủi ro, mất vốn tại CFC giai đoạn 2008- 2011
Ngày 20/04/2010, CFC ký hợp đồng tiền gửi liên ngân hàng với Công ty cho thuê tài chính TNHH MTV Công nghiệp Tàu thuỷ với số tiền 50 tỷ đồng, CFC nhận cầm cố bằng tài sản có tính rủi ro cao là 200 tỷ đồng mệnh giá trái phiếu Vinashin. Qua nhiều lần gia hạn nợ, Công ty cho thuê tài chính TNHH MTV Công nghiệp Tàu thuỷ vẫn không có khả năng trả nợ cho CFC. Số nợ quá hạn cả gốc và lãi là gần 96 tỷ đồng.
CFC đã buộc phải xử lý tài sản bảo đảm là 200 tỷ trái phiếu Vinashin, chuyển tên sở hữu cho CFC với giá trị cấn trừ 19,1 tỷ đồng. Số trái phiếu này đã đến hạn thanh toán nhưng Vinashin không có khả năng trả nợ.
Trong thương vụ này, số tiền mà CFC chưa thu hồi trên sổ sách là hơn 78 tỷ đồng. Hiện, toàn bộ giá trị “trái phiếu” này hầu như không thể thu hồi, có nguy cơ mất vốn cho CFC.
Ngoài ra, cùng thời điểm này, CFC tiếp tục đầu tư, mua trái phiếu Vinashin với tổng mệnh giá là 134,0 tỷ đồng, với giá mua là 80,62 tỷ đồng. Do Vinashin không có khả năng trả nợ nên Chính phủ cho xóa nợ 70% và hoán đổi thành 40,2 tỷ đồng trái phiếu DATC. Thiệt hại mất vốn trong thương vụ này là 40,42 tỷ đồng.
Một vụ việc khác là, ngày 14/12/2009, CFC ký hợp đồng tiền gửi với Công ty cho thuê Tài chính 1 - Ngân hàng Nông Nghiệp, hạn mức tiền gửi liên ngân hàng 120 tỷ đồng, không có tài sản bảo đảm.Năm 2010 Công ty cho thuê Tài chính 1 - Ngân hàng Nông nghiệp gặp khó khăn, sau nhiều lần CFC gia hạn nhưng ALC1 vẫn không có khả năng trả nợ.
Đến 31/12/2010, Công ty cho thuê Tài chính 1 - Ngân hàng Nông Nghiệp còn nợ CFC 95 tỷ đồng gốc và 9,38 tỷ đồng tiền lãi, tổng nợ là 103,38 tỷ đồng. CFC dã phải thu nợ Công ty cho thuê Tài chính 1 - Ngân hàng Nông nghiệp bằng việc cấn trừ tài sản là 05 con tàu (hiện 2 con tầu đang đầu tư dở dang) của các khách hàng thuê tài chính của Công ty cho thuê Tài chính 1 - Ngân hàng Nông nghiệp. Việc khai thác các con tàu này không hiệu quả, không đủ bù chi phí khấu hao, gây khó khăn và tổn thất lớn cho CFC.
Trước đó, vụ việc CFC góp vốn thành lập và cho Công ty CP Med Aid Công Minh vay 80 tỷ đồng và tới nay vẫn chưa thể thu hồi vốn nhà nước khiến Bộ Xây dựng và Thanh tra Chính phủ đang phải vào cuộc làm rõ.
Được biết, Tổng giám đốc, người đại diện theo pháp luật của CFC giai đoạn từ khi thành lập (29/5/2008) đến 01/9/2011 là ông Bùi Hồng Minh.