| Hotline: 0983.970.780

Thị xã Giá Rai khát vọng trở vươn lên thành phố đô thị loại III

Thứ Năm 03/02/2022 , 09:35 (GMT+7)

Bạc Liêu Thông tin thị xã Giá Rai sẽ lên thành phố vào năm 2025 đưa ra cận Tết Nguyên đán khiến niềm vui của nhân dân tỉnh Bạc Liêu được nhân đôi khi đón xuân về...

Ông Đỗ Minh Thắng Chủ tịch UBND TX Gia Rai chia sẻ với Báo NNVN . Ảnh: Trọng Linh.

Ông Đỗ Minh Thắng Chủ tịch UBND TX Gia Rai chia sẻ với Báo NNVN . Ảnh: Trọng Linh.

Nghị quyết này được kỳ vọng sẽ tạo nên những động lực, sức bật to lớn cho TX Giá Rai khai thác, phát huy tốt các tiềm năng, lợi thế và có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

PV Báo Nông Nghiệp Việt Nam đã có buổi trao đổi với ông Đỗ Minh Thắng, Chủ tịch UBND TX Gia Rai.

Thưa ông, Nghị quyết 07 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về xây dựng TX Giá Rai trở thành thành phố vào năm 2025, đây được xem là cơ hội cũng là thách thức cho TX Giá Rai, ông nhận định gì vấn đề nay?

Khi triển khai Nghị quyết 07, Đảng bộ và nhân dân Giá Rai hết sức phấn khởi và đồng tình, để thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Tỉnh ủy vào năm 2025 trở thành phố đô thị loại III.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, với vai trò là Chủ tịch UBND thị xã Giá Rai cùng với tập thể và Đảng bộ xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện Nghị quyết 07 của Tỉnh ủy để đưa Giá Rai trở thành thành phố vào năm 2025.

Trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, TX Giá Rai đã ban hành kế hoạch cụ thể, đặc biệt là vấn đề chỉnh trang đô thị, mở rộng đô thị. Thứ hai là quan tâm xây dựng cơ sở hạ tầng để đầu tư cho 4 xã của thị xã nâng lên thành phường để thành 7 phường để đáp ứng đủ tiêu chí gồm có 7 phường.

Do đó, nguồn lực đầu tư cho TX Giá Rai, cần nhu cầu vốn rất lớn, trong năm 2020 và 2021 thị xã đã đầu tư rất nhiều công trình. Trong đó, tập trung chủ yếu xây dựng các công trình giao thông nông thôn, các công trình cho giáo dục, y tế hay công trình chỉnh trang đô thị.

Trong hai năm xây dựng đến nay, thị xã đã xây dựng được nhiều công trình có tầm vóc của thành phố trong tương lai. Đồng thời, chỉ đạo cho các ngành chức năng, Ban quản lý dự án khi thiết kế phải cập nhật các tiêu chí của thành phố và triển khai có trọng tâm.

Trong năm 2021, thị xã Giá Rai đã triển khai xây dựng 16 công trình trường học đạt chuẩn mức độ II, với tổng vốn đầu tư gần 60 tỷ đồng. Qua đó, cho thấy sự quan tâm của Đảng bộ và Chính quyền dành cho ngành giáo dục của địa phương. TX Giá Rai cũng là đơn vị 13 năm liền là lá cờ đầu của tỉnh trong ngành giáo dục.

TX Giá Rai đầu tư các công trình hạ tầng cho các xã trên địa bàn. Ảnh: Trọng Linh.

TX Giá Rai đầu tư các công trình hạ tầng cho các xã trên địa bàn. Ảnh: Trọng Linh.

Trong năm 2022, TX Giá Rai tiếp tục đầu tư xây mới 6 trường và sửa chữa thêm 15 điểm trường. Đến năm 2023 cơ sở vật chất về giáo dục sẽ được đảm bảo hoàn toàn phục vụ cho việc dạy và học được khang trang đúng tiêu chuẩn thành phố.

Về Y tế, hiện tại TX Giá Rai còn 2 trạm y tế chưa được nâng cấp và sẽ hoàn hoàn trong năm 2022. Như chúng ta đã biết qua đại dịch Covid-19, chúng ta mới thấy được giá trị của y tế cơ sở. Trước đây chúng ta có quan tâm các trạm y tế xã nhưng chưa nhiều.

Qua đợt dịch lần nay, càng thấy được vay trò của y tế xã trong công tác phòng chống dịch gần dân, chăm lo đời sống cho người dân như thế nào. Do đó, đầu tư cho lĩnh vực y tế cần phải có kế hoạch, trạm y tế phải có diện tích đủ rộng, cơ sở vật chất phải được đảm bảo, có đầy đủ các phòng chuyên môn, mỗi xã có ít nhất 2 Bác sĩ.

