| Hotline: 0983.970.780

Mỹ không kích ở Iraq giữa lúc căng thẳng khu vực leo thang

Thứ Tư 31/07/2024 , 09:31 (GMT+7)

Chỉ vài giờ sau khi Israel thực hiện cuộc không kích vào thủ đô Beirut của Lebanon hôm 30/7, Mỹ đã tiến hành một cuộc không kích khác vào lãnh thổ Iraq.

Quân đội Mỹ lên trực thăng sau cuộc tập trận bắn đạn thật tại Căn cứ không quân Al Asad, Iraq, hồi tháng 7/2023. Ảnh: CNN.

Quân đội Mỹ lên trực thăng sau cuộc tập trận bắn đạn thật tại Căn cứ không quân Al Asad, Iraq, hồi tháng 7/2023. Ảnh: CNN.

Các nguồn tin cảnh sát và y tế Iraq cho biết cuộc tấn công nhắm vào một căn cứ ở phía nam Baghdad do Các lực lượng Động viên Nhân dân Iraq (PMF) kiểm soát, khiến 4 thành viên nhóm này thiệt mạng và khiến 4 người khác bị thương. PMF hiện chưa lên tiếng về vụ tấn công

Trả lời báo giới với điều kiện giấu tên, các quan chức Mỹ cho biết Washington đã thực hiện một cuộc không kích vào thị trấn Musayib ở tỉnh Babil, song không cung cấp thêm chi tiết về địa điểm này.

Các quan chức này khẳng định cuộc tấn công nhắm vào các nhóm chiến binh mà Mỹ cho là đang tìm cách phóng máy bay không người lái (UAV) và gây ra mối đe dọa cho các lực lượng Mỹ và liên quân. Quan chức này nhấn mạnh Mỹ có quyền tự vệ và sẵn sằng thực hiện hành động phù hợp.

Hồi tuần trước, nhiều tên lửa đã được phóng về phía căn cứ không quân Ain al-Asad của Iraq, nơi các lực lượng do Mỹ dẫn đầu đóng quân, song không có thiệt hại hay thương vong nào được ghi nhận. Các quan chức Mỹ cho biết căn cứ không bị trúng tên lửa.

Đây là cuộc không kích đầu tiên của Mỹ ở Iraq kể từ tháng 2/2024, khi quân đội nước này tiến hành hàng loạt các cuộc không kích ở Iraq và Syria nhắm vào hơn 85 mục tiêu liên quan đến Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran và các nhóm vũ trang có quan hệ với Iran.

Với khoảng 150.000 thành viên, PMF là một nhóm vũ trang được chính phủ Iraq hậu thuẫn, được trang bị vũ khí hạng nặng, thiện chiến và trung thành với Iran.

Iraq là một đồng minh hiếm hoi của cả Mỹ và Iran. Nước này hiện có 2.500 lính Mỹ đồn trú và có cả nhiều nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn, nhiều cuộc tấn công qua lại giữa các lực lượng đã xảy ra kể từ khi cuộc xung đột Israel - Hamas nổ ra hồi tháng 10/2023.

Theo các nguồn tin Iraq, Baghdad muốn liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu bắt đầu rút quân vào tháng 9/2024 và chính thức chấm dứt mọi hoạt động quân sự vào tháng 9/2025.

Việc Mỹ đóng quân ở Iraq trở thành vấn đề chính trị nhức nhối trong nước, khi các đảng phái chính trị  thân Iran đang tìm cách đuổi quân đội Mỹ khỏi nước này, trong khi các quan chức Mỹ muốn ngăn chặn Iran và các đồng minh có thêm lợi thế ở khu vực.

Các lực lượng do Mỹ dẫn đầu đã tấn công Iraq vào năm 2003, lật đổ nhà lãnh đạo Saddam Hussein và sau đó rút quân vào năm 2011. Mỹ đưa quân trở lại Iraq vào năm 2014 với mục đích tiêu diệt hoàn toàn tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.