| Hotline: 0983.970.780

'Thủ phủ' trái cây Đồng Nai vào mùa lễ hội

Thứ Hai 12/06/2023 , 15:26 (GMT+7)

Đồng Nai Thời điểm này, các nhà vườn ở 'thủ phủ' trái cây Đồng Nai đang tất bật tân trang vườn để chuẩn bị đón du khách vào mùa lễ hội hè sôi động.

Tân trang vườn cây đón khách

Về vùng “thủ phủ” trái cây Long Khánh (Đồng Nai) những ngày này, chúng tôi chứng kiến bà con nông dân đang tập trung trang trí, cải tạo vườn, chăm sóc cây trái để chuẩn bị đón du khách vào mùa lễ hội hè, đúng dịp trái cây bắt đầu rộ chín.

Các nhà vườn đang tập trung trang trí, cải tạo vườn, chăm sóc cây trái để chuẩn bị đón khách. Ảnh: Minh Sáng.

Các nhà vườn đang tập trung trang trí, cải tạo vườn, chăm sóc cây trái để chuẩn bị đón khách. Ảnh: Minh Sáng.

Hướng dẫn chúng tôi đi tham quan một số điểm vườn trái cây nổi tiếng được lựa chọn giới thiệu trong lễ hội trái cây năm nay, ông Phạm Văn Hoàng, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP. Long Khánh hào hứng cho biết: “Mỗi nhà vườn sẽ liên kết với các vườn khác để tạo thành tour du lịch. Hiện trái cây ở bắt đầu vào đợt chín rộ, tạo sự đa dạng, hấp dẫn, thu hút du khách đến trải nghiệm và thưởng thức”.

Xã Bình Lộc (TP. Long Khánh) hiện có hàng chục mô hình nhà vườn làm du lịch sinh thái. Không chỉ tập trung nhiều loại trái cây như giống chôm chôm java (đã được cấp chỉ dẫn địa lý), sầu riêng, măng cụt…, nông dân ở địa phương này còn khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch nhà vườn với các dịch vụ ăn uống đi kèm, góp phần nâng cao thu nhập.

Vừa đón khách, vừa tăng tốc chỉnh trang lại vườn cây của gia đình, những ngày qua, anh Trần Quốc Phong, chủ vườn trái cây Út Tiêu (xã Bình Lộc) cùng người thân trong gia đình luôn tất bật với công việc làm vườn, đón du khách đi tham quan các điểm vườn theo tour. “Mùa trái cây năm nay, vườn chúng tôi liên kết với 5 điểm vườn. Các nhà vườn đều được chỉnh trang sạch đẹp sẵn sàng phục vụ du khách tốt nhất”, anh Phong tâm sự.

Theo anh Phong, thời điểm khách đông nhất sẽ từ đầu tháng 6 đến tháng 8 hàng năm. Hiện đã có những đoàn khách đăng ký các dịch vụ để đến vườn Út Tiêu trong mùa lễ hội trái cây Long Khánh sắp tới. Do đã có kinh nghiệm hoạt động từ nhiều năm nay, cùng với lượng khách đến vườn khá đông vào các năm trước nên vườn Út Tiêu đã đầu tư thêm các chòi lá để du khách có thể ăn uống, nghỉ ngơi tại vườn.

Hiện đã có những đoàn khách tìm về các nhà vườn để trải nghiệm, thưởng thức trái cây ngon đầu mùa và chuẩn bị tham dự lễ hội trái cây Long Khánh. Ảnh: Trần Trung.

Hiện đã có những đoàn khách tìm về các nhà vườn để trải nghiệm, thưởng thức trái cây ngon đầu mùa và chuẩn bị tham dự lễ hội trái cây Long Khánh. Ảnh: Trần Trung.

Điểm tham quan vườn Chú Lộc La cũng đang trong không khí chuẩn bị nhộn nhịp. Ông Trần Văn Lộc, chủ điểm cho biết, mùa trái cây năm nay, ông liên kết với hơn 20 nhà vườn trong vùng phục vụ khách du lịch. Để tăng thêm sự đa dạng, hấp dẫn du khách, ông đầu tư thêm một “vườn cây đa năng” vừa kết hợp tham quan vườn, vừa có thêm các hoạt động trải nghiệm tắm suối thiên nhiên, câu cá, bơi thuyền, thúng… trong ao, suối. 