Ngoài ra, về đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông cũng được địa phương quan tâm, TX Giá Rai có 2 trục lộ lớn đi ngang là quản lộ Phụng Hiệp và Quốc Lộ 1A. Hiện nay, TX Giá Rai đã xây dựng xong 5 tuyến đường nối trục lộ trên, trong đó có tuyến lộ làm cả bờ Tây và bờ Đông.

Đầu tư hạ tầng giao thông góp phần kêu gọi đầu tư và thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp hướng về TX Giá Rai để đầu tư.

TX Giá Rai đầu tư cách công trình thủy lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp. Ảnh: Trọng Linh.

TX Giá Rai đầu tư cách công trình thủy lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp. Ảnh: Trọng Linh.

Trong năm 2021, tình hình dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn đối với nhiều lĩnh vực, trong đó, có xây dựng công trình cơ bản mang dáng vóc của thành phố, tuy nhiên TX Giá Rai đã làm rất tốt vấn đề này. Xin ông chia sẻ TX Giá Rai đã làm như thế nào để đẩy nhanh tiến độ giải ngân.

Trong 2 năm liền TX Giá Rai bị ảnh hưởng trong phòng chống dịch, tuy nhiên vấn đề đầu tư xây dựng cơ bản, xây dựng hạ tầng thì TX Giá Rai vẫn đảm bảo. Đến cuối năm 2021, TX Giá Rai đầu tư rất nhiều hạng mục công trình và trong năm 2022 tiếp tục đầu tư thêm 6 hạng mục công trình.

Đặc biệt là triển khai 2 bờ kè TX Giá Rai, có nguồn vốn 1.000 tỷ đồng. Hai bờ này không chỉ phòng chống sạt lở mà còn là điểm du lịch đặc thù của sông nước miền Tây. Hai bờ kè này hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ là điểm nhấn thu hút khách du lịch cho TX Gí Rai sau Nhà thờ Tắc Sậy và Đồng Nọc Nạng.

Tính đến cuối năm 2021, tỷ lệ giải ngân của TX Giá Rai đạt 93%, vượt xa kế đề ra trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát dữ dội. TX Giá Rai đã đầu tư cơ sở hạ tầng để giải ngân được ngồn vốn xây dựng cơ bản dù đắp lại những gì đã mất trong phòng chống dịch, góp phần cho tăng trưởng kinh tế, thay đổi diện mạo của TX Giá Rai trở thành thành phố.

Nếu đúng như kế hoạch, năm 2020 – 2022 TX Giá Rai sẽ đầu tư hơn 1.500 tỷ đầu tư cho cơ sở hạ tầng.

Xây dựng nhiều tuyến lộ giao thông nông thôn. Ảnh: Trọng Linh.

Xây dựng nhiều tuyến lộ giao thông nông thôn. Ảnh: Trọng Linh.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân. Đặc biệt là vấn đề thu nhập, vậy TX Giá Rai đã có kế hoạch gì duy trì và nâng cao thu nhập cho người dân theo tiêu chí trở thành thành phố trong tương lai?

Trong thời gian phòng chống dịch, đã ảnh hưởng rất lớn cho sự phát triển của thị xã, nhất là nông dân bị thiếu công ăn việc làm đời sống gặp khó khăn.

Hiện TX Giá Rai được công bố là vùng xanh, đây được xem là cơ hội, từ đó xây dựng kế hoạch khắc phục vấn đề thu nhập và việc làm cho người dân trên địa bàn kể cả người dân ngoài tỉnh.Thứ nhất, TX Giá Rai được ưu thế là có 22 nhà máy chế biến thủy sản lớn nhỏ, đã giải quyết hơn 10.000 lao động cho TX Giá Rai.

Vì thế, vấn đề giải quyết lao động được Đảng bộ và chính quyền địa phương rất quan tâm chỉ đạo. Giải quyết được vấn đề việc làm cho lao động, đồng nghĩa là giải quyết được vấn đề giảm nghèo căn cơ hơn và ổn định hơn.

Thứ hai, quan tâm tạo mọi điều kiện cho các doanh nghiệp thủy sản trên địa bàn hoạt động, giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Vì chúng hộ doanh nghiệp cũng như là ủng hộ cho chúng ta, cho lao động của TX Giá Rai.

Với hướng đi này, cách làm nay tôi tin rằng TX Giá Rai sẽ ngày càng phát triển, đảm bảo được các tiêu chí để TX Giá Rai trở thành thành phố trong năm 2025!

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm