- Lại chuẩn bị có đợt rét hại nữa đấy, ông ạ.
- Trời, vậy hả?
- Ừ, bên ngành khí tượng vừa cho biết vào ngày 17/1, tức là hôm nay, sẽ có 1 đợt không khí lạnh tràn về miền Bắc, có thể gây ra rét hại trở lại ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc.
- Ngán quá. Vừa qua đợt rét không chịu nổi kéo dài tới mấy tuần lễ, giờ lại thêm đợt rét này nữa. Chẳng biết lần này nhiệt độ có xuống dưới 10 độ C không và sẽ kéo dài bao lâu? Nếu xuống nữa, chắc lại phải cho mấy đứa nhỏ nghỉ học.
- Tôi cũng ngán đâu kém gì ông. Con cái đang học mẫu giáo, cho nó nghỉ học ở nhà là bố hay mẹ cũng phải xin nghỉ theo để trông con. Mà tết nhất thì sắp tới rồi, ai muốn nghỉ ở nhà làm gì. Phải tận dụng thời gian gần tết làm thêm việc ở Cty, rồi làm thêm cả những việc khác để kiếm thêm tiền bù cho việc năm nay thưởng tết có có thể sẽ bị giảm so với năm ngoái.
- Nói chung rét vừa vừa thì còn được. Chứ cứ rét đậm, rét hại thì ai cũng sợ hết. Mình ở thành phố thì chỉ sợ bệnh tật do trời quá lạnh thôi. Còn nông dân ngoài sợ bệnh tật, chắc là sẽ ăn ngủ không yên trong những ngày lạnh giá vì sợ trâu, bò, lợn, gà chết rét.
- Nhưng cũng có những người chắc sẽ thấy thích khi có những đợt rét đậm, rét hại đấy, ông ạ.
- Là ai vậy?
- Thì chắc là những người đang hưởng lợi từ bản tin thời tiết mà nhiều tờ báo đang lên tiếng ấy.
- À, cái vụ đài truyền hình quốc gia cung cấp đầu số nhắn tin để người dân muốn cập nhật thông tin, nhiệt độ thì nhắn tin đến đó chứ gì.
- Đúng rồi.
- Vụ này, người ta đã giải thích rằng là để giúp cho những người không xem được bản tin thời tiết lúc 6 giờ 15 phút trên ti vi thì có thể nhắn tin tới đầu số để biết thông tin thời tiết mà. Như vậy cũng là mang tính phục vụ đấy chứ.
- Thì tôi đồng ý là cũng nên có dịch vụ thông tin thời tiết qua đầu số. Nhưng thông tin thời tiết là mang tính phục vụ cho cộng đồng, thì chỉ nên lấy phí ít thôi chứ. Đằng này mỗi tin nhắn thời tiết cũng lấy phí 5.000 đồng như với những tin nhắn về các thông tin về giá cả, thể thao, giải trí… là không được. Một cái tin thời tiết mà trừ đi trong tài khoản của người ta tới 5.000 đồng thì không còn mang ý nghĩa phục vụ nữa rồi, mà là dịch vụ giá cao. Đúng không? Một tờ báo đã thống kê rằng trong đợt rét hại vừa rồi, mỗi ngày có 5 đến 7 ngàn tin nhắn hỏi thời tiết. Vì thế, cái dịch vụ báo thời tiết qua tin nhắn này thu được tới hàng chục triệu đồng mỗi ngày đấy.
- Ừ, ông nói đúng. Phục vụ mà lấy giá chát để thu bộn tiền như thế, thì chắc chắn là có những người thích rét đậm, rét hại đây.