Là một trong những du khách đến tham quan vườn vào thời điểm đầu mùa, chị Đoàn Thị Tuyết Mai đến từ tỉnh Bắc Ninh cho biết, đây là lần đầu tiên chị đi tham quan vườn trái cây ở Đồng Nai. Điểm ấn tượng và thu hút nhất ở vùng “thủ phủ trái cây” này chính là diện tích vườn của các hộ dân khá lớn, đầu tư rất bài bản, các điểm vườn san sát nhau khiến chị như lạc vào giữa bạt ngàn cây trái đang vào mùa rộ.

“Tôi đã đi nhiều vùng trái cây trong cả nước nhưng đến Đồng Nai vẫn là ấn tượng nhất, vì sự mênh mông nối từ vườn này sang vườn khác. Khi đến đây mọi người được ăn thoải mái trái cây, được vui chơi dã ngoại hòa với thiên nhiên rất thú vị”, chi Mai chia sẻ.

Liên kết vườn, tăng lợi nhuận gấp 3 lần

Được mệnh danh là “thủ phủ” trái cây của Đồng Nai, trên địa bàn TP. Long Khánh có đến hơn 100 hộ dân đang liên kết để khai thác du lịch vườn sinh thái. Mỗi nhà vườn đều có ưu thế về từng loại trái cây khác nhau. Hiện thời điểm này có khoảng 20 nhà vườn đang trực tiếp đón và phục vụ du khách tham quan, như: Út Tiêu, Hai Phương, Tám Lệ, Chú Lộc La, chú Ánh, Khu du lịch sinh thái Cầu Dầu Glamping…

Khu du lịch sinh thái Cầu Dầu Glamping (xã Hàng Gòn, TP. Long Khánh) đang tập trung 'tân trang' vườn cây trái đón các đoàn du khách đến trải nghiệm các dịch vụ và thưởng thức trái ngon đầu mùa. Ảnh: Minh Sáng.

Khu du lịch sinh thái Cầu Dầu Glamping (xã Hàng Gòn, TP. Long Khánh) đang tập trung "tân trang" vườn cây trái đón các đoàn du khách đến trải nghiệm các dịch vụ và thưởng thức trái ngon đầu mùa. Ảnh: Minh Sáng.

Du lịch sinh thái vườn trái cây trên địa bàn TP. Long Khánh đang phát triển mạnh trong những năm gần đây. Các nhà vườn ở vùng "thủ phủ" trái cây Long Khánh cũng đã từng bước đầu tư phục vụ du khách ngày càng chuyên nghiệp hơn, tạo được thiện cảm trong lòng du khách.

Khu du lịch sinh thái Cầu Dầu Glamping (xã Hàng Gòn, TP. Long Khánh) những ngày này đã sớm “khởi động” đón các đoàn du khách đến trải nghiệm các dịch vụ và thưởng thức trái ngon đầu mùa.

Các điểm vườn liên kết đầu tư sản xuất trái cây sạch và chỉnh trang vườn sạch đẹp để sẵn sàng phục vụ khách tốt nhất. Ảnh: Trần Trung.

Các điểm vườn liên kết đầu tư sản xuất trái cây sạch và chỉnh trang vườn sạch đẹp để sẵn sàng phục vụ khách tốt nhất. Ảnh: Trần Trung.

Dẫn chúng tôi ra tham quan vườn trái đang bắt đầu vào mùa chín rộ, anh Nguyễn Văn Hùng, chủ khu du lịch sinh thái Cầu Dầu Glamping phấn khởi tâm sự: “Vừa thành lập được khoảng hơn 2 tháng qua, nhưng Cầu Dầu Glamping được giới trẻ rất yêu thích. Chúng tôi đang hướng đến phát triển trở thành trung tâm sinh hoạt dã ngoại, họp mặt, huấn luyện, nghỉ ngơi lý tưởng. Ở đây được thiên nhiên đặc biệt ưu đãi vì có đất vườn trái cây rộng, có hồ nước đẹp diện tích tới hơn 100 ha”.

Các đoàn du khách về vùng 'thủ phủ trái cây' Long Khánh để thưởng thức trái cây ngon đầu mùa và trải nghiệm các mô hình dịch vụ trải nghiệm, lưu trú tại vườn cây trái. Ảnh: Minh Sáng.

Các đoàn du khách về vùng "thủ phủ trái cây" Long Khánh để thưởng thức trái cây ngon đầu mùa và trải nghiệm các mô hình dịch vụ trải nghiệm, lưu trú tại vườn cây trái. Ảnh: Minh Sáng.

