| Hotline: 0983.970.780

Thị trường EU rất khó tính nhưng tiềm năng vô cùng lớn

Thứ Hai 14/09/2020 , 06:13 (GMT+7)

Thị trường châu Âu, khách hàng châu Âu là đối tác khó tính. Tuy nhiên, khi đã đáp ứng được thì ngành tôm Việt có cả một bầu trời tiềm năng.

Bên lề sự kiện lô tôm nước lợ của Công ty TNHH Thông Thuận tại Ninh Thuận xuất khẩu qua thị trường EU với thuế suất 0%, Báo NNVN đã có cuộc trao đổi với ông Carsten Schittek, Tham tán Công sứ, Trưởng ban Thương mại, Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam về các vấn đề liên quan:

Thưa ông, ngày 11/9, Công ty TNHH Thông Thuận ở Ninh Thuận của Việt Nam chính thức xuất khẩu lô tôm nước lợ sang EU với thuế suất ưu đãi bằng 0% theo hiệp định EVFTA. Vậy ông có đánh giá như thế nào về sự kiện này?

Sự kiện xuất khẩu tôm ngày hôm nay của Công ty TNHH Thông Thuận rất quan trọng bởi lẽ nó cho ta thấy thành quả to lớn như thế nào của hiệp định thương mại tự do sau 10 năm đàm phán.

Đây là thời điểm 2 bên cùng triển khai hiệp định và đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng đến nền kinh tế của hai phía thì quý vị sẽ thấy tầm nhìn cũng như lợi ích mà hiệp định này mang lại. Nỗ lực của chính phủ hai bên, nỗ lực của nghị viện hai bên, của Quốc hội Việt Nam cuối cùng đã đem lại kết quả thiết thực khi mà hàng hóa có thể xuất khẩu sang thị trường châu Âu với mức thuế suất ưu đãi như vậy.

Ông Carsten Schittek cho rằng thị trường châu Âu khó tính nhưng khi sản phẩm Việt Nam đáp ứng được các yêu cầu sẽ mở ra cơ hội to lớn. Ảnh: Minh Hậu.  

Ông Carsten Schittek cho rằng thị trường châu Âu khó tính nhưng khi sản phẩm Việt Nam đáp ứng được các yêu cầu sẽ mở ra cơ hội to lớn. Ảnh: Minh Hậu.  

Việt Nam đang nỗ lực xuất khẩu thủy sản sang thị trường EU, đặc biệt là các sản phẩm tôm. Ông đánh giá như thế nào về mặt hàng này của chúng tôi?

Có thể nói, ngành thủy sản của Việt Nam nói chung và ngành tôm nói riêng là những ngành sản xuất có tính cạnh tranh cao của Việt Nam. Thực tế, khi thực thi hiệp định tự do mậu dịch, mức thuế quan từ 12% trở về 0% còn giúp cho ngành tôm của Việt Nam thành công hơn nữa trong việc chiếm thị phần cao tại những thị trường chúng tôi.

Chúng tôi xin chúc mừng ngành tôm của Việt Nam khi đã có được thành công như ngày hôm nay.

Lô tôm Việt Nam chính thức hưởng ưu đãi về thuế quan qua thị trường EU và để ngành phát triển hơn nữa ở thị trường này thì Việt Nam cần có hướng sản xuất như thế nào thưa ông?

Quả thực là thị trường châu Âu và khách hàng châu Âu là những đối tác khá khó tính, khó thỏa mãn yêu cầu của họ.

Bởi lẽ, thứ nhất, họ quan tâm đến phát triển bền vững hay nói một cách khác là các sản phẩm sản xuất tại Việt Nam cần đảm bảo tính bền vững về mặt môi trường, lao động.

Thứ hai là họ quan tâm đến vệ sinh an toàn thực phẩm... Do vậy, khi mà hàng hóa Việt Nam đặc biệt là hàng thủy sản xuất khẩu vào châu Âu thì cần đáp ứng được các yêu cầu, tiêu chuẩn về sinh học, hóa học. Tất cả những điều đó nghe chừng có vẻ khó nhưng khi đáp ứng được rồi thì nó đem lại lợi ích rất lớn không chỉ thị trường chúng tôi mà còn là sự thành công trên sản phẩm của quý vị đến những thị trường khác.

Ngày 11/9, những container tôm đông lạnh của Công ty TNHH Thông Thuận, Ninh Thuận chính thức xuất qua thị trường EU với mức thuế quan ưu đãi theo hiệp định EVFTA. Ảnh: Minh Hậu.

Ngày 11/9, những container tôm đông lạnh của Công ty TNHH Thông Thuận, Ninh Thuận chính thức xuất qua thị trường EU với mức thuế quan ưu đãi theo hiệp định EVFTA. Ảnh: Minh Hậu.

Hiệp định EVFTA có hiệu lực từ ngày 1/8 và đó là thành quả của cả một quá trình dài đàm phán giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu. Vậy, khi hiệp định có hiệu lực, nó sẽ có những tác động, lợi ích như thế nào đối với cả Việt Nam và EU?

Khi nói đến tiềm năng, có lẽ chúng ta có cả một bầu trời tiềm năng ở trước mặt. Ý tôi muốn nói ở đây là không có một sự hạn chế nào ở đây hết cả.

Bởi vì khi mà thuế quan được dỡ bỏ và thương mại tăng trưởng thì nó sẽ có quá nhiều những điều nó kéo theo sau. Ở đây tôi không có một con số cụ thể bởi vì con số cụ thể không thể phản ánh đích thực hết tiềm năng được khai thác giữa hai phía Việt Nam và EU.

Vâng, xin cảm ơn ông!

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Mỗi hợp tác xã cần có thương hiệu

TRÀ VINH Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng cần xây dựng thương hiệu cho HTX. Làm sao mỗi nhà các thành viên HTX đều có bảng thông tin về HTX của mình để họ yêu quý, chăm chút cho HTX.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Mưu sinh lúc mưa dông, một ngư dân bị sét đánh tử vong

QUẢNG NINH Hoàn cảnh gia đình nạn nhân khá khó khăn, đang nuôi 4 con nhỏ ăn học. Nguồn thu chủ yếu của hai vợ chồng từ nghề đánh lồng.