| Hotline: 0983.970.780

Hoa cúc Ninh Giang cháy hàng

Chủ Nhật 15/01/2023 , 13:25 (GMT+7)

Những ngày này, vựa hoa cúc Ninh Giang, TX Ninh Hòa (Khánh Hòa) rất rộn ràng, tấp nập từng đoàn xe tải vận chuyển hoa Tết đi tiêu thụ tại nhiều tỉnh thành.

Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đang cận kề, cũng là lúc hoa cúc Ninh Giang nở màu vàng rực rỡ. Hàng năm cứ đến ngày 13 âm lịch trở đi, làng hoa cúc Ninh Giang không khí rộn ràng, tấp nập từng đoàn xe tải vận chuyển hoa phục vụ thị trường dịp Tết.

Hoa cúc Ninh Giang năm nay nở trúng Tết. Ảnh: KS.

Hoa cúc Ninh Giang năm nay nở trúng Tết. Ảnh: KS.

Theo ghi nhận của chúng tôi, những ngày này trên con đường vào phường Ninh Giang nhiều xe tải nối đuôi nhau chờ bốc hàng. Trên những ruộng hoa cúc, dưới cái nắng nhẹ nông dân cùng với lao động bốc từng chậu hoa đưa lên xe tải ướt đẫm mồ hôi song vẫn nở một nụ cười tươi.

Theo nông dân trồng hoa cúc, năm nay do ảnh thời tiết làm hoa có mẫu mã không đẹp như mọi năm, song hầu hết bà con đều bán chạy hàng.

Như gia đình chị Trần Thị Tuyết Lan, ở tổ dân phố Phong Phú 2 trồng 500 chậu hoa cúc đại đóa, hiện đã được thương lái thu mua với giá từ 230 - 440 ngàn đồng/chậu (tuỳ chậu lớn nhỏ).

Bàn giao những chậu hoa cúc cho lên xe chở đi tiêu thụ tại TP HCM, chị Trần thị Tuyết Lan cho biết, giá hoa năm nay được thu mua tăng 10% so với năm trước do chi phí đầu tư như phân bón, thuốc BVTV, công lao động…đều tăng cao, tuy nhiên lợi nhuận của bà con không nhiều. Với vụ hoa này, sau khi trừ chi phí gia đình chị Lan lãi khoảng 40-50 triệu đồng.

Hiện nay 95% hoa cúc Ninh Giang đã được tiêu thụ. Ảnh: AT.

Hiện nay 95% hoa cúc Ninh Giang đã được tiêu thụ. Ảnh: AT.

Tương tự, gia đình chị Lương Thị Mỹ Vệ năm nay trồng 300 chậu hoa cúc có đường kính 50 cm và 100 chậu hoa cúc với đường kính 60 cm cũng đã được thương lái thu mua toàn bộ. Dự kiến vào ngày hôm nay (24 âm lịch), toàn bộ hoa này sẽ được thương lái cho lên xe tải chở đi tiêu thụ.

Chị Lương Thị Mỹ Vệ cho biết, đối với chậu hoa đường kính 50 cm chị bán với giá 230 ngàn, còn chậu có đường kính 60 cm bán với giá 430 ngàn đồng. Sau khi trừ chi phí, gia đình cũng có lãi chút ít, có tiền sắm Tết.

Ông Huỳnh Chiếm Đạt, Phó Chủ tịch UBND phường Ninh Giang cho biết, vụ hoa cúc Tết năm nay toàn phường trồng 45 ngàn chậu các loại, gồm giống hoa pha lê và đại đóa. Trong đó, 80% số lượng chậu hoa có đường kính từ 50 - 80 cm, còn lại 20% số lượng chậu có đường kính từ 1 - 1,2m và 30cm.

Theo ông Huỳnh Chiếm Đạt đánh giá, hoa cúc năm nay nở trúng Tết. Tuy nhiên chất lượng hoa năm nay không bằng mọi năm bởi thời tiết không thuận lợi, mưa nhiều khiến nhiều chậu hoa bị rớt lá chân. Tuy nhiên đến thời điểm này, 95% sản lượng hoa cúc đã được bán cho thương lái chở đi tiêu thụ tại các tỉnh TP.HCM, Phú Yên, Đắk Lắk, Ninh Thuận, Đồng Nai…

Hoa cúc Ninh Giang được vận chuyển tiêu thụ tại nhiều tỉnh, thành. Ảnh: AT.

Hoa cúc Ninh Giang được vận chuyển tiêu thụ tại nhiều tỉnh, thành. Ảnh: AT.

“Hiện chỉ còn 5% sản lượng do hoa chất lượng thấp nên chưa bán được và một ít sản lượng bà con giữ lại để tự đi bán tại chợ hoa Tết. Chứ hiện nay hoa cúc Ninh Giang rất hút hàng, nhiều thương lái thời điểm này vẫn vào mua hoa nhưng không còn hàng để cung cấp”, ông Đạt chia sẻ.

Từ năm 2016, làng nghề trồng hoa cúc Phong Phú 2 được UBND tỉnh Khánh Hòa công nhận là làng nghề truyền thống với 147 hộ trồng, khoảng 250 lao động. Năm 2017, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH-CN) đã cấp giấy chứng nhận Nhãn hiệu tập thể Hoa cúc Ninh Giang. Thời gian qua, hoa cúc Ninh Giang đã tạo thương hiệu nổi tiếng ở khu vực Nam Trung bộ vì màu hoa tươi, sáng, bông to, lâu tàn, lá dày và xanh, chậu hoa được tạo khối đều đặn, sum suê tượng trưng cho sự sum vầy gia đình trong ngày Tết. Chính vì vậy, thị trường hoa cúc Ninh Giang được tiêu thụ rộng rãi như TP.HCM, Bình Dương, Đắk Lắk, Đắk Nông...

Ông Trần Minh Tự, Tổ trưởng Tổ hợp tác, liên kết sản xuất kinh doanh hoa cúc giống Ninh Giang cho biết, hoa năm nay có chất lượng không bằng năm trước do thời tiết không thuận lợi, mưa nhiều khiến nhiều chậu hoa bị rớt lá chân, vàng lá. Hiện hoa cúc tại vườn được mua có giá từ 1,5 – 1,7 triệu/chậu (loại chậu đại); từ 1 – 1,2 triệu/chậu (loại trung bình) và từ 200 – 460 ngàn đồng/chậu (loại nhỏ).

Xem thêm
Ngành tôm toàn cầu sẽ tăng trưởng khiêm tốn trong năm 2024

Các thị trường quan trọng như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ có sự cải thiện nhẹ về nhu cầu tiêu thụ tôm, nhưng khó khăn vẫn còn nhiều.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Hoàng Anh Gia Lai sẽ trồng thêm 2.000ha chuối trong năm 2024

TP.HCM Bầu Đức cho biết, năm 2024 không thoái vốn, cố gắng xóa nợ và rất thận trọng trong đầu tư, tiếp tục kiên trì với 'hai cây, một con' gồm chuối, sầu riêng và heo.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.

Bình luận mới nhất