Theo anh Hùng, HTX Nông nghiệp – Dịch vụ - Thương mại Thanh Niên Hàng Gòn, TP. Long Khánh được thành lập từ năm 2017, ban đầu chủ yếu nhằm phát triển về nông nghiệp thuần túy, nhưng cho thu nhập rất thấp. Do vậy, khi thấy loại hình nông nghiệp kết hợp với các dịch vụ du lịch sinh thái giúp các sản phẩm nông sản, trái cây được bán gia tốt hơn, tăng giá trị của vườn lên gấp nhiều lần khiến mọi người rất hồ hởi.

Từ những kết quả tích cực về kinh tế mà mô hình du lịch sinh thái vườn mang lại, thời gian qua, một số HTX, tổ hợp tác trên địa bàn TP. Long Khánh đang đầu tư nhân rộng, nhằm tạo sự liên kết phát triển bền vững cho những vùng tiềm năng; đồng thời nhằm kết nối các nhà vườn tạo thương hiệu, điểm nhấn riêng cho các mô hình này ở địa phương.

Ông Trương Đình Khánh, Giám đốc HTX Nông nghiệp dịch vụ thương mại Thanh Niên Long Khánh cho biết, với mục tiêu kết nối các nhà vườn, HTX mong muốn ngoài quảng bá du lịch, văn hóa, cảnh quan nông thôn, còn là cầu nối tiêu thụ nông sản cho người dân trên địa bàn xã Hàng Gòn trong thời gian tới. "Ngay từ những ngày đầu vừa mở cửa, Cầu Dầu Glamping đã đón cả ngàn du khách mỗi ngày đến vui chơi, trải nghiệm các dịch vụ tại đây. 

Để phục vụ du khách được tốt hơn, Cầu Dầu Glamping đã liên kết với các nhà vườn sản xuất trái cây VietGAP mở ra mô hình du lịch liên kết, du lịch trải nghiệm và lưu trú tại vườn cây thu hút rất đông du khách. Ảnh: Minh Sáng.

Để phục vụ du khách được tốt hơn, Cầu Dầu Glamping đã liên kết với các nhà vườn sản xuất trái cây VietGAP mở ra mô hình du lịch liên kết, du lịch trải nghiệm và lưu trú tại vườn cây thu hút rất đông du khách. Ảnh: Minh Sáng.

Trao đổi với NNVN, ông Tăng Quốc Lập, Phó Chủ tịch UBND TP. Long Khánh cho biết: “Cùng với những sự kiện lễ hội trái cây chuẩn bị tổ chức góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, Long Khánh đang ngày càng hướng đến sự phát triển đồng bộ trên mọi lĩnh vực, trong đó du lịch sinh thái vườn là xu hướng phát triển bền vững không chỉ cho ngành du lịch địa phương, mà còn hướng đến là kênh quảng bá, tiêu thụ nông sản rất hiệu quả cho người dân”.

Theo ông Lập, năm 2022, các điểm vườn đã đón tiếp trên 170 ngàn lượt khách du lịch, kết nối tiêu thụ trên 65 tấn nông sản, doanh thu ước khoảng 45 tỷ đồng. Do đó, năm 2023 có thêm những tổ hợp tác du lịch sinh thái vườn được thành lập với mục tiêu phát triển mô hình du lịch sinh thái vườn, tăng hiệu quả kinh tế cho nông sản của nhà vườn.

“Năm 2023, TP.Long Khánh tiếp tục tổ chức Tuần lễ tôn vinh trái cây và sản phẩm OCOP tỉnh Đồng Nai (lễ hội sẽ diễn ra từ ngày 15 đến 23/6 tại Công viên Bia Chiến thắng Long Khánh). Đây là sự kiện cấp tỉnh, do Sở NN-PTNT và UBND TP. Long Khánh chủ trì thực hiện, cùng sự phối hợp của các sở, ngành. Tuần lễ tôn vinh trái cây nhằm đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu cho sản phẩm OCOP và nông sản đặc trưng, giới thiệu đến du khách trong và ngoài tỉnh; kết nối du lịch sinh thái vườn tại các địa phương…”, ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Đồng Nai cho biết.

Xem thêm
Tiêu thụ điện lập kỷ lục mới trong những ngày đầu nghỉ lễ

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), sản lượng tiêu thụ điện ngày cả nước và công suất cực đại hệ thống điện đã đạt kỷ lục mới.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.

Bình luận mới nhất