| Hotline: 0983.970.780

Thiên tai gây mất mùa, đẩy giá sắn đầu vụ tăng cao

Thứ Năm 19/11/2020 , 18:29 (GMT+7)

Hiện nông dân một số địa phương ở Campuchia đã bắt đầu bước vào vụ thu hoạch sắn và giá sắn tốt hơn nhiều do năng suất năm nay thấp hơn vì thiên tai.

Nông dân Campuchia thu hoạch sắn. Ảnh: AKP

Nông dân Campuchia thu hoạch sắn. Ảnh: AKP

Ông Say Sophat, Giám đốc Sở Nông lâm ngư nghiệp tỉnh Pailin cho biết, giá sắn (khoai mì) giao dịch trong niên vụ này cao hơn nhiều so với các năm trước đây. Hiện giá sắn tươi đạt mức 260 Riel/kg và sắn lát (khô) dao động ở mức từ 780 đến 910 Riel tùy theo chất lượng sản phẩm.

Trong khi đó, vào thời điểm này năm ngoái, giá sắn tươi chỉ đạt chưa đầy 100 Riel/kg (khoảng gần 600 đồng/kg).

Theo ông Say Sophat, năm nay nông dân tỉnh Pailin đã trồng khoảng 40.000 ha sắn và mặt hàng này chủ yếu được xuất khẩu sang Thái Lan và Việt Nam do cơ sở chế biến trong nước không đáp ứng.

Tại tỉnh Battambang giá sắn đầu vụ được thương lái thu mua ở mức 280 Riel/kg và sắn khô đạt 870 Riel/kg. Theo Phòng Thương mại địa phương, 80% tổng sản lượng sắn tại đây là xuất khẩu sang Thái Lan.

Nguyên nhân giá sắn năm nay tăng mạnh là do các đợt thiên tai lũ lụt liên tiếp trong thời gian qua đã gây ngập úng và chuồi đất làm thiệt hại khoảng 40% diện tích trồng sắn của nông dân.

Từ đầu năm đến nay, Campuchia đã xuất khẩu khoảng 1,7 triệu tấn sắn tươi và khoảng 1,2 triệu tấn sắn lát sang Việt Nam và Thái Lan.

Theo Bộ Nông Lâm nghiệp và Thủy sản nước này, ngoài hai thị trường quen thuộc trên năm nay các doanh nghiệp Campuchia còn xuất được 12.000 tấn tinh bột sắn sang Ấn Độ, Trung Quốc, Bỉ, Hà Lan, Pakistan, Cộng hòa Séc, Croatia và Italia.

Xem thêm
350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

T&T Group vận hành 'chuẩn Nhật Bản' tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (Tập đoàn T&T Group) và Tập đoàn Anabuki (Nhật Bản) vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất