| Hotline: 0983.970.780

Thị trường hoa Tết miền Trung đìu hiu trong mưa lạnh

Thứ Sáu 20/01/2023 , 15:26 (GMT+7)

Quảng Ngãi: Hoa Tết năm nay ở Quảng Ngãi khá đa dạng, đủ màu sắc nhưng do thời tiết mưa lạnh khiến lượng khách đi mua hoa giảm hẳn, tiểu thương ‘đứng ngồi không yên’.

Hoa Tết năm nay được bán ở Quảng trường TP Quảng Ngãi - Chợ hoa lớn nhất địa phương này khá đa dạng về chủng loại, màu sắc. Ảnh: L.K.

Hoa Tết năm nay được bán ở Quảng trường TP Quảng Ngãi - Chợ hoa lớn nhất địa phương này khá đa dạng về chủng loại, màu sắc. Ảnh: L.K.

Những ngày cận Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, thời tiết tại tỉnh Quảng Ngãi liên tục mưa rét. Điều này khiến cho những tiểu thương buôn bán các loại hoa, cây cảnh càng thêm phần lo lắng vì lượng khách đến các địa điểm xem, mua hoa giảm hẳn so với các năm.

Tại các con đường ở xung quanh Quảng trường TP Quảng Ngãi – chợ hoa Tết lớn nhất ở địa phương này vẫn còn khá nhiều các loại hoa như cúc, mai, hồng, hoa giấy, vạn thọ… Những loại hoa này được tiểu thương mua về từ nhiều nơi cả trong và ngoài tỉnh để bán lại cho người dân chơi Tết.

Cũng như các năm, hoa được nhập về bắt đầu từ giữa tháng Chạp và bán cho đến chiều ngày 30 Tết. Đa số các chủ hoa đều là người ở xa nên để thuận lợi cho việc buôn bán, họ dựng lều bạt và ngủ lại trông coi, giới thiệu cho khách có nhu cầu.

Lượng khách đến xem, mua hoa Tết năm nay ít hơn hẳn các năm. Ảnh: L.K.

Lượng khách đến xem, mua hoa Tết năm nay ít hơn hẳn các năm. Ảnh: L.K.

Khung cảnh nơi đây mặc dù rực rỡ các sắc màu nhưng lại khá buồn tẻ, chợ hoa thưa thớt khách, chỉ lác đác vài người đến hỏi mua. Đa số các tiểu thương đều trong tâm trạng bồn chồn, sốt ruột lo sợ số vốn lớn bỏ ra khó có thể thu hồi được chứ chưa nói đến lãi.

Ông Lê Đình Tín (trú thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định), tiểu thương bán hoa mai ở Quảng trường TP Quảng Ngãicho biết, năm nay ông đưa hơn 200 chậu mai ra Quảng Ngãi để bán từ ngày 18 tháng Chạp. Tuy nhiên đến thời điểm hiện nay mới chỉ bán được 10 chậu.

“Bằng giờ này năm ngoái, tôi đã bán được hơn 60 chậu rồi, dù năm nay tôi đã giảm giá so với mọi năm, cây mai có giá cao nhất cũng chỉ 5 triệu đồng còn thấp nhất dưới 1 triệu đồng nhưng người mua vẫn rất ít. Nếu bán không được các chậu hoa mai vài ngày tới thì tôi phải tốn tiền vận chuyển chậu hoa mai về lại quê để chăm sóc. Mỗi lần như vậy tốn kém chi phí lắm”, ông Tín chia sẻ.

Các tiểu thương bồn chồn, lo lắng vì ế ẩm. Ảnh: L.K.

Các tiểu thương bồn chồn, lo lắng vì ế ẩm. Ảnh: L.K.

Qua tìm hiểu, ngoài hoa mai có giá xấp xỉ như mọi năm thì các loại hoa khác giá cả có nhỉnh hơn chút ít. Những ngày qua, mưa lạnh kéo dài cũng ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình nở của các loại hoa, một số cây hoa cũng rũ xuống vì rét, không còn giữ được vẻ đẹp tự nhiên.

Theo các tiểu thương kinh doanh hoa tại Quảng trường TP Quảng Ngãi, mặc dù không còn bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng trước tình hình kinh tế khó khăn nên khách hàng cũng thắt chặt chi tiêu. Không còn khung cảnh nhộn nhịp người mua kẻ bán như các năm trước.

Năm nay, anh Trương Văn Cường (trú phường Chánh Lộ, TP Quảng Ngãi) nhập 130 chậy quất cảnh từ TP Hội An (Quảng Nam) về để bán. Những ngày qua, mỗi ngày chỉ có lác đác một vài người vào hỏi mua. Dù Tết đã cận kề nhưng đến nay anh Cường mới chỉ bán được 5 chậu.

“Tôi vay mượn khắp nơi mới được 140 triệu đồng để đầu tư kinh doanh quất Tết. Hi vọng buôn bán suôn sẻ, có lãi để kiếm ít tiền cho gia đình tiêu Tết nhưng năm nay sức mua ít, ảm đạm quá. Không biết còn mấy ngày cuối có khá hơn không chứ nếu tình hình này chắc những người làm nghề bán hoa cảnh như chúng tôi mất Tết hết”, anh Cường rầu rĩ nói.

Xem thêm
Bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị khóa 13

Trung ương bầu bổ sung ông Lê Minh Hưng, Đỗ Văn Chiến, Nguyễn Trọng Nghĩa và bà Bùi Thị Minh Hoài vào Bộ Chính trị.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: 'Cần có các giải pháp tiếp cận thị trường nông sản tổng quan hơn'

Đây là ý kiến kết luận của Bộ trưởng Lê Minh Hoan, Trưởng Ban Chỉ đạo chất lượng, ATTP và phát triển thị trường, tại phiên họp lần thứ nhất của ban.